Home » Xã hội » Đa số nhận định đề thi môn Sinh khó
Đề sinh đúng là “không phải dạng vừa”

Môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 kết thúc trong sự chờ đợi của tất các sĩ tử. Trước giờ thi nhiều thí sinh lo đề “không phải dạng vừa” và thi xong thấy…đúng vậy. Giáo viên nhận định sẽ khó có điểm 10! 

Ảnh: Minh Tâm
Ảnh: Minh Tâm

Đắk Lắk: Đề sinh vừa khó vừa dài!

Theo nhận định của một nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đề thi môn sinh học năm nay dài và khó hơn. Thí sinh phải mất nhiều thời gian và nếu không nắm chắc cách giải các bài toán sinh thì sẽ không làm được hết đề.

Thí sinh Đỗ Tới Đạt (Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) nhận định: “Đề thi năm nay khó và dài, em phải làm gần hết thời gian mới xong được đề nhưng cũng không chắc chắn kết quả. Chỉ mong được 5 điểm là cao”. Đề 10 câu khó, chủ yếu rơi vào phần toán sinh, đạt cho biết thêm.

Còn thí sinh Nguyễn Thị Đào(Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), dự thi môn sinh để lấy điểm xét vào Khoa Y Trường Đại học Tây cho biết: “Đề thi không quá khó với những bạn có học lực khá giỏi. Nhưng cũng phải mất nhiều thời gian mới làm xong được bài. Các bạn có học lực trung bình thì làm không hết, em cũng phải tô “lụi” khoảng 10 câu cuối vì không kịp thời gian thời gian”. Bên cạnh đó, Đào cũng thấy phần lý thuyết tương đối dễ, nhưng cũng phải cân nhắc kỹ trước khi tô đáp án không rất dễ bị “bẫy”.

Cần Thơ: Đăm chiêu đề khó 

Tại Cần Thơ, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với gương mặt đăm chiêu vì làm bài không tốt. Đa số bỏ không làm trên 10 câu. Với đề thi này, học sinh trung bình chỉ kiếm được 4-5 điểm. học sinh khá chỉ kiếm được khoảng 6-7 điểm, còn 7 điểm trở lên thì cực kì khó kiếm, các bạn đánh giá.

Thí sinh Nguyễn Anh Tuấn Trường THPT Thới Lai, TP Cần Thơ cho biết: “Đề nằm trong chương trình lớp 12 khoảng 60%, còn lại nằm rải rác ở chương trình 10 và 11. Đề gồm 50 câu, trong đó khoảng 25 tương đối dễ, 25 câu còn lại càng về sau độ khó càng tăng. Đòi hỏi khả năng phân tích, tính toán cao, kiến thức sâu”.

Giáo viên nhận định rất ít điểm 10 sinh

Theo cô Dương Kim Loan, tổ trưởng Tổ sinh, Trường THPT Tân Bình, TPHCM, đề thi môn sinh năm nay có khoảng 27 câu hỏi dành cho học sinh trung bình với mức độ hiểu và biết là làm được, 23 câu còn lại dùng để phân loại thí sinh.

Nội dung đề thi bám sát chương trình lớp 12 nhưng có một số câu hỏi lạ, chắc chắn sẽ gây bất ngờ cho thí sinh vì những năm trước không cho loại kiến thức này, ví dụ như chu trình Ni tơ chẳng hạn.

Cô Loan cho rằng đề thi năm nay phân hóa rất tốt thí sinh, những câu hỏi khó yêu cầu thí sinh phải nắm vững kiến thức và có cách giải toán thuần thục mới làm kịp thời gian.

Với đề thi này, học sinh trung bình vẫn có thể đạt 5-6 điểm, học sinh khá, giỏi đạt 7,8 điểm nhưng điểm 10 sẽ rất ít vì phải là học sinh xuất sắc, có sự chuẩn bị kỹ càng để thi Khối B mới đạt được. Tóm lại, đề thi này thỏa mãn được mục tiêu 2 trong 1 của kỳ thi.

H.HG 

Đắk Lắk: 7 điểm ngon ơ!

Đề sinh không quá khó, dễ đạt điểm 7, 8. Đó là nhận định chung của các thí sinh dự thi môn Sinh học tại điểm Trường THPT Dân Lập Phú Xuân, Đắk Lắk.

Thí sinh Đắk Lắk kết thúc một kỳ thi tốt đẹp, phấn khởi ra về - Ảnh: Lĩnh Hồng
Thí sinh Đắk Lắk kết thúc một kỳ thi tốt đẹp, phấn khởi ra về – Ảnh: Lĩnh Hồng

“Hầu như tất cả nội dung trong chương trình 12 đều ít nhiều rải đều trong đề thi năm nay. Lý thuyết chiếm gần 70%, lượng câu khó ít và tập trung vào cuối đề nên chắc chắn ít nhất mình cũng được 7 điểm” – bạn Mai Xuân Tài vui vẻ nói.

Thoải mái bước ra khỏi phòng thi, bạn Phạm Thị Anh Đào cười tươi, khoe ngay với bố: “Chăm chỉ nắm chắc lý thuyết là làm được bố ạ, có mấy câu cuối khó nhưng không quá hóc búa như con nghĩ. 9, 10 điểm thì không chắc nhưng 8 điểm thì “ok”.

Tổng kết lại đề thi, các thí sinh cho biết phần cơ sở vật chất và cơ chế di truyền chiếm số lượng tương đối nhiều, có cả dạng lý thuyết và bài tập. “Dạng khó rơi vào phần tính toán các phần trăm và các phép lai trong di truyền” – bạn Lê Quốc Hùng nhận định.

Phần lớn đề sinh không có quá nhiều thay đổi so với mọi năm, chỉ có điều thi “hai trong một” nên có sự phân hóa cao hơn và so với dự đoán thì đề sinh như vậy là dễ thở và vừa sức. Đó là suy nghĩ chung của các thí sinh Đắk Lắk sau khi vượt qua “vũ môn” cuối cùng này.

Nghệ An: “đề Sinh khó ngang đề Hóa”

“Đề môn sinh khó ngang với đề hóa”, “Có hơn 10 câu hỏi khó em không làm được”, “Phần lý thuyết cũng nhiều nữa…”, nhiều thí sinh tại điểm thi trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh (Nghệ An) nhận xét như vậy. Một số thí sinh tỏ ra chán nản và buồn bã khi không làm được bài.

TS Trần Văn Phượng (quê huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) dự thi các môn khối B để xét điểm vào các trường ĐH, CĐ cho biết: “Môn thi hóa học ngày hôm qua có nhiều câu hỏi khó, em không làm được thì đến môn sinh học cũng đề cũng dài, phần lý thuyết chiếm khoảng 60%. Trong đề có hơn 10 câu hỏi khó liên quan phần quy luật di truyền, đột biến nhiễm sắc thể. Vì hết giờ làm bài nên những câu này em phải đánh bừa. Để kiếm điểm 7 rất khó với học sinh học lực khá”.

Chung nhận định với Phượng thí sinh Nguyễn Thị Thanh Thúy cho rằng đề thi bám sát chương trình học nhưng có tính phân loại giữa thí sinh xét tốt nghiệp và thí sinh lấy điểm xét tuyển ĐH, CĐ. “Các bạn trong phòng em hầu hết không làm được những câu hỏi cuối. Em nghĩ đây là những câu hỏi khó để các bạn lấy điểm 7,8 trở lên. Đề thi sinh học năm nay em thấy dễ hơn ngoái nhưng hơi dài, em làm chỉ được khoảng 60% nhưng có mấy câu không chắc chắn lắm”, Thúy nói.

Nhiều thí sinh nhận xét, đề Sinh khó ngang đề Hóa - Ảnh: Doãn Hòa
Nhiều thí sinh nhận xét, đề Sinh khó ngang đề Hóa – Ảnh: Doãn Hòa
Thí sinh Nghệ an trao đổi lại đề thi môn Sinh học - Ảnh: Doãn Hòa
Thí sinh Nghệ an trao đổi lại đề thi môn Sinh học – Ảnh: Doãn Hòa
Nụ cười hiếm hoi sau môn thi Sinh chiều 4-7 tại điểm thi trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh) - Ảnh: Doãn Hòa
Nụ cười hiếm hoi sau môn thi Sinh chiều 4-7 tại điểm thi trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh) – Ảnh: Doãn Hòa

TP.HCM: “Khó ơi là khó”

Kết thúc giờ thi môn sinh, thí sinh cho rằng đề dài và khó. Một số câu bài tập cực khó. Tại điểm thi Trường ĐH Công Nghiệp, TP.HCM, đa số thí sinh đều nhận định đề thi năm nay vừa khó, vừa dài. Thí sinh Bùi Ngọc Sang (Trường THPT Bách Việt, TP.HCM) nói: “Đề khó ơi là khó, em không ngờ đề lại khó như vậy. Phần bài tập quá nhiều câu nâng cao. Đề này em chỉ làm được khoảng 50%”.

Thí sinh trao đổi về đề thi với phụ huynh - Ảnh: Phong Dương
Thí sinh trao đổi về đề thi với phụ huynh – Ảnh: Phong Dương
Nét mặt căng thẳng khi kỳ thi kết thúc với môn sinh quá khó - Ảnh: Phong Dương
Nét mặt căng thẳng khi kỳ thi kết thúc với môn sinh quá khó – Ảnh: Phong Dương

Trần Thi Nhung (TP.HCM) cũng chia sẻ: “Đề thi vừa khó vừa dài, lại quá nặng về lý thuyết, 21 câu bài tập quá nâng cao so với chương trình sách giáo khoa và chương trình em được ôn. Tuy chỉ thi môn này để tốt nghiệp nhưng em thấy khá lo lắng”.

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, đa phần các thí sinh đánh giá đề khá dài, phần lý thuyết và bài tập khó tương đương nhau. Một nửa số câu hỏi thuộc kiến thức trong sách giáo khoa.

Thí sinh Hạ Thị Phương Chi cho biết có 20 câu xếp loại khó, phần lý thuyết nhiều câu dài, phải đọc kĩ để tránh nhầm lẫn, trong đó tốn thời gian nhất cho phần phân ly độc lập và gen di truyền.

Thí sinh Trần Kim Quyên, Q.3 cho biết những câu hỏi về phả hệ không yêu cầu tính xác suất như đề mọi năm mà đưa ra những sự lựa chọn đúng – sai, rất khó để chọn lựa. Nhiều câu lý thuyết lắt léo, có khoảng 5-6 câu rất khó.

“Em làm được khoảng 50%, nhiều câu bài tập dài và khó, em không làm được nhiều câu phần quần thể và gen di truyền” – thí sinh Minh Ngọc (THPT  Thạnh Lộc, Q.12), than thở. Tương tự, thí sinh Thảo Nhi (THPT Trương Vĩnh Ký, Đồng Nai), cho biết: “Đề gồm 50 câu trong đó có khoảng 20 câu khó và 5 câu cực khó phân bố rải rác”.

Hầu hết thí sinh tại điểm thi THCS Phan Bội Châu (Cụm thi Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) đều than đề sinh học khó.

“Đáng ra con nên chọn môn vật lý, thay vì môn sinh”, một thí sinh buồn bã nói với cha ngay khi gặp ông tại cổng trường.

Nhiều thí sinh khác cũng cho biết, các bạn không làm được bài. Thí sinh có tên Phùng Trần Cẩm Phụng (Tây Ninh) nói, em thi hai khối A, B và khối B là khối “sơ cua” của mình. “Ở trường em học môn sinh được điểm khá cao, nên không nghĩ đề sinh lại khó đến vậy”, Phụng nói. 

Trong câu chuyện của một số thí sinh trao đổi với nhau ngay sau khi ra khỏi phòng thi, đề thi môn sinh năm nay khó, nhất là phần di truyền. “Dài và khó, nhiều câu hỏi phần di truyền yêu cầu phải giải thật chi tiết, mới cho kết quả, mới đánh trúng được, mất rất nhiều thời gian”, thí sinh Trần Minh Ngọc nói.

Tuy nhiên, cũng theo Minh Ngọc, đề thi sinh học năm nay cũng chia ra làm hai phần “phần đầu có nhiều câu lý thuyết, nếu chăm chỉ học là sẽ làm được. phần sau thì phải giỏi mới làm được.” Vì thế, rất ít thí sinh dám chắc mình có thể được điểm 7 môn sinh năm nay. 

Quảng Ninh: Người than khó, người nói dễ

Tại điểm thi Trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Ninh, nhiều sĩ tử vui tươi ra về sau khi kết thúc môn thi cuối cùng - Ảnh: Đức Hiếu
Tại điểm thi Trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Ninh, nhiều sĩ tử vui tươi ra về sau khi kết thúc môn thi cuối cùng – Ảnh: Đức Hiếu

Tại điểm thi Trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Ninh, có nhiều ý kiến trái ngược xung quanh đề thi môn sinh học, người nói dễ, người than khó.

Phạm Thị Thu Hằng, thí sinh đến từ trường THPT Cao Xanh cho biết: “Đề thi môn sinh học năm nay khá vừa sức em, dễ nhất là phần câu hỏi về môi trường, khó nhất là phần ưu thế lai. Em làm được 70%, còn 30% còn lại là hên xui”

Trong khi đó, học sinh TT HN&GDTX tỉnh Quảng Ninh Đinh Ngọc Tú lại đánh giá, đề thi sinh năm nay rất khó, 10 câu đầu thì dễ nhưng càng về sau càng khó, đặc biệt là 20 câu cuối cùng. Tú cho biết, đề thi môn sinh năm nay khó hơn nhiều những năm trước, phải nhớ nhiều công thức tính toán mới làm được bài, em chỉ làm được 30%.

Sau buổi thi, nhiều em học sinh tỉnh Quảng Ninh hồ hởi và nói rằng sẽ có nhiều hoạt động ăn mừng, xả hơi trong thời gian chờ đợi kết quả thi.

Thái Nguyên: Câu dễ cực dễ, câu khó “siêu nhân”

Ghi nhận tại điểm trường THPT Ngô Quyền (Thái Nguyên) hầu hết các thí sinh sau khi hết giờ làm bài mới bắt đầu ra. Sự vui tươi thể hiện trên từng khuôn mặt của các thí sinh do làm được bài nhưng tất cả đều nhận định rằng đề thi Sinh năm nay khó khó hẳn, dễ cực dễ.

Thí sinh kết thúc môn thi sinh học tại trường THPT Ngô Quyền (Thái Nguyên) - Ảnh: Quang Thế
Thí sinh kết thúc môn thi sinh học tại trường THPT Ngô Quyền (Thái Nguyên) – Ảnh: Quang Thế
Thí sinh kết thúc môn thi sinh học tại trường THPT Ngô Quyền (Thái Nguyên) - Ảnh: Quang Thế
Thí sinh kết thúc môn thi sinh học tại trường THPT Ngô Quyền (Thái Nguyên) – Ảnh: Quang Thế

Thí sinh Phạm Thị Thanh Hiền (THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên) cho biết có những câu như cho không điểm thí sinh, khoảng 70% là có thể làm được, còn lại là những câu quá khó.

Thí sinh chuyên môn Sinh cũng cho rằng khoảng 5 câu hỏi quá khó, các em cũng không thể làm được chứ chưa nói gì các bạn khác, nhiều em ví von là khó mức “siêu nhân”.

Thí sinh Hoàng Thị Hậu (THPT Sơn Động 3, Bắc Giang) cũng cho rằng đề thi không có sự phân loại học sinh nhiều, quá nhiều câu lý thuyết và đặc biệt cách dẫn đề quá dài mới tới câu hỏi chính, mất rất nhiều thời gian để có thể đọc, hiểu và trả lời. Chính điều này đã ảnh hưởng tới thời gian làm bài của thí sinh.

Cũng theo quan sát, do chiều nay là thi môn cuối cùng và thời tiết mát mẻ thuận lợi nên các bậc phụ huynh đã chuẩn bị hành lý ra đón thí sinh. Do năm nay tổ chức thi cụm tại các địa phương nên các bậc phụ huynh lựa chọn phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy. Tuy nhiên cũng có nhiều gia đình phải ra bến xe bắt xe khách về quê.

Bạc Liêu: Nhăn mặt vì dài và khó

Chiều 4-7, sau thời gian thi môn sinh học, môn cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia 2015, nhiều thí sinh tại các điểm thi tại cụm thi Bạc Liêu ra khỏi phòng thi với vẻ mặt “nhăn nhó”. Tại điểm thi 002, Hội đồng thi trường Đại học Bạc Liêu, thí sinh Võ Thị Linh (trường THPT Giá Rai, huyện Giá Rai) cho hay “đề Sinh dài và khó”. Theo em Linh, với đề Sinh năm nay, các bạn có học lực trung bình chỉ có thể kiếm được từ 3.5 đến 4 điểm. Trong 50 câu hỏi thì chỉ có khoảng 20 đầu câu tương đối dễ, càng về cuối thì các câu hỏi càng khó, phải tính toán rất lâu.

Ngay sau khi giờ thi môn Sinh kết thúc, nhiều thí sinh cùng người thân đã lên đường về quê ngay. Đa phần là thí sinh quê ở tỉnh Cà Mau. Tại bến xe Bạc Liêu, nhà chờ của các hãng có xe về Cà Mau chật kín người.

Kết thúc kỳ thi, cụm thi Bạc Liêu có 502 thí sinh bỏ thi, 13 trường hợp vi phạm quy chế thi, trong đó đình chỉ 11 trường hợp, cảnh cáo 2 trường hợp.

Kiên Giang: Hài lòng với bài thi môn sinh học

 Chiều ngày 4-7, tại điểm thi Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (TP Rạch Giá) nhiều thí sinh vui vẻ rời khỏi phòng thi sau khi hết giờ làm bài môn sinh học.

Thí sinh bàn luận về bài làm môn sinh học tại điểm trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt - Ảnh Như Ngọc
Thí sinh bàn luận về bài làm môn sinh học tại điểm trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt – Ảnh Như Ngọc

Thí sinh Võ Nhựt Hảo – học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên – cho biết mình đã hoàn thành bài thi môn sinh và nắm chắc trong tay khoảng từ 5 đến 6 điểm vì đề năm nay tương đối dễ có thể khoanh tròn đúng được khoảng 30 câu phần lý thuyết, một số câu tính toán hơi dài và khó phải suy nghĩ và nắm vững kiến thức mới làm bài được.

Thầy Võ Dương Thanh – giáo viên dạy sinh học của Trường THPT Phú Quốc (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) – nhận định đề thi sinh học có sự phân loại rõ ràng từ dễ đến khó, tuy nhiên học sinh phải nắm chắc kiến thức mới làm được bài. Học sinh trung bình khá có thể làm được 4 đến 6 điểm, những học sinh khá giỏi có thể đạt được điểm 8, phần nâng cao để đạt từ 9 đến 10 điểm rất khó. “Đề sinh học nghiêng về phần lý thuyết nhiều hơn bài tập so với đề thi năm trước”.

Trà Vinh: Lý thuyết quá nhiều

Thí sinh Đặng Thúy Hoa (Vĩnh Long) cho biết làm được nhanh chóng trên 25 câu trắc nghiệm, tuy nhiên càng về sau đề thi càng khó. 

Niềm vui thí sinh sau khi hoàn thành bài thi - Ảnh: Thúy Hằng
Niềm vui thí sinh sau khi hoàn thành bài thi – Ảnh: Thúy Hằng

Thí sinh Lê Chí Trung (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) cũng nhận định: “Càng về cuối đề càng khó, em không thể chắc được. Đề hơi dài nữa nên làm cũng vừa khít thời gian dù có nhiều câu chỉ chọn “cầu may”-Trung nói.

Sau khi kết thúc môn sinh, các thí sinh đã nhanh chóng thu dọn hành lý để về quê. Nhiều trường THPT ở Vĩnh Long và các huyện xa của tỉnh Trà Vinh đã đưa xe đến đón thí sinh về.

Theo báo cáo của thường trực hội đồng thi, của trong buổi thi chiều nay có 56 thí sinh vắng thi, không có trường hợp vi phạm quy chế thi.

Đồng Tháp: Làm được 50%, còn lại “đánh lụi”

Đa phần các thí sinh Đồng Tháp nhận định đề thi Sinh khó và quá dài. Thí sinh Võ Thanh Nhàn (trường THPT Nguyễn Du, Đồng Tháp) cho biết chỉ làm được khoảng 50% số câu trong đề bài, những câu còn lại “đánh lụi”.

Thí sinh Đồng Tháp thi môn Sinh chiều 4-7 - Ảnh: Thành Nhơn
Thí sinh Đồng Tháp thi môn Sinh chiều 4-7 – Ảnh: Thành Nhơn
Thí sinh Đồng Tháp thi môn Sinh chiều 4-7 - Ảnh: Thành Nhơn
Thí sinh Đồng Tháp thi môn Sinh chiều 4-7 – Ảnh: Thành Nhơn

“Lý thuyết và bài tập nằm rải rác trong tất cả các nội dung thầy cô ôn tập. Tuy nhiên có nhiều câu hỏi cuối đề quá dài và có mức độ khó cao, chỉ những học sinh chuyên Sinh hoặc có học lực giỏi mới có thể giải được”, Nhàn bộc bạch.

Đồng quan điểm, thí sinh Nguyễn Thị Uyển Trân (trường THPT Nguyễn Trãi, Đồng Tháp) cho biết đề thi chỉ có khoảng 15 câu đầu là dễ, các câu còn lại đều khó.

“Với lực học trung bình chỉ có thể kiếm 4,5 điểm, học lực khá khoảng 6,7 điểm. Đề thi quá dài nên những câu cuối em không kịp tìm ra đáp án, đành đánh lụi cầu may” – Trân nói.

NTRINH- M.TÂM – L.HỒNG – D.HÒA -HỒNG NGUYÊN – N.TUYỀN – P.DƯƠNG – T.TRINH – H.QUÂN – Đ.HIẾU – M.DUNG – N.TRẦN – Q.THẾ – THẢO QUYÊN – N.NGỌC – T.HẰNG – T.NHƠN

Theo tuoitre


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc