Home » Thế giới » 5 cách “lấy” thông tin tình báo ở nước ngoài của Trung Quốc
6
Gián điệp ngầm của Trung Quốc đang là mối đe dọa cho các nước khác.

5 cách đánh cắp thông tin tình báo nước ngoài của Trung Quốc.

Trong cuộc chạy đua quốc tế về thông tin tình báo nước ngoài, Trung Quốc áp đảo tất cả các nước với lượng lớn các gián điệp xâm nhập vào mọi lĩnh vực của xã hội.

Ông David Wise, một chuyên gia về tình báo và tác giả của cuốn sách “Bẫy hổ: Cuộc chiến tình báo bí mật của Mỹ với Trung Quốc”, đã so sánh cách thức thu thập thông tin tình báo của các nước Nga, Hoa Kỳ và Trung Quốc thông qua ví dụ về việc lấy thông tin về một bãi biển. Ông Wise nói:

“Người Nga sẽ phái một tàu ngầm đi trong đêm và lấy vài xô cát, người Mỹ sẽ phái một vệ tinh do thám và thu thập rất nhiều dữ liệu, những dữ liệu này sẽ được phân tích ở Washington.” 

Còn người Trung Quốc, “sẽ gửi đi một nghìn du khách, mỗi du khách có các chỉ dẫn để thu thập một hạt cát”. Khi trở về, các du khách sẽ được yêu cầu “rũ sạch cát” và cung cấp thông tin. Khi đó, Trung Quốc sẽ “ biết về bãi biển đó hơn bất kỳ ai khác.”

Bộ máy gián điệp mạng của Trung Quốc là đáng cảnh báo nhất, đặc biệt sau vụ việc gần đây khi các tin tặc Trung Quốc đánh cắp các hồ sơ nhạy cảm của Văn phòng Quản lý Nhân sự Hoa Kỳ (OMP) về hơn 20 triệu nhân viên liên bang hiện tại và trước đây.

Người Mỹ ngày càng lo ngại về mối đe dọa gián điệp ngầm của Trung Quốc. Dưới đây là 5 phương cách mà chính quyền Trung Quốc sử dụng để do thám nước ngoài và đánh cắp thông tin tình báo.

1. Sử dụng tin tặc

7

Bà Katherine Archuleta, Giám đốc Văn phòng Quản lý Nhân sự Hoa Kỳ, đến muộn tại một phiên điều trần của Ủy ban An ninh nội địa và các vấn đề Chính phủ của Thượng viện Mỹ về vụ xâm nhập dữ liệu của Văn phòng Quản lý Nhân sự, được tổ chức tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen trên Đồi Capitol, bang Washington, Mỹ, ngày 25/6/2015. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Trong những năm gần đây, các tin tặc Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập mạng Internet của các cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp nước ngoài. Vụ việc xâm nhập mạng Văn phòng Quản lý Nhân sự Hoa Kỳ đã giúp Trung Quốc tiếp cận các điệp viên tiềm năng của Hoa Kỳ, cũng như thông tin chi tiết về hàng triệu nhân viên liên bang, từ nhược điểm cho đến số an sinh xã hội của những người này.

Các cuộc tấn công mạng tương tự đã nhắm vào dữ liệu từ Hiệp hội Chữ thập xanh và Khiên xanh (BlueCross & BlueShield Association, một liên đoàn gồm các công ty bảo hiểm y tế của Mỹ) và đã lấy cắp 80 triệu hồ sơ từ công ty bảo hiểm y tế Anthem Inc. Từ năm 2010, các tin tặc Trung Quốc cũng đã nhiều lần phá hoại cơ sở dữ liệu của Bộ Cựu chiến binh, nơi có chứa thông tin về khoảng 20 triệu cựu chiến binh.

Các chuyên gia nói rằng chính quyền Trung Quốc có thể đang xây dựng một cơ sở dữ liệu khổng lồ về người Mỹ bằng việc sử dụng các dữ liệu đánh cắp từ các cuộc tấn công mạng.

Nhưng thông tin cá nhân về người Mỹ không phải là mục tiêu duy nhất của Trung Quốc. Các tin tặc Trung Quốc cũng đã tung ra một số cuộc tấn công mạng vào các tập đoàn lớn để đánh cắp các bí mật thương mại và công nghệ mới. Ủy ban về trộm cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ ước tính những vụ trộm cắp như vậy hàng năm tiêu tốn của nước Mỹ khoảng 300 tỷ USD và 1,2 triệu việc làm.

Vào tháng 5 năm 2014, một bồi thẩm đoàn Mỹ đã truy tố 5 người Trung Quốc bị cáo buộc làm việc cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc với tư cách là gián điệp mạng chuyên thu thập thông tin về các công ty Mỹ trong các ngành hạt nhân, kim loại và năng lượng mặt trời, nhằm cung cấp cho các ngành công nghiệp của nhà nước Trung Quốc.

2. Cài cắm gián điệp

8

(Ảnh: Getty Images)

Trung Quốc cài cắm gián điệp hoặc tuyển dụng các nhân viên làm việc tại các tập đoàn lớn hoặc các cơ quan chính phủ nước ngoài để thu thập các thông tin tình báo nhạy cảm.

Vào tháng 5 năm 2015, sáu người, trong đó có ba giáo sư Trung Quốc, đã bị kết án tại tòa án liên bang Mỹ vì tội đánh cắp bí mật thương mại từ hai công ty Avago Technologies và Skyworks Solutions của Mỹ, sau đó cung cấp các thông tin này cho Đại học Thiên Tân (một trường đại học do nhà nước Trung Quốc kiểm soát).

Chính quyền Trung Quốc không chỉ xâm nhập vào các chính phủ hay doanh nghiệp lớn để đánh cắp thông tin, họ còn cài cắm gián điệp vào các nhóm được cho là có khả năng đe dọa chính quyền. Năm 2011, Thụy Điển đã kết án một người đàn ông Duy Ngô Nhĩ 16 tháng tù vì tội làm gián điệp về những người tị nạn Duy Ngô Nhĩ khác và gửi các thông tin do thám được cho chính quyền Trung Quốc. Người Duy Ngô Nhĩ là một tộc người Hồi giáo nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ sống ở Tân Cương, một khu vực ở phía Tây Bắc Trung Quốc. Dân tộc này từ lâu đã bị chính quyền Trung Quốc đàn áp.

3. Tuyển dụng sinh viên du học

9

(Ảnh: Jirka Matousek / Flickr)

Mỗi năm có hàng ngàn sinh viên Trung Quốc đi du học ở các nước như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Trước khi rời khỏi Trung Quốc đại lục, các quan chức an ninh Trung Quốc sẽ tiếp cận họ, yêu cầu họ phải trung thành với Tổ quốc và báo cáo bất kỳ thông tin hữu ích nào để làm “bổn phận yêu nước.” Như vậy, các sinh viên Trung Quốc đã được kết nạp một cách không chính thức vào mạng lưới gián điệp tinh vi của Trung Quốc ở nước ngoài. Do mỗi sinh viên đóng góp lượng thông tin rất ít, nên việc này hầu như không được cảm thấy như làm gián điệp.

Các du học sinh thường được sử dụng để đánh cắp thông tin, theo dõi những người bất đồng chính trị, và ngăn chặn hoạt động của các nhóm phản đối chính quyền Trung Quốc.

Các gián điệp sinh viên này cho phép chính quyền Trung Quốc dễ dàng mở rộng tầm với tới lãnh thổ nước ngoài. Là sinh viên, họ cũng ở vị trí trọng yếu sẽ gia nhập nhập lực lượng lao động làm việc cho các tập đoàn lớn hoặc các cơ quan chính phủ và sẽ có được các thông tin tình báo quan trọng hơn.

Không chỉ tuyển dụng người Trung Quốc, chính quyền Trung Quốc còn tuyển dụng người Mỹ hoặc các sinh viên quốc tế khác học tập tại Trung Quốc, ví dụ như trường hợp của anh Glenn Duffie Shriver. Một phụ nữ thuộc cơ quan tình báo nhà nước Trung Quốc đã tiếp cận anh Shriver khi anh này học tại Thượng Hải vào năm 2004. Anh Shriver đã chấp nhận số tiền 70.000 USD (khoảng 1,5 tỷ đồng) để cố gắng gia nhập Bộ Ngoại giao và Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA). Khi vụ việc bị đưa ra ánh sáng, anh này đã bị tòa án Mỹ kết án bốn năm tù giam.

4. Lợi dụng giới truyền thông

11

Nhà báo Mark Bourrie đã bỏ việc tại Tân Hoa Xã sau nhiều lần bị yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ gián điệp cho chính quyền Trung Quốc. (Ảnh của Mark Bourrie)

Vào năm 2012, ông Mark Bourrie, một nhà báo người Canada làm việc cho Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc, đã tiết lộ rằng hãng tin Trung Quốc này đã ra lệnh cho ông thu thập các thông tin tình báo cho Đảng Cộng sản Trung Quốc chứ không phải cho việc đưa tin. Sau khi ông Bourrie chắp nối các sự kiện và nhận ra mình đang bị lợi dụng làm gián điệp cho chính quyền Trung Quốc, ông này đã bỏ việc.

Trong thời gian làm việc tại Tân Hoa Xã, thỉnh thoảng ông Bourrie đã được giao các nhiệm vụ rõ ràng là công tác tình báo. Ví dụ, những người điều hành Tân Hoa Xã từng bảo ông Bourrie tìm hiểu Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thảo luận những gì với Thủ tướng Stephen Harper trong một cuộc họp riêng giữa họ. Ông Bourrie cũng từng được lệnh theo dõi những người bất đồng chính trị, hoặc những lần khác là thu thập thông tin về những người biểu tình, chẳng hạn những người thực hành môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công.

Trên khu vực Đồi Quốc hội (Parliament Hill) của Canada, Tân Hoa xã thường xuyên khai thác các kênh truyền thông của quốc hội để thu thập thông tin tình báo nước ngoài về những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc, những người biểu tình tôn giáo và các nhân vật chính trị. Vào tháng 8 năm 2014, các phóng viên Tân Hoa Xã đã do thám Thủ tướng Canada Harper trong chuyến đi Bắc Cực của ông. Sau khi bị phát hiện, các phóng viên này đã bị cấm đi theo Thủ tướng trong suốt năm đó.

Cựu thư ký báo chí của Thủ tướng, bà Sara Macintyre cho biết, “Đây không phải là các phóng viên, họ làm việc cho một cơ quan truyền thông nhà nước, một cơ quan tuyên truyền, và Văn phòng Thủ tướng nói rằng họ không đủ điều kiện để tham gia với tư cách là giới truyền thông, điều này là hoàn toàn thích đáng. ”

5. Cài phần mềm gián điệp vào các sản phẩm công nghệ

12

Một chiếc điện thoại thông minh Sony Xperia Z3 ở Berlin, Đức. Loại điện thoại này đã bị phát hiện có chứa phần mềm gián điệp chuyển dữ liệu tới Trung Quốc. (Ảnh: Sean Gallup/Getty Images)

Điện thoại thông minh và các sản phẩm công nghệ khác từ Trung Quốc có thể đã được cài đặt trước các phần mềm gián điệp có chức năng gửi thông tin cá nhân của người sử dụng trở lại Trung Quốc.

Điện thoại Generic Star N9500, một loại điện thoại thông minh giá rẻ được sản xuất tại Trung Quốc, đã bị gắn một phần mềm gián điệp có thể lấy cắp tất cả các loại dữ liệu từ điện thoại và gửi tới một máy chủ ở Trung Quốc. Được bán trên Amazon và eBay với giá khoảng 160 USD (khoảng 3,5 triệu đồng), chiếc điện thoại này có chứa phần mềm gián điệp ngụy trang thành một dịch vụ của Google Play khởi chạy ở chế độ nền.

Ngoài ra, loại điện thoại thông minh Redmi Note từ công ty điện thoại Xiaomi và hai mẫu điện thoại thông minh Sony Xperia cũng đã bị phát hiện gửi dữ liệu đến các máy chủ tại Trung Quốc.

Các phần mềm gián điệp Trung Quốc không chỉ được cài cắm trong các sản phẩm điện thoại và công nghệ tiêu dùng.

Vào năm 2014, các nhà nghiên cứu tại công ty TrapX Security, một doanh nghiệp chuyên về quốc phòng an ninh mạng có trụ sở tại California (Mỹ), đã phát hiện các thiết bị quét cầm tay được sử dụng trong ngành vận tải toàn cầu có chứa phần mềm gián điệp. Phần mềm gián điệp này được sử dụng để theo dõi thông tin về các hàng hoá quá cảnh và hơn hết là kiểm soát toàn bộ hệ thống máy tính của doanh nghiệp. Công ty TrapX không tiết lộ tên của nhà máy Trung Quốc đã sản xuất các sản phẩm này. Tuy nhiên, công ty này đã tiết lộ tên trường đại học Trung Quốc có liên quan – đó là Trường Dạy nghề Lanxiang, ngôi trường này có lịch sử tấn công mạng được nhà nước Trung Quốc bảo trợ.

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/trung-quoc/5-cach-danh-cap-thong-tin-tinh-bao-nuoc-ngoai-cua-trung-quoc.html


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc