Home » Xã hội » Việt Nam sắp xây siêu dự án sân bay 16 tỷ USD gây tranh cãi
Quốc hội , siêu dự án,  16 tỷ USD , Đồng Nai ,Thành phố Hồ Chí Minh,Sân bay Quốc tế. (AFP)

Quốc hội Việt Nam biểu quyết thông qua siêu dự án sân bay 16 tỷ USD lại tỉnh Đồng Nai gần Thành phố Hồ Chí Minh để bổ sung cho cơ sở Tân Sơn Nhất, với tham vọng đón tiếp 100 triệu lượt khách cùng 5 triệu tấn hàng hóa cho tới năm 2050. Atlanta tại Mỹ là sân bay nhộn nhịp nhất thế giới vào năm 2014 với hơn 96 triệu lượt khách, theo Hội đồng Sân bay Quốc tế. (AFP)

Các nhà lập pháp Việt Nam ngày 25/6 đã biểu quyết thông qua dự án xây dựng sân bay mới gần thành phố Hồ Chí Minh có tổng số vốn 16 tỷ USD đang gây tranh cãi trong dư luận, với lý do nhằm phục vụ mục tiêu trở thành một trong những trung tâm hàng không nhộn nhịp nhất thế giới.

Dự án cũng được dự kiến sẽ giảm bớt ách tắc giao thông trên sân bay đặt tại trung tâm thương mại của Việt Nam và đáp ứng tham vọng đón tiếp 100 triệu lượt khách cùng 5 triệu tấn hàng hóa cho tới năm 2050.

“Dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành đã được Quốc hội phê duyệt với 86% số phiếu ủng hộ”, nhà nước cộng sản tuyên bố trên trang web của chính phủ, nói thêm rằng sân bay mới sẽ đặt tại địa điểm cách thành phố Hồ Chí Minh 40 km.

Tuy nhiên kế hoạch xây dựng sân bay mới, vốn bị đình trệ hàng thập kỷ trước đó, lại là tâm điểm bàn cãi gay gắt trong dư luận ở quốc gia chuyên quyền đơn đảng này, với nhiều người đặt câu hỏi tại sao không mở rộng sân bay hiện tại.

Vấn đề rõ ràng là bởi ngay cạnh sân bay Tân Sơn Nhất sắp có một sân golf lớn thuộc sở hữu quân đội, lực lượng hùng mạnh nhất Việt Nam. Chính quyền đã tuyên bố không mở rộng sân bay hiện tại.

“Thật là vô lý khi cho phép xây một sân golf ngay cạnh sân bay trong khi còn đang rất thiếu chỗ đậu máy bay”, ông Lê Trọng Sành, nguyên trưởng phòng quản lý sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bình luận với truyền thông nhà nước Việt Nam. Ông Lê là người công khai lên tiếng chỉ trích dự án xây dựng sân bay Long Thành và ủng hộ mở rộng cơ sở hiện có.

Theo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phải phục vụ 20 triệu lượt khách mỗi năm và sẽ đạt công suất tối đa là 25 triệu vào 2017.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, sân bay mới tại tỉnh Đồng Nai kế cận thành phố sẽ giúp Việt Nam trở thành trung tâm hàng không ở khu vực, cơ quan này nhận định.

“Kinh phí cấp cho dự án sẽ lấy từ ngân sách quốc gia, ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức, doanh nghiệp và nhiều nguồn khác”, chính phủ tuyên bố trong thông cáo trên trang web của mình.

Những năm gần đây, sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra một loạt sự cố kỹ thuật như cúp điện vào tháng 11/2014 khiến tháp kiểm soát không theo dõi được radar trong hơn 1 giờ.

Tuần trước, nhiễu sóng radio trong 18 phút tại trạm kiểm soát không lưu đã gây đình trệ cho 6 chuyến bay và một phi cơ dân dụng phải chuyển hướng để đáp xuống sân bay khác.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra sự cố trên, Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam cho biết.

Giới lập pháp Việt Nam kêu gọi chống “lãng phí và thiệt hại” ở mọi giai đoạn thi công sân bay Long Thành, một dự án chìm trong tranh cãi nhiều năm về tính khả thi và nguồn kinh phí.

Atlanta tại Mỹ là sân bay nhộn nhịp nhất thế giới vào năm 2014 với hơn 96 triệu lượt khách, tiếp đến là sân bay Bắc Kinh, Heathrow tại London đứng thứ ba và vị trí thứ tư thuộc về sân bay Haneda ở Tokyo, theo báo cáo hồi tháng 3 của Ủy ban Sân bay Quốc tế.

Biên dịch từ AFP

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc