Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Kê khai tuần tra biển “khống” để rút ruột hàng tỷ đồng, bỏ mặc ngư dân
Độc giả Võ Văn Bình từng là Hải Quân đã comment rằng: “tôi từng đi lính hải quân nên tôi biết! tàu HQ của ta chỉ toàn núp lùm và sau đó là bán rẻ xăng, dầu nếu không bán kịp thì đổ xuống biển để khi nhập xăng , dầu mới không bị cấp trên phát hiện …hèn chi dân ta khổ là đúng rồi…”

Dù chỉ là một câu comment không được xác thực, nhưng giờ đây đã có những bằng chứng cho thấy có những khoản chi khống tuần tra biển nhằm rút ruột tiền tỷ.

Tàu cảnh sát biển hiện đại 8001 của Việt Nam

Tàu cảnh sát biển hiện đại 8001 của Việt Nam

Trong tình hình an ninh biển Đông diễn biến phức tạp, rất nhiều tàu thuyền của ngư dân đánh bắt thủy hải sản của Việt Nam bị tàu nước ngoài uy hiếp, việc tuần tra trên biển của lực lượng Bộ đội Biên phòng được coi là đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sự an toàn cho ngư dân.

Tuy nhiên, theo một điều tra mới đây đã cho thấy những sai phạm nghiêm trọng trong việc tuần tra biển, cụ thể là việc “phê duyệt những kế hoạch tuần tra khống, rút ruột hàng tỉ đồng”.

Tại khu vực biên giới biển Quảng Trị, tình trạng tàu thuyền nước ngoài xâm phạm lãnh hải để đánh bắt thủy hải sản trái phép ngày càng tăng.

Tin cho hay, mặc dù đươc cấp giấy phép trong vùng đánh bắt chung nhưng những tàu thuyền này vẫn lợi dụng sự lỏng lẻo trong công tác tuần tra của lực lượng chức năng để lấn át ngư trường, gây bất lợi cho các ngư dân Việt Nam.

Với những lý do trên, Hải đội 2 – Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát bảo vệ vùng biển, giám sát hoạt động nghề cá. Kế hoạch này nêu rõ, phải tổ chức tàu thuyền tuần tra khu vực xung quanh đảo Cồn Cỏ, vùng nội thủy, lãnh hải trong phạm vi được phân công.

Từ kế hoạch này, trong năm 2013 – 2014 đã có tổng cộng 11 kế hoạch tuần tra giám sát được lập khống trên giấy với tổng số tiền đã được quyết toán gần 1,9 tỉ đồng, trong khi các tàu được điều động đi tuần tra vẫn neo đậu trong bờ tại hải đội 2. Tuy nhiên, theo một cán bộ công tác trên các tàu được quyết toán khống, số lượng sai phạm trên thực tế còn cao hơn nhiều.

Được biết, số tiền thu được từ những lệnh tuần tra khống này đều được đưa vào quỹ phúc lợi chung và chi cho một số hoạt động tập thể.

Mặc dầu không có dấu hiệu trục lợi cá nhân, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Quốc phòng vẫn yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc để làm gương cho các đơn vị khác. Đồng thời, Bộ Tư lệnh cũng chỉ đạo rà soát và chấn chỉnh các hoạt động tuần tra trên biển nhằm ngăn chặn những trường hợp sai trái tương tự.

Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã tăng cường lực lượng cảnh sát biển trước các hành động tuần duyên của Trung Quốc đối với tàu cá của ngư dân. Tháng trước, Việt Nam đã cáo buộc Trung Quốc tấn công ba tàu cá của ngư dân Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cuối tuần trước cũng đã lên tiếng đề nghị Nhật Bản cấp thêm tàu tuần tra biển mới trong khi ở thăm Tokyo.

Theo AP, Lao Động, Tuổi Trẻ, SCMP, VOA

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc