Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Sinh viên Đài Loan xé sách giáo khoa, biểu tình phản đối chương trình học “thân Bắc Kinh”
Theo trang The Channel News Asia, hôm qua (2/8), gần 1.000 người biểu tình tập trung tại tòa nhà Bộ Giáo dục Đài Loan, xé sách giáo khoa thuộc chương trình học “tập trung Trung Quốc” và yêu cầu Bộ trưởng từ chức.
Hôm qua (2/8), gần 1.000 người biểu tình tập trung tại tòa nhà Bộ Giáo dục Đài Loan, xé sách giáo khoa thuộc chương trình học “tập trung Trung Quốc” và yêu cầu Bộ trưởng từ chức. (Nguồn: YouTube)

Hôm qua (2/8), gần 1.000 người biểu tình tập trung tại tòa nhà Bộ Giáo dục Đài Loan, xé sách giáo khoa thuộc chương trình học “tập trung Trung Quốc” và yêu cầu Bộ trưởng từ chức. (Nguồn: YouTube)

Những người biểu tình yêu cầu chính quyền thu hồi chương trình học cấp ba vừa được cải tổ. Các thay đổi này bị sinh viên Đài Loan đánh giá là lệ thuộc quá nhiều vào quan điểm của Bắc Kinh về lịch sử hiện đại.

Cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 24/7, khi 30 sinh viên và 3 nhà báo tức giận xông vào trụ sở Bộ Giáo dục để phản đối chương trình học mới. Những người này đã bị cảnh sát bắt giữ, nhưng sau đó đã được thả và một số người phải đối mặt với án phạt. Ngày 30/7, anh Lâm Quan Hoa, một trong các sinh viên biểu tình này được phát hiện tự sát tại nhà riêng.

Ngay trong tối hôm đó, hàng trăm sinh viên biểu tình đã bao vây Bộ Giáo dục. Vào sáng sớm hôm 31/7, khoảng 700 người đã vượt qua các rào cản dựng lên bên ngoài trụ sở Bộ, và đã có khoảng 200 người tiến hẳn vào cắm trại bên trong trụ sở Bộ Giáo dục.

Video đưa tin về cuộc biểu tình của người dân Đài Loan phản đối sách giáo khoa mới:

https://www.youtube.com/watch?v=YTmTqMF0Q2E

Đến hôm qua 2/8, con số người biểu tình đã lên đến gần 1.000 người. Những người tham gia cùng hô to những khẩu hiệu như “Ủng hộ sinh viên! Bảo vệ nền dân chủ!” và “Ngô Tư Hoa (Bộ trưởng Giáo dục Đài Loan) hãy từ chức!”. Những người biểu tình đã cài hoa vào hàng rào trụ sở Bộ Giáo dục để tưởng nhớ anh Lâm Quang Hoa.

Dư luận Đài Loan, đặc biệt là giới trẻ rất quan ngại trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, đặc biệt từ khi Quốc dân đảng thân Trung Quốc và Tổng thống Mã Anh Cửu lên cầm quyền tại Đài Bắc.

Năm ngoái sinh viên biểu tình đã chiếm tòa nhà Quốc hội Đài Loan trong 3 tuần trong phong trào được gọi là “Hoa Hướng Dương” nhằm phản đối một hiệp định thương mại với Bắc Kinh.

Minh Trí tổng hợp

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc