Home » Xã hội » Đề văn đề cập Hoàng Sa, Trường Sa, thí sinh không sợ điểm thấp!
10g5 địa điểm thi ĐH KHXH &NV Hà Nội đã có thí sinh đầu tiên kết thúc môn thi.10 phút sau có khoảng gần 20 thí sinh kết thúc môn thi.
Các thí sinh Đắk Lắk (tại điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Du) ra về với tâm trạng thoải mái và khá tự tin sau khi kết thúc thi môn Ngữ Văn - Ảnh: Lĩnh Hồng
Các thí sinh Đắk Lắk (tại điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Du) ra về với tâm trạng thoải mái và khá tự tin sau khi kết thúc thi môn Ngữ Văn – Ảnh: Lĩnh Hồng

Bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng hết sức thoải mái và tự tin, bạn Lương Thị Thắm (huyện Krông Năng) cho biết đề thi sát với kiến thức lớp 12 chứ không quá thách đố thí sinh cũng không quá nặng về những kiến thức xã hội.

Có thể dễ lấy 5 điểm 

* Huế: Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đề thi phân hóa khá rõ. Văn Bình, một thí sinh đầu tư khối A đến từ Quảng Bình, cho biết để lấy điểm 5 môn văn tương đối dễ đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, để đạt điểm từ 7 trở lên “là cả vấn đề”, vì câu thứ 3 với bốn điểm rất khó làm nếu không học kỹ bài và phải có năng khiếu.

Những thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi Trường ĐH Kinh tế Huế lúc 10g, được các tình nguyện viên vỗ tay chào đón. Ảnh: Thái Lộc
Những thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi Trường ĐH Kinh tế Huế lúc 10g, được các tình nguyện viên vỗ tay chào đón. Ảnh: Thái Lộc

“Em gắng làm đủ ba câu, kiếm 5 điểm để lấy điểm xét tốt nghiệp, dành sức cho môn lý hóa sắp tới”, Bình cho biết. Nhiều bạn khác cũng ở điểm thi ra sớm với tâm lý tương tự. Điểm thi Trường ĐH Kinh tế Huế có 1.452 thí sinh thi khối A.

Tại điểm thi Trường ĐH Kinh tế – ĐH Huế lúc 10g ngày 2-7, đúng 2/3 giờ thi môn văn, nhiều thí sinh đã hoàn thành bài vở rời khỏi điểm thi. Vừa bước khỏi cổng, hai hàng sinh viên tình nguyện thuộc Hội sinh viên Trường ĐH Kinh tế đứng hai bên vỗ tay chúc mừng một cách rất hứng khởi, vui vẻ. “Rất thích thú! Cách làm của các bạn như vậy làm cho sự căng thẳng vốn từ phòng thi giảm hẳn”, một thí sinh cho biết.

Thí sinh Ân cho rằng đề thi văn năm nay dễ thở, em làm tốt khá tốt - Ảnh: Hoài Thương
Thí sinh Ân cho rằng đề thi văn năm nay dễ thở, em làm tốt khá tốt – Ảnh: Hoài Thương

Thí sinh Đức Ân, trường THPT Bến Tre, tại điểm thi trường Đại học Tiền Giang, TP. Mỹ Tho cho biết cho rằng đề thi rất dễ thở, bạn làm khá tốt. Nhiều thí sinh khác cũng cho rằng đề thi không khó và đều hoàn thành tốt môn thi.

Câu nghị luận xã hội nói chuyện rèn luyện kỹ năng sống

Tại điểm thi Trường ĐH Sài Gòn, đúng 10g nhiều thí sinh đã hớn hở ra về. Đề văn có 2 câu lớn, chia làm 10 câu nhỏ. Trong đó phần I có đề cập đến Hoàng Sa, Trường Sa và bạo lực học đường.

Phần 2 câu nghị luận xã hội đề cập đến việc rèn luyện kĩ năng sống và hình ảnh người đàn bà trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa.

Thí sinh Phan Thị ngọc Anh, học tại Trung tâm GDTX Quận 8 cho biết đề khá dễ đoán với câu hỏi cập nhật tình hình thời sự ở Hoàng Sa, Trường Sa, thí sinh đặc biệt thích hình ảnh các chiến sĩ ngoài biển đảo đã gian nan, khổ cực canh giữ biên giới quê hương.

Thí sinh cũng cho biết đề dễ đoán và câu chuyện bạo lực học đường không hẳn là quá thời sự nhưng có nhiều điều đáng nói. “Đề dễ, em làm được 80% và rất tự tin”, Anh cho biết.

Thí sinh Nguyễn Trọng Hưng Thịnh, học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q4 cho biết “Em làm bài rất nhanh. Đề dài nhưng dễ, không có gì mới mẻ hay thú vị”.

Tại điểm thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên thuộc cụm thi ĐH Quốc gia TP.HCM, vừa hết 2/3 thời gian làm bài nhiều thí sinh đã rời khỏi điểm thi. Các thí sinh ra sớm cho biết đã hoàn thành bài thi nên ra về. Các thí sinh này cho rằng đề văn không gây bất ngờ, khá vừa sức và có tính phân hoá.

Thí sinh Thành Đạt (THPT Nguyễn Chí Thanh)  cho biết với đề văn này học sinh trung bình dư sức đậu tốt nghiệp, còn để xét tuyển đại học thì phải có kiến thức rộng.

Tại điểm thi Trường THCS Ngô Quyền thuộc cụm thi do ĐHQG TP.HCM chủ trì đã có rất nhiều thí sinh ra sớm. Theo đa số thí sinh đề văn năm nay nằm trong chương trình đã học. Câu nghị luận xã hội nói về rèn luyện kỹ năng sống cũng quan trọng như rèn luyện kiến thức thực tế, thời sự và gần gũi.

Còn câu nghị luận văn học về tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa thì tương đối khó. “Em thấy đề khó, nhất là ý hai của câu nghị luận văn học. Đề yêu cầu phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài rồi từ đó nêu cách nhìn cuộc sống của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Em không làm được”, thí sinh Nhật Minh (TP.HCM) chia sẻ.

Tại hai hội đồng thi ĐH Sài Gòn và ĐH Sư phạm TP.HCM, ngay từ 10g (kết thúc 2/3 thời gian thi môn Văn) sáng nay, rất nhiều thí sinh đã ra khỏi trường thi với khuôn mặt tươi cười, thoải mái.

Bạn Nguyễn Thị Đông Trang (THPT Tân An, Long An) là thí sinh ra khỏi hội đồng thi tại ĐH Sư phạm TP.HCM sớm nhất. Trang vui vẻ nhận xét đề thi năm nay tương đối dễ thở, mình ôn trúng bài nên làm bài tốt, hoàn thành sớm bài thi.

Trang cũng đánh giá câu nghị luận xã hỏi, nhắc đến tầm quan trọng của kỹ năng sống trong cuộc sống hiện nay khá hay, thực tế. Nó quan trọng không thua kém gì kiến thức mà các bạn phải học ở trường.

Những câu hỏi khác cũng mới, lạ hơn, ra những tác phẩm lâu nay ít có trong đề thi. Còn bạn Ngô Thanh Minh (THPT Thủ Thừa, Long An) dự thi tại ĐH Sài Gòn đánh giá đề tương đối phù hợp, có câu dễ câu khó.

Câu nhận định nghị luận xã hội về tầm quan trọng của kỹ năng sống hiện nay như kiến thức khá hay, giúp ích rất tốt cho các thí sinh.

“Mấy dạng nhận định này em được thầy cô ôn rất kỹ, với vài năm nay báo chí đều nói về kỹ năng sống nên em làm tốt câu này. Em thi khối A, nên môn Văn làm tương đối ổn, chắc cũng không cao lắm. Nên làm xong em tranh thủ ra sớm để về nhà trọ nghỉ ngơi”, Thanh Minh chia sẻ.

Thí sinh thích “Chiếc thuyền ngoài xa” trong đề văn

Tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, các thí sinh cho biết mất chưa đến 2/3 thời gian để giải quyết đề thi.

Thí sinh tên Thu Hương hồ hởi nói: đề thi yêu cầu phân tích nhân vật người đàn bà làng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu, là một đề thi mà mình rất thích”. Hàng chục thí sinh khác khi được hỏi đều thấy “trúng tủ” với đề thi này.

Thí sinh tên Mỹ Phụng cho biết, vấn đề biển, hải đảo được nhắc đến rất nhiều lâu nay, là vấn đề thời sự nóng hổi, nên những tác phẩm văn học liên quan đã được các bạn để ý nhiều hơn nên khi đề ra vấn đề này, bạn không bất ngờ và cũng khá hài lòng với bài làm của mình.

Hà Nội: Theo em Tuấn – THPT Trần Hưng Đạo cho biết đề thi không quá khó, đoán chừng chắc được 5 điểm đủ qua tốt nghiệp.

Theo những thí sinh ra sớm chủ yếu dự thi khối A1 cũng nói rằng đề năm nay khá bình thường. Tuy không tập trung ôn nhiều nhưng vẫn dễ đạt điểm thi đủ tốt nghiệp.
Theo những thí sinh ra sớm chủ yếu dự thi khối A1 cũng nói rằng đề năm nay khá bình thường. Tuy không tập trung ôn nhiều nhưng vẫn dễ đạt điểm thi đủ tốt nghiệp.

H.UYÊN – NTUYỀN – P.TUẦN – M.DUNG – T. TRINH – P.NGUYỄN – TH.LỘC – NG.TRINH – T.THÀNH – L.HỒNG – S.LÂM – H.THƯƠNG- T.HOÀNG

Theo tuoitre


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc