Home » Chuyện lạ » “Người đàn ông có cánh tay vàng” đã cứu sống 2 triệu trẻ em

Ảnh: Internet

James Harrison là một người bình thường, ngoại trừ những việc mà ông đã làm người hiến máu gần như mỗi tuần trong 60 năm qua.

Harrison, hiện đã lên chức ông ngoại, thích sưu tầm tem và đi bộ, và đều đặn đi hiến máu trong 6 thập kỷ qua. Vì thế mà ông được biết đến với cái tên “Người đàn ông có cánh tay vàng” (do các lần hiến máu đều được lấy ven ở cánh tay phải).

Harrison cho biết ông đã được truyền cảm hứng để hiến tặng máu sau khi một người xa lạ đã cứu sống ông.

“Vào năm 1951, tôi đã phải thực hiện phẫu thuật lồng ngực để loại bỏ một lá phổi – năm đó tôi 14 tuổi”. Harrison cho biết khi trả lời phỏng vấn của hãng tin CNN, hiện tại ông đã 78 tuổi.

“Khi tôi ra khỏi phòng phẫu thuật, hay một vài ngày sau đó, cha tôi giải thích những gì đã xảy ra. Ông nói, tôi đã được nhận 13 đơn vị máu và tính mạng của tôi đã được cứu sống bởi một người hoàn toàn xa lạ. Đó là một người hiến máu, vì thế tôi đã nói, khi tôi đủ tuổi, tôi sẽ trở thành một người hiến máu”. (1 đơn vị máu = 450 ml)

james harrisonÔng James Harrison (Ảnh: CNN)

Chẳng bao lâu sau Harrison đã trở thành người hiến máu và ông cho biết máu của mình đã được sử dụng để cứu nhiều đứa trẻ khỏi căn bệnh tán huyết (Rhesus), là tình trạng máu của người phụ nữ mang thai bắt đầu tấn công các tế bào máu của thai nhi mà họ đang mang. Máu của Harrison có chứa một kháng thể bất thường, được các bác sĩ phát triển để sử dụng trong điều trị căn bệnh này.

Harrison và chế phẩm điều trị có chứa Anti-D, được công nhận là đã cứu sống hơn 2 triệu đứa trẻ.

“Mỗi túi máu đều rất quý giá, nhưng máu của James là đặc biệt phi thường. Máu của ông ấy quả thực đã được sử dụng để làm thuốc cứu sống, cho các bà mẹ có nhóm máu có nguy cơ tấn công chính đứa con của họ”, Jemma Falkenmire, thuộc Hội Chữ Thập Đỏ Australia giải thích.

“Mỗi một lô chế phẩm Anti-D được sản xuất tại Australia đều đến từ máu của James. Và hơn 17% phụ nữ tại Australia có nguy cơ mắc Rh-, vì thế James đã cứu được rất nhiều mạng sống”.

https://youtu.be/Jx0tF61sPKc

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/chuyen-la/nguoi-dan-ong-co-dong-mau-vang-da-cuu-song-2-trieu-dua-tre.html


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc