Home » Thế giới » Lãnh đạo phong trào sinh viên Hồng Kông bị tấn công
 phong trào sinh viên ,Hồng Kông, Joshua Wong,

Lãnh đạo phong trào sinh viên Hồng Kông Joshua Wong phát biểu với truyền thông sau bầu cử tại hội đồng lập pháp thành phố ngày 18/6/2015. (AFP Photo/Philippe Lopez)

Lãnh đạo phong trào sinh viên đấu tranh yêu cầu dân chủ tại Hồng Kông là Hoàng Chi Phong đã bị tấn công ngay trên đường phố khi đi với bạn gái, anh Hoàng cho biết hôm 29/6.

Động cơ của vụ tấn công hiện chưa rõ, tuy nhiên dư luận đang lo ngại về những vụ việc tương tự từng xảy ra nhắm vào các nhân vật nổi bật hoạt động truyền thông trong bối cảnh bất đồng về chính trị leo thang tại Hồng Kông có thể dẫn đến bạo lực.

Anh Hoàng cho biết mình cảm thấy “thực sự bất an” sau khi bị tấn công. Theo lời kể của lãnh đạo phong trào sinh viên dân chủ, anh bị tấn công tối 28/6 khi cùng bạn gái rời rạp chiếu phim gần Mong Kok (Vượng Giác), nơi từng diễn ra những cuộc đụng độ gay cấn nhất của cuộc biểu tình trên đường phố vào năm ngoái.

Một người đàn ông đã đấm mạnh vào mặt Hoàng rồi bỏ chạy, khi anh cùng bạn gái đuổi theo, đối tượng quay lại và tấn công cả hai, người thanh niên 18 tuổi viết trên trang Facebook cá nhân.

“Thật đáng tiếc là tôi bị tấn công khi về nhà ngay trong ngày hẹn hò, tệ hơn nữa là để bạn gái mình bị liên lụy”, anh viết.

Cảnh sát ngày 29/6 cho biết vẫn chưa bắt giữ được thủ phạm, kèm xác nhận rằng anh Hoàng “bị tấn công bất ngờ” bởi một nghi phạm độ tuổi 20 gây thương tích ở mắt và mũi.

“Thủ phạm sau khi động thủ đã bỏ chạy, tuy nhiên hai nạn nhân rượt theo và khi nạn nhân nữ cố gắng chụp hình can phạm, hắn quay lại tấn công cả hai người”, phát ngôn viên cảnh sát cho biết.

Biểu tình quần chúng đã bùng nổ khắp Hồng Kông vào năm ngoái sau khi Bắc Kinh tuyên bố ứng cử viên cho chiếc ghế Trưởng Đặc khu nhiệm kỳ tới của Hồng Kông phải được sàng lọc bởi một ủy ban trung thành với chính quyền, điều mà những người lãnh đạo phong trào như Hoàng gọi là “dân chủ giả tạo”.

Đề xuất bầu cử tuy nhiên đã bị phủ quyết trước đó trong tháng, sau cuộc tranh luận gay gắt giữa hai phe ở thành phố.

“Cuộc tấn công cho thấy những nhà hoạt động đang đối mặt nguy cơ bị tấn công ngay trong cuộc sống hàng ngày của họ, chứ không chỉ khi tham gia biểu tình. Điều này khiến tôi vô cùng bất an”, anh Vương bày tỏ tâm trạng của mình trên Facebook.

“Đây không chỉ liên quan đến phổ thông đầu phiếu mà còn là vấn đề về quyền tự do bị hạn chế, trong bối cảnh những hành vi bạo lực đang dần lấn lướt hệ thống pháp lý. Con đường phía trước còn dài và đầy khó khăn, tuy nhiên chúng ta cần bám vững mục tiêu và tiếp tục bước đi trên hành trình gập ghềnh này để giành lại dân chủ”, anh Hoàng tuyên bố.

Mâu thuẫn nội bộ

Ông trùm truyền thông Jimmy Lê nằm trong số những nhân vật dẫn đầu phong trào chống Bắc Kinh từng trở thành mục tiêu bị tấn công, điển hình là vụ đặt bom ở văn phòng và tư gia của ông hồi tháng 1.

Kevin Lưu, trước đó làm biên tập cho tờ báo tự do Ming Pao, cũng bị tấn công bằng dao hồi tháng 2 năm ngoái. (AFP PhotoKevin Lưu, nguyên biên tập viên tờ báo tự do Ming Pao, cũng bị tấn công bằng dao hồi tháng 2 năm ngoái. (AFP Photo/Dale de la Rey)/Dale de la Rey)

Kevin Lưu, nguyên biên tập viên tờ báo tự do Ming Pao, cũng bị tấn công bằng dao hồi tháng 2 năm ngoái. (AFP Photo/Dale de la Rey)

Kevin Lưu, trước đó làm biên tập cho tờ báo tự do Ming Pao, cũng bị tấn công bằng dao hồi tháng 2 năm ngoái.

Tại Vượng Giác tối 27/6 cũng nổ ra cuộc đụng độ mà cảnh sát mô tả là xung đột giữa các nhóm biểu tình. Cảnh sát đã bắt giữ 5 người sau khi dùng hơi cay để ngăn cản đám đông đang xô xát, tờ South China Morning Post đưa tin.

Theo tin từ tờ báo này, ẩu đả diễn ra giữa một nhóm ủng hộ Bắc Kinh và “những nhóm biểu tình chống đối Đại lục”.

Nhà phân tích chính trị Sonny Lạc cho rằng, Hồng Kông đang ngày một chia tách với những nhóm thiểu sổ dần dần đi theo xu hướng chính trị cao độ trong một môi trường ngày càng cực đoan.

“Chúng ta đã bước sang giai đoạn thời hậu phong trào Chiếm Trung tâm mà trong đó tất yếu xảy ra những cuộc xung đột bạo lực giữa hai nhóm người, nói cụ thể hơn là giữa tổ chức yêu cầu dân chủ và lực lượng ủng hộ Bắc Kinh”, ông Lạc bình luận và tham chiếu tới phong trào biểu tình quần chúng trên đường phố quy mô lớn được biết đến là Chiếm Trung tâm hay Cách mạng Ô.

Vụ việc xảy ra vài ngày trước khi diễn ra diễu hành đòi dân chủ vào 1/7 với dự kiến sẽ có hàng ngàn người đổ xuống đường.

Tuy nhiên những người tổ chức phong trào đòi dân chủ khẳng định họ hoàn toàn khác với các tổ chức cực đoan.

“Có nhiều nhóm tổ chức biểu tình lẻ tẻ, tuy nhiên chúng tôi vẫn duy trì được trật tự trong số những người tham gia”, thành viên Johnson Uông thuộc ban tổ chức cuộc tuần hành của Mặt trận Nhân quyền Công dân cho biết.

Biên dịch từ AFP


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc