Home » Thế giới » Người dân Thiên Tân biểu tình đòi bồi thường
Vụ nổ ở Thiên Tân làm nhiều người bị chết và bị thương, người dân còn tiếp tục bị ảnh hưởng do chất độc gây ra.

Hôm qua, hàng trăm người dân mất nhà trong các vụ nổ ở cảng Thiên Tân đã tuần hành đòi chính quyền bồi thường do nhà cửa của họ bị hư hại nặng và quan ngại khí độc gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Người dân hư hỏng nhà trong các vụ nổ đang đòi chính quyền bồi thường  - Ảnh: scmp
Người dân hư hỏng nhà trong các vụ nổ đang đòi chính quyền bồi thường  – Ảnh: scmp

Khoảng 200 người dân quanh khu vực cảng Thiên Tân đã tập trung bên ngoài một khách sạn khi giới chức địa phương họp báo với truyền thông.

Họ yêu cầu chính quyền phải mua lại nhà hoặc chịu chi phí sửa chữa những phần nhà của họ đã bị hai vụ nổ lớn gây hư hỏng nặng. 

Trong khi đó, thân nhân các nạn nhân thiệt mạng và mất tích trong vụ nổ đã đụng độ với cảnh sát sau khi chính quyền địa phương xác nhận có khoảng 700 tấn hóa chất độc hại sodium cyanide được lưu kho ở cảng Thiên Tân khi vụ nổ xảy ra.

Họ cho biết đang lo lắng chất độc hại sẽ gây nguy hiểm đến người còn sống và chỉ trích chính quyền Thiên Tân không minh bạch trong việc công bố thông tin liên quan đến các vụ nổ.

Ông Sử Lỗ Trạch, tham mưu trưởng Quân khu Bắc Kinh, cho biết chất cyanide được phát hiện ở hai nơi nằm trong khu vực xảy ra hai vụ nổ lớn ở cảng Thiên Tân.

Theo báo Tài Tân, hầu hết lượng sodium cyanide này là của nhà sản xuất hóa chất Thành Tín ở tỉnh Hà Bắc. Một quản lý họ Vương của công ty này cho biết số hóa chất này đã được gửi tới kho của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải để xuất ra nước ngoài.

Ông Tri Quần Thần, tổng giám đốc Thành Tín, cho biết công ty này vẫn đang xác định có bao nhiêu hóa chất cyanide thu gom lại được đến nay. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cũng đã cử một nhóm công tác đến Thiên Tân điều tra những cá nhân có trách nhiệm trực tiếp trong vụ nổ. 

Số người chết tính đến chiều 17-8 đã tăng lên 114 người, 70 người vẫn còn mất tích và hơn 700 người bị thương.

Ông Hà Thụ Sơn, phó chủ tịch thành phố Thiên Tân, cho biết công tác tìm kiếm và dọn dẹp hóa chất nguy hiểm trong khu vực có bán kính 3km, tính từ tâm của vụ nổ là khu nhà kho của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải, đã kết thúc vào chiều cùng ngày.

Chất sodium cyanide đã được xử lý bằng nhiều cách, trong đó có phương pháp trung hòa chất này với hydrogen peroxide. 

Cùng ngày, Hãng tin Reuters dẫn lời nhà phân tích của Ngân hàng Credit Suisse, ông Arian van Veen, ước tính các công ty bảo hiểm có thể sẽ mất 1 – 1,5 tỉ USD để bồi thường cho những khách hàng bị thiệt hại trong hai vụ nổ lớn ở Thiên Tân.

Các công ty bảo hiểm, bao gồm Công ty Zurich và Allianz, cho biết họ đã nhận được khiếu nại từ những khách hàng bị ảnh hưởng trong thảm họa này. Các công ty bảo hiểm ở Trung Quốc cũng có khả năng sẽ bị ảnh hưởng tương tự.

Mỹ Loan

Theo tuoitre

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc