Home » Thế giới » Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận xoa dịu căng thẳng kéo dài
Hai nước đã bắt đầu ngồi vào bàn đối thoại để từ đầu giờ tối ngày 22/8.

Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận xoa dịu căng thẳng

Hơn 12 giờ đêm 24/8, hai miền Triều Tiên đã kết thúc các cuộc đàm phán marathon bằng một thỏa thuận về các biện pháp nhằm “tháo ngòi nổ” cho căng thẳng, vốn đẩy 2 nước tới bờ bực của chiến tranh.

đàm phán, Triều Tiên, thỏa thuận, Hàn Quốc,

Quan chức hai miền Triều Tiên bắt đầu đàm phán tích cực kể từ chiều Thứ Bảy, 22/8. (Ảnh AP)

Sau các cuộc đàm phán kéo dài vài ngày đêm trong khu phi quân sự tại làng đình chiến Panmunjom, giới chức cấp cao hai miền Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận vào 0 giờ 55 phút (giờ địa phương). Hai nước đã bắt đầu ngồi vào bàn đối thoại để từ đầu giờ tối ngày 22/8, sau khi qua hạn chót mà Triều Tiên đặt ra cho Hàn Quốc nhằm tháo dỡ các lo phóng thanh.

Trong một tuyên bố chung, Triều Tiên “bày tỏ lấy làm tiếc” về các vụ nổ mìn gần đây làm 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương, trong khi Seoul nhất trí sẽ ngừng chiến dịch tuyên truyền qua loa phóng thanh tại khu vực biên giới.

Các loa phóng thanh sẽ ngừng họa động bắt đầu từ trưa 25/8, cùng thời điểm với việc Triều Tiên sẽ chấm dừng “tình trạng bán chiến tranh” mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố hồi tuần trước.

Hai miền đã nhất trí phối hợp để tiến tới nố lại các cuộc đoàn tụ dành cho các gia đình bị ly tán do Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vào tháng tới. Hai nước cũng thống nhất sẽ tổ chức các cuộc đối thoại chính thức tại Seoul hoặc Bình Nhưỡng để thảo luận một loạt các vấn đề nhằm cải thiện quan hệ.

Thỏa thuận trên đạt được ít giờ sau khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo rằng, Seoul sẽ thực hiện các biện pháp và tiếp tục chiến dịch tuyên truyền qua loa phóng thanh trừ khi Triều Tiên đưa ra lời xin lỗi rõ ràng về vụ đặt mìn ở biên giới và cam kết không có thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào nữa.

Căng thẳng giữa hai nước đã tăng cao trong những tuần gần đây sau khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ tấn công bằng mìn làm 2 binh sĩ bị thương. Bình Nhưỡng cũng nã pháo qua biên giới hồi tuần trước, khiến Seoul phải đáp trả bằng hàng loạt đạn pháo.

Triều Tiên phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng mìn, nhưng đã dịu giọng trong các cuộc đàm phán, giúp xóa bỏ một cản trở lớn tiến tới thỏa thuận. Cuộc đối thoại nhằm tìm biện pháp ngăn ngừa một cuộc đối đầu quân sự nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi các cuộc đối thoại diễn ra, căng thẳng vẫn tiếp tục gia tăng, khi các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ diễn tập ném bom, còn Triều Tiên triển khai 2/3 tàu ngầm trong hạm đội gồm khoảng 70 chiếc.

Hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn trong tình trạng chiến tranh, vì Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Theo tinhhoa.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc