Home » Thế giới » Việt – Mỹ sẽ thảo luận về quốc phòng
Việt – Mỹ sẽ thảo luận về công nghiệp quốc phòng

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cho biết sẽ có vòng đối thoại chính sách quốc phòng với Việt Nam vào tháng 9 năm nay, 

<br />
			Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius - Ảnh: V.V.Thành
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius – Ảnh: V.V.Thành

Trả lời phỏng vấn báo chí bên lề hội thảo, đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius nói: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình (GGHB), đây là một ví dụ quan trọng cho thấy mối quan hệ của hai nước đã tiến triển vượt bậc từ quan hệ song phương đến hợp tác khu vực và quốc tế. Chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam, chẳng hạn như giúp các binh sĩ Việt Nam cải thiện kỹ năng tiếng Anh”.

* Việt Nam mới tham gia hoạt động GGHB. Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam thế nào đối với lĩnh vực này trong thời gian tới?

– Chúng tôi đang xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này. Đây không chỉ là một phần quan trọng của chính sách tái cân bằng châu Á của chính quyền Tổng thống Obama mà còn là một lĩnh vực hợp tác hiệu quả. Việt Nam là một thành viên có đóng góp xây dựng và có tầm ảnh hưởng của cộng đồng quốc tế, Mỹ rất tự hào hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực này. Chúng tôi muốn giúp Việt Nam thành công ở tất cả lĩnh vực. Chính sách của Hoa Kỳ là hỗ trợ một nước Việt Nam vững mạnh, độc lập, thịnh vượng, tôn trọng quyền con người và pháp quyền.

* Trong cuộc gặp Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh, ông đã nhắc đến việc hợp tác tẩy độc dioxin ở Việt Nam. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

– Chúng tôi đã thảo luận các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, bao gồm xử lý môi trường ô nhiễm dioxin, dọn dẹp bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, cùng nhau tìm kiếm quân nhân của hai nước còn đang mất tích, việc làm thế nào để có thể triển khai tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng giữa hai nước đã được ký vào tháng 6 vừa qua…

Ngoài ra, chúng tôi cũng thảo luận về chuyến thăm Mỹ lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ý nghĩa của chuyến thăm này đối với quan hệ hai nước.

* Những lĩnh vực được thảo luận có bao gồm công nghiệp quốc phòng (sản xuất vũ khí) không, thưa ông?

– Chúng tôi sẽ có vòng đối thoại chính sách quốc phòng vào tháng 9 năm nay, đó là một nội dung thú vị để thảo luận.

V.V.THÀNH – Q.TRUNG g​hi

Theo tuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc