Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Đằng sau sự rối loạn Thị trường chứng khoán TQ là cuộc chiến quyền lực
Thị trường chứng khoán Trung Quốc khủng hoảng khiến 4.000 tỷ đô la bốc hơi trong 3 tháng, vậy điều gì đăng sau cuộc khủng hoảng này.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc

Một nhà đầu tư đang theo dõi biến động giá cổ phiếu tại công ty chứng khoán ở Trung Quốc. Trong tháng 6, chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong vòng 7 năm sau một chuỗi tăng điểm, chỉ số đã tăng gấp đôi giá trị so với năm ngoái, và là một trong những chỉ số tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới. (Ảnh: picture alliance/dpa/S. He)

Cuộc chiến quyền lực đằng sau sự rối loạn của thị trường chứng khoán TQ

Một số chuyên gia phân tích tin rằng biến động của thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể là kết quả của một cuộc đấu tranh quyền lực.

Trong khi lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, và các quan chức dưới trướng đang làm mọi cách để cứu thị trường chứng khoán Trung Quốc, thì tờ báo nhà nước Tân Hoa Xã lại chính thức cho đăng một bài báo tuyên bố rằng các biện pháp cứu trợ đã thất bại.

Tin tức này đã gây hoảng loạn trên thị trường. Việc Tân Hoa Xã thay mặt chính quyền thừa nhận thất bại, dường như là có ý chống lại ông Tập và ông Lý.

Một chuyên gia phân tích cho biết ông Lưu Vân Sơn , người chịu trách nhiệm về hệ thống tuyên truyền, đồng thời là một người trung thành với cựu lãnh đạo Đảng Giang Trạch Dân, là người đứng đằng sau vụ việc này. Ông Giang là đối thủ chính trị của ông Tập.

Sự biến động của thị trường chứng khoán gần đây đã không gây tác động nhiều tới giới giàu có nhất ở Hồng Kông. Nhưng giá trị tài sản ròng của giới giàu có nhất tại Trung Quốc đã bị bốc hơi.

Người sáng lập Tập đoàn Chứng khoán Prudential, ông Christopher Cheung nói rằng các biến động của thị trường chứng khoán cũng là một cuộc cải tổ trong giới giàu có, thượng lưu. Ông nói rằng khi thị trường chứng khoán đi xuống, giá cổ phiếu của năm hay sáu nhà phát triển thị trường ở Hồng Kông đã không rớt giá nhiều, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động tốt.

Điều đó chỉ ảnh hưởng tới những người giàu có ở Trung Quốc đại lục. Ông Cheung tin rằng các dấu hiệu nhỏ nhất của sự rối loạn hay sự sụt giảm của thị trường sẽ gây ra những biến động mạnh và dẫn tới một cuộc cải tổ trong giới giàu có, vì tất cả những tài sản của những người này đều được đem đi đầu cơ chứng khoán, không phải nằm trong các ngành công nghiệp.

Người sáng lập của Tạp chí Kinh tế (Economic Journal ), ông Lâm Hạnh Chỉ đã tuyên bố trong một bài báo, rằng một trong những nguyên nhân gây nên thảm họa thị trường chứng khoán tại Trung Quốc đại lục là các nhà đầu tư đại lục thiếu kiến thức đầu tư thông thường và thị trường chứng khoán thì thiếu sự giám sát.

Ông Lâm cũng cho biết thêm, Thủ tướng Lý Khắc Cường không nên gọi biện pháp là “giải cứu thị trường chứng khoán”. Thay vào đó, ông này nên củng cố, ngăn chặn các hành vi sai trái, và giảm thiểu thảm họa của thị trường chứng khoán hiện tại.

Tuần trước, Thứ trưởng Bộ Công An, ông Mạnh Khánh Phong đã dẫn đầu một đội tới Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc để điều tra các hoạt động bất hợp pháp trong giao dịch chứng khoán.

Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh đã đưa tin trước đó, rằng chiến dịch chống tham những của ông Tập Cận Bình nhằm thanh trừng những người ủng hộ ông Giang Trạch Dân trong nội bộ ĐCSTQ đã mở rộng tới lĩnh vực kinh tế, sẽ có những điều chỉnh chính sách kinh tế lớn và một cuộc cải tổ trong giới giàu có ở Trung Quốc.

Sẽ có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp và quan chức liên quan tới bè phái của ông Giang dần dần bị thanh trừng, và những thay đổi lớn về nhân sự sẽ diễn ra. Để có thể ra được các quyết định đúng đắn, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cần phải biết những diễn biến mới nhất của tình hình chính trị Trung Quốc.

Michelle Tsun & Sally Appert

Thu Hiền biên dịch

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc