Home » Xã hội » Mưa gió cấp 9 ở Hà Nội: 2 người chết, hàng trăm ôtô, xe máy hư hại

Lúc 17g ngày 13-6, một trận mưa dông với sức gió giật lên đến cấp 9 đã quét qua Hà Nội khiến 2 người chết, 10 người bị thương. Hàng trăm ôtô, xe máy bị cây đè gây hư hại nghiêm trọng.

Một cột đèn chiếu sáng bị đổ gãy - Ảnh: Nguyễn Khánh
Một cột đèn chiếu sáng bị đổ gãy – Ảnh: Nguyễn Khánh

Nạn nhân tử vong là chị Đào Thị Oanh (21 tuổi) bị cây xanh đổ đè vào xe đạp điện trên đường Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng) và ông Dương Quang Thọ (61 tuổi, ở P.Tứ Liên, Q.Tây Hồ) đi xe máy bị cây đè tại ngã tư Quang Trung – Nguyễn Du.

Trận mưa dông “kinh hoàng”

Chỉ sau hơn 30 phút trận “cuồng phong” đã khiến nhiều tuyến đường bị tê liệt do có nhiều cây đổ chắn ngang đường, điện lưới cũng đã bị cúp trên diện rộng, ít nhất có hơn 500 cây xanh bị bật gốc, cột điện bị quật ngã.

Đến 21g cùng ngày, lực lượng chức năng vẫn đang cưa cây, đưa các phương tiện giao thông bị cây đè ra khỏi hiện trường. Nhiều tuyến đường trong nội thành như: Nguyễn Thái Học, Nguyễn Du, Quang Trung, Phố Huế… vẫn đang được phong tỏa để thu dọn hiện trường cây cổ thụ bật gốc.

Do lượng cây bị gió quật ngã quá lớn khiến lực lượng chức năng rất vất vả để thu dọn. Mặc dù trời vẫn tiếp tục mưa nhưng lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Bộ tư lệnh thủ đô, công an tại các địa bàn, nhân viên Công ty Cây xanh… đã được huy động tối đa ngay trong đêm để thu dọn giải phóng hiện trường.

Thời điểm xảy ra mưa dông nhiều phương tiện giao thông đang di chuyển trên đường đã bị gió quật ngã làm bị thương nhiều người. Nhiều người phải bỏ xe giữa đường để tìm nơi tránh trú do lốc xoáy giật mạnh. Cây đổ, cành lá vung vãi ra đường và nhiều ngôi nhà, trung tâm thương mại bị bay kính, mái tôn tạo ra khung cảnh tan hoang.

Sau khi mưa dông, lực lượng chức năng TP Hà Nội cũng nhận được thông tin đề nghị cứu nạn từ người dân khi nhiều trường hợp bị biển quảng cáo, cây đổ đè vào người. Một phụ nữ đã được cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ giải cứu thành công trên đường Trần Duy Hưng khi bị một tấm biển quảng cáo đè lên người.

Nguy hiểm hơn là trường hợp chị Phạm Thị Luyện đang điều khiển xe máy tại khu vực Mễ Trì thì bị biển quảng cáo rộng hàng chục mét vuông từ trên tầng cao của một tòa chung cư đổ xuống đè vào người phải đưa đi cấp cứu.

Đường phố tan hoang, giao thông tê liệt

Đại tá Đào Vịnh Thắng, trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (Công an TP Hà Nội), cho biết đến 20g cùng ngày trên địa bàn Hà Nội có trên 30 điểm giao thông chưa thể lưu thông được do cây xanh, cột điện gãy đổ. Các chiến sĩ cảnh sát giao thông vẫn đang túc trực tại hiện trường để điều tiết giao thông. Cơn dông đã làm tắc nghẽn nhiều tuyến đường.

Đáng chú ý, một xe tải lưu thông trên cầu Vĩnh Tuy đã bị gió mạnh thổi nghiêng xe và đâm thẳng vào thành cầu mới có thể dừng lại, nếu không đã bị rơi xuống sông. Cách đó một đoạn là một vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cầu Vĩnh Tuy khiến nhiều ôtô bị hư hỏng.

Nguy hiểm nhất là tình trạng các vật dụng rơi xuống đường. Nhiều mái nhà bằng tôn hoặc các tường rào tôn bị gió lốc giật tung bay xuống đường gây nguy hiểm cho người dân, rơi vào hệ thống dây điện trên đường dẫn đến đứt dây, chập điện ở một số điểm.

Phố Thái Hà bị ùn ứ nghiêm trọng do có nhiều cột điện bị gãy đổ, nhiều người phải quay đầu xe để tránh ùn tắc. Công nhân ngành điện đã có mặt tại những nơi cột điện gãy nhưng do đúng vào giờ cao điểm có nhiều xe cộ qua lại nên việc thu dọn hiện trường cũng gặp nhiều khó khăn.

Công ty Điện lực Hà Nội cho biết đã phải tạm ngừng cung cấp điện trên diện rộng tại địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Ba Đình, Tây Hồ… để đảm bảo an toàn.

Trên đường Huỳnh Thúc Kháng nhiều cây xanh cũng bị bật gốc đổ ra đường khiến giao thông qua lại rất khó khăn, các phương tiện phải đi lên vỉa hè. Tại đường Phạm Ngọc Thạch, mưa dông cùng với gió giật mạnh đã khiến hàng loạt cây xanh có đường kính lớn bị bật gốc. Một cây si cổ thụ có đường kính lớn bị gió quật bung rễ và đổ xuống đường dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, một cột đèn chiếu sáng tại đây cũng bị gãy và đổ xuống đường.

Đặc biệt một ôtô 7 chỗ đậu bên lề đường đã bị một cành cây xà cừ lớn đổ xuống khiến móp phần nóc xe, rất may trong xe không có người.

Còn ở đường Phố Huế, lực lượng cảnh sát giao thông phải tiến hành ngăn đường khi hai cây xà cừ cổ thụ lớn đổ xuống chắn ngang đường, ôtô đã bị cấm lưu thông trên đoạn đường này, còn xe máy phải tràn lên vỉa hè để di chuyển rất khó khăn. Tại khu vực đường Lê Văn Lương, một chiếc cẩu tháp đã bị gió giật gãy trục và tồn tại trong tình trạng đung đưa lơ lửng tại công trường.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết trận mưa dông xảy ra lúc 17g ngày 13-6 tại Hà Nội đã gây gió giật tới cấp 9 tại Hà Đông và cấp 8 tại Láng. Tuy nhiên, lượng mưa không quá lớn. Các điểm đo mưa của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội ghi nhận lượng mưa tập trung lúc 17 – 17g20 đo được tại Vân Hồ là 34mm, Cầu Giấy 16,4mm, Hoàn Kiếm 27,2mm…

M.QUANG – Q.THẾ – N.KHÁNH – T.PHÙNG

Theo tuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc