Home » Thế giới » Philippines: Ngư dân Trung Quốc là mối đe dọa an ninh
Cả Trung Quốc lẫn Philippines đều có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, kể cả quyền đánh cá ở vùng biển này. Theo tường thuật của thông tín viên Jason Strother tại Philippines, giới hữu trách ở Manila cho rằng những ngư dân Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp là một mối đe dọa đối với an ninh của Philippines.
Biển Đông

Ảnh internet

Cảnh sát Biển Philippines tuần tiễu vùng biển xung quanh Palawan. Một trong những công tác chính của họ là tìm bắt những tàu đánh cá nước ngoài hoạt động bất hợp pháp – như chiếc tàu của các ngư dân Việt Nam đang bị câu lưu tại một trạm cảnh sát ở đảo Palawan.

Đại uý Philip Suarez thuật lại như sau về việc bắt chiếc tàu này.

“Chúng tôi nhận thấy chiếc tàu đó rất khác với tàu của ngư dân địa phương. Chúng tôi chạy tới gần và nhận ra đó tàu của Việt Nam tiến vào lãnh thổ của Philippines để đánh bắt cá trái phép.”

Ông Suarez cho biết vì lực lượng cảnh sát có những chiếc tàu cao tốc, nên những kẻ đánh bắt trái phép khó lòng tẩu thoát.

“Nhiều lúc, khi họ thấy chúng tôi từ xa, họ tìm cách bỏ chạy. Nhưng tàu của chúng tôi chạy nhanh hơn tàu họ rất nhiều nên họ không thể chạy thoát.”

Hoa Kỳ đã tặng cho cảnh sát biển Philippines 6 chiếc tàu như vậy để giúp họ ngăn chận những hoạt động đánh bắt hải sản trái phép.

Năm ngoái, Đại uý Suarez và toán nhân viên của ông đã bắt 11 người Trung Quốc khi những người này đi bắt những con rùa thuộc loại có nguy cơ bị tuyệt chủng. Ông cho biết một số ngư dân Trung Quốc tiến vào vùng biển chỉ cách bờ biển Palawan có 15 kilomét.

Ông John Labunog Aller, Thanh tra Cảnh sát Philippines, cho biết những ngư dân đó hoạt động một cách nhịp nhàng với quân đội của Trung Quốc, là nước đã lập ra những tiền đồn trên các hòn đảo nhân tạo mà họ mới xây ở Biển Đông hồi gần đây. Ông cho rằng những ngư dân Trung Quốc là một mối đe dọa cho an ninh của Philippines.

“Mối lo ngại ở đây là Trung Quốc đang chiếm một trong các địa điểm của chúng tôi, một hòn đảo thuộc tỉnh Palawan của chúng tôi.”

Mới đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với báo chí ở Singapore rằng nước ông không phải là nước chiếm đóng bất hợp pháp những lãnh thổ ở Biển Đông.

“Tâm điểm của vụ tranh chấp là sự chiếm đóng bất hợp pháp một số hòn đảo và bãi cạn thuộc về quần đảo Nam Sa của Trung Quốc.”

Bắc Kinh nhất mực cho rằng những ngư dân Trung Quốc đang hoạt động trong lãnh hải của Trung Quốc.

Thanh tra Aller cho biết hai chiếc tàu của cảnh sát biển Palawan neo đậu tại Vịnh Honda ở duyên hải miền đông của tỉnh này và phải mất nhiều ngày thì những chiếc tàu đó mới có thể tới nơi hoạt động của những kẻ đánh bắt bất hợp pháp ở Biển Đông.

Jason Strother

Theo VOA

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc