Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Thị trường chứng khoán Trung Quốc mất 4.000 tỷ đô la trong 3 tháng
Sau một thời gian phát triển, chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh và bất ổn, chỉ trong 3 tháng mất 4.000 tỷ đô la. Nhiều nhà đầu tư mất hết cả số tiền tiết kiệm cả đời.
chung-khoan-trung-quoc

Nhà đầu tư chúng khoán Trung Quốc. Ảnh nhipcaudautu

Hiện nay ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung Quốc China’s central bank buộc phải vào cuộc hy vọng cứu được nền kinh tế Trung Quốc.

“Chính phủ đã thao túng thị trường chứng khoán trong suốt khoảng thời gian này”, một nhà đầu tư giấu tên nói với CNBC. “Các nhà chức trách đã khiến chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể kiếm tiền từ một thị trường tăng trưởng, nhưng thực tế chúng tôi đang rơi xuống vực thẳm khi mất hầu hết số tiền tiết kiệm cả đời”.

Sau một thời gian tăng giá, bong bóng chứng khoán đang vỡ, hàng triệu người dân Trung Quốc đang sắp sửa bị trắng tay. Ngoài nỗi đau mất mát số tiền mà người dân đã tiết kiệm cả đời, điều khiến việc thị trường sụp đổ này kỳ lạ lại chính là việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tạo ra và khuyến khích nó.

“Hơn một phần tư giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán Trung Quốc hiện nay được hỗ trợ thông qua ký quỹ tài chính, và việc này biến một thị trường góp vốn thành một thị trường nợ”, học giả nghiên cứu về Trung Quốc – ông Scott Kennedy của Trung tâm nghiên cứu Chiến Lược và Quốc Tế phi đảng phái (CSIS) nhận xét.

Ngày 1/7, nhiều chính sách mới đã vội vàng được chính quyền Trung Quốc ban hành. Câu trả lời của họ là: cho phép dùng đòn bẩy nhiều hơn nữa.

Giờ thì mọi người có thể dùng nhà làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay ký quỹ – rõ ràng điều này một lần nữa là rất nguy hiểm, đặc biệt cho những nhà đầu tư nghiệp dư.

China’s central bank vay được số tiền từ 17 ngân hàng khác trong nước nhằm bù đắp nhưng không đủ để cứu vãn nền kinh tế Trung Quốc.

chính phủ phát hành trái phiếu trị giá 8.3 nghìn tỷ nhân dân tệ (1.36 nghìn tỷ USD) hơn gấp 50% trong năm ngoái. Chỉ nội trong tháng 6, trái phiee61u chính phủ được in ra là 2.1 nghìn tỷ nhân dân tệ tăng 105% hơn tháng 5 là 31%.

Tổng hợp


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc