Home » Thế giới » Triều Tiên triển khai 10 tàu đổ bộ
Triều Tiên tiếp tục triển khai 10 tàu đổ bộ
tau-do-bo

Tàu đổ bộ chạy trên đệm hơi của Triều Tiên – Ảnh: koreaherald.com

Triều Tiên đã triển khai khoảng 10 tàu đổ bộ chạy bằng đệm khí ở vùng biển tiền tuyến giữa hai miền Triều Tiên bất chấp các cuộc thương lượng đang diễn ra nhằm giảm căng thẳng.

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap chiều 24-8 cho biết 10 tàu đổ bộ đệm khí của Triều Tiên, một trong những phương tiện chủ lực của quân đội Bình Nhưỡng để xâm nhập Hàn Quốc trong trường hợp nổ ra chiến tranh, đã xuất hiện gần căn cứ hải quân Cholsan ở tỉnh Bắc Pyongan giáp giới Hàn Quốc.

Các tàu này sau đó đã di chuyển về căn cứ Goampo, chỉ cách đường phân ranh trên biển do Hàn Quốc xác lập ở vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên 60km.

Triều Tiên về cơ bản có hai loại tàu đổ bộ đệm khí. Thứ nhất là loại 35 tấn lớp Gongbang II có thể di chuyển với tốc độ 75-96 km/h, loại kia là loại 20 tấn Gongbang III có thể di chuyển với tốc độ tối đa 96 km/h.

Các tàu này có nhiệm vụ chuyên chở các đơn vị biệt kích xâm nhập đặc biệt từ bờ biển.

“Kể từ khi Triều Tiên tuyên bố tình trạng “nửa chiến tranh”, các phương tiện và lực lượng xâm nhập của nước này đã di chuyển liên tục, mọi động thái của họ đã được Hàn Quốc và Mỹ theo dõi kỹ”, Yonhap dẫn một nguồn quân sự giấu tên.

Các phương tiện chuyển quân khác của Triều Tiên cũng đã bị Hàn Quốc phát hiện là tàu ngầm và một đơn vị pháo binh đặc biệt.

Trong khi đó, những cuộc thương lượng vẫn đang diễn ra ở Bàn Môn Điếm bên trong khu vực phi quân sự giữa quan chức cấp cao hai miền Nam – Bắc.

“Những cuộc thương lượng giữa các đại diện cấp cao của Hàn Quốc và Triều Tiên đã diễn ra nhiều giờ trong bối cảnh khủng hoảng an ninh nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên”, Min Kyung Wook, người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc, nói với các phóng viên.

Một vấn đề lớn của cuộc thương lượng là những loa phát thanh tuyên truyền của Hàn Quốc đã chĩa sang phía Triều Tiên phát sóng một thời gian dài qua và vẫn chưa dừng lại trong ngày 24-8, theo AFP.

Trong một diễn biến liên quan, sáu máy bay phản lực chiến đấu của Hàn Quốc đã được gọi trở lại khi đang trên đường tới tập trận ở Alaska, Mỹ, trong một cuộc diễn tập đã được lên kế hoạch từ trước.

Ngày 24-8, Ngoại trưởng Nhật Kishida Fumio kêu gọi Triều Tiên kiềm chế hành động khiêu khích. “Triều Tiên cần phải suy nghĩ lại và kiềm chế các hành vi khiêu khích. Chúng tôi hi vọng cuộc tiếp xúc cấp cao hai miền Triều Tiên sẽ làm giảm căng thẳng”.

Ông cũng khẳng định: “Nhật Bản vẫn tiếp tục thu thập và phân tích tình hình, sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc đối phó với mọi tình huống xảy ra trên bán đảo Triều Tiên”.

Chiêu Văn

Theo tuoitre

 

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc