Home » Xã hội » Vấn nạn người Việt “đầu độc” người Việt
Chương trình thời sự trên kênh truyền hình HTV mới đây cho thấy một công dụng khác của chất tẩy trắng trong phóng sự được nhà đài thực hiện tại khu bán thủy hải sản tươi sống thuộc quận Bình Thạnh (TP HCM).

Chuyện người Việt “đầu độc” người Việt

Chất tẩy trắng để làm gì? Ai đặt câu hỏi cắc cớ này hẳn sẽ bị coi là “mát mát”, vì chất tẩy trắng là để làm trắng sạch quần áo, rõ như một cộng một bằng hai, chứ còn gì nữa mà phải hỏi.

đầu độc, thuốc trừ sâu, Thực phẩm bẩn, người việt, muc, hoa chat,

Mực tẩy trắng bằng hóa chất.

Thế nhưng “nói vậy mà không phải vậy”. Chương trình thời sự trên kênh truyền hình HTV mới đây cho thấy một công dụng khác của chất tẩy trắng trong phóng sự được nhà đài thực hiện tại khu bán thủy hải sản tươi sống thuộc quận Bình Thạnh (TP HCM).

 Mực, một loại hải sản khoái khẩu đối với nhiều người, được các tiểu thương nhập về trong tình trạng đã chết, có mùi hôi thối và chuyển sang màu đen. Để món hàng này trở thành mực tươi sống, chủ hàng đem rửa qua bằng nước giếng khoan, sau đó cho vào thùng to, đổ thêm đá cây, muối kèm theo… chất tẩy trắng rồi trộn đều bằng máy ly tâm.

đầu độc, thuốc trừ sâu, Thực phẩm bẩn, người việt, muc, hoa chat,

Mực được sục chất tẩy trắng.

Quy trình kinh khủng nói trên đem lại hiệu quả là những con mực bỗng trở nên tươi roi rói, trắng nõn nà không khác gì quảng cáo về quần áo trắng tinh sau khi dùng chất tẩy.

đầu độc, thuốc trừ sâu, Thực phẩm bẩn, người việt, muc, hoa chat,

Đủ các loại hóa chất độc hại dùng cho thực phẩm.

Trao đổi với một chủ nhà hàng có tiếng tại Sài Gòn, người này tiết lộ rằng phóng sự nói trên còn… thiếu chi tiết. Để con mực “cứng cáp”, trước đây người ta sẽ cho một ít hàn the, còn hiện tại các tiểu thương sử dụng hóa chất với thành phần hóa học tương tự hàn the, được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Rau

Người Việt lạm dụng các loại thuốc bảo vệ, kích thích trong trồng trọt, chăn nuôi rồi đem bán cho chính người tiêu dùng trong nước.

Ăn cũng chết, không ăn chết nhanh hơn” vậy phải chọn cách nào? Đằng nào cũng chết. Ăn thì chết từ từ nhưng không ăn thì chết ngay nên cứ phải ăn. Biết là miếng thịt, con cá mỡ màng kia; rau quả xanh non mơn mởn kia chắc chắn là có thuốc kích thích, thuốc bảo quản thực phẩm… nhưng vẫn phải ăn vì không còn lựa chọn nào khác.

Ai cũng hiểu, các loại hóa chất từ các loại rau quả, thực phẩm này ngấm dần vào cơ thể con người gây ra các loại bệnh tật, gây đau đớn, tốn kém cho bệnh nhân và gia đình. Đặc biệt là gần đây, tình trạng người bị bệnh ung thư gia tăng cũng được cho một phần nguyên nhân từ việc ăn uống.

đầu độc, thuốc trừ sâu, Thực phẩm bẩn, người việt, muc, hoa chat,

Để tránh xa thực phẩm bẩn người Việt đã làm gì? Nhiều người đã bỏ tiền ra mua sự yên tâm bằng cách dùng các loại hàng hóa, thực phẩm đắt tiền có tên gọi “hàng ngoại nhập”. Hoa quả nhập từ Úc, Mỹ, New Zealand, Canada… có giá cao gấp nhiều lần sản phẩm sản xuất trong nước nhưng vẫn phải “nhắm mắt” mua chỉ vì tin rằng, xuất xứ của các sản phẩm này đều ở các nước có tiêu chuẩn về chăn nuôi, trồng trọt rất cao.

Cuối cùng họ còn bất an hơn khi biết rằng, nhiều sản phẩm trong số đó được nhập từ Trung Quốc về, có hàm lượng thuốc bảo quản cao hơn tiêu chuẩn cho phép, thậm chí còn có cả một số hóa chất cấm sử dụng.

Thực phẩm bẩn đã và đang hàng ngày đe dọa sức khỏe, tính mạng của người Việt. Các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể trong các bếp ăn công nhân, trường học, gia đình… vẫn xảy ra thường xuyên. Có thể thấy phổ biến hơn cả là tình trạng thực phẩm hết hạn sử dụng nhưng vẫn được đưa vào các nhà hàng, siêu thị để bán cho người tiêu dùng. Chẳng ai thấy lạ hay sốc khi có tin bắt được một ô tô chở toàn lòng lợn thối, mỡ bẩn. Lâu dần thành quen, người Việt đã quá chai sạn với những thông tin như vậy.

Toàn là cơ quan chức năng có hiểu biết chính xác nhất về an toàn thực phẩm, lại đầy đủ máy móc kiểm tra, một khi đã phán rằng đồ thực phẩm đó độc hại, thì dĩ nhiên là người tiêu dùng tin tưởng. Vấn đề là, chính vì tin tưởng như vậy, nên cái danh sách thực phẩm cần mua lúc đi chợ, đi ăn uống ở nhà hàng cửa hiệu cứ ngắn dần đi.

Táo, cam có thuốc sâu thì khỏi, không mua cam mua táo nữa. Thịt heo chết cũng bỏ, trông tươi thế là do “nó” bơm thuốc rồi. Thịt gà thì dính cúm, giờ thì hải sản được làm trắng bằng chất tẩy xà phòng. Thành ra lắm lúc ngồi ngẩn ngơ chẳng rõ nếu cứ tiếp tục tình trạng ấy, thì rồi mình ăn gì uống gì đây để mà sống?

Thế nên, có lẽ cơ quan chức năng đừng “để yên xem sao” theo cái cách theo dõi những hóa chất độc hại về tới các tỉnh thành, được sử dụng vào thực phẩm, rồi mới bắt. Những hóa chất độc hại không rõ xuất cứ ấy cần phải bị chặn lại ngay từ biên giới trước khi nó được những người Việt vô lương tâm trộn vào thực phẩm để đầu độc nhiều thế hệ người Việt.

Trên đời này, có những việc nếu để xảy ra, ta sẽ không còn quyền mà hối hận nữa, mà việc đầu độc giết hại đồng loại là một ví dụ điển hình.

Theo Tinhhoa.net

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc