Home » Thế giới » Vụ nổ Thiên Tân: Nguy cơ chất độc chết người lan rộng
Sau vụ nổ ở Thiên Tân, có tin đồn cho rằng có chất độc trong vụ nổ sẽ lan ra, tuy nhiên Chính quyền Trung Quốc ém nhẹm thông tin, các tin tức về vụ nổ Thiên Tân đều bị kiểm duyệt trên mạng.

Nguy cơ chất độc chết người lan rộng sau vụ nổ ở Thiên Tân

Gần hai ngày sau hai vụ nổ khủng khiếp phá nát khu công nghiệp thành phố cảng Thiên Tân và cướp đi sinh mạng của 50 người, lửa vẫn cháy âm ỉ.  

Bà Zhang Yibi (bìa trái) đến các bệnh viện đưa hình con trai mình là Lei Chi, một lính cứu hỏa 21 tuổi bị mất tích sau khi tham gia cứu chữa trong vụ nổ ở Thiên Tân - Ảnh: Reuters
Bà Zhang Yibi (bìa trái) đến các bệnh viện đưa hình con trai mình là Lei Chi, một lính cứu hỏa 21 tuổi bị mất tích sau khi tham gia cứu chữa trong vụ nổ ở Thiên Tân – Ảnh: Reuters
 

Chính phủ không hề đưa ra tuyên bố hay hướng dẫn nào để giúp người dân được an toàn trước nguy cơ từ chất độc hóa học

Nhân viên bảo vệ tên LIU ZONGGUANG

Người dân Thiên Tân càng hoang mang trước tin khí độc chết người có thể lan truyền trong không khí.

Theo AFP, hơn 1.000 lính cứu hỏa vẫn đang vật lộn với các đám cháy. Khói đen bốc lên dày đặc từ ba địa điểm trong khu công nghiệp, làm dấy lên mối nghi ngờ hóa chất độc hại đang rò rỉ ra ngoài không khí.

Phần lớn cảnh sát và lính cứu hỏa có mặt tại hiện trường được trang bị quần áo bảo hộ và mặt nạ phòng hơi độc, tuy nhiên một số ít cảnh sát chỉ mặc thường phục.

Chính phủ ém thông tin?

Trong cuộc họp báo vội vã sáng qua, các quan chức chính quyền Thiên Tân cho biết chưa xác định rõ nguyên nhân vụ nổ và kho chứa hàng độc hại trong khu công nghiệp chứa các vật liệu gì.

Tuy vậy, một chuyên gia môi trường của chính quyền khẳng định các thử nghiệm cho thấy không khí thành phố “vẫn an toàn 
để cư dân hít thở”.

Nhà kho bị nổ trong khu công nghiệp thuộc sở hữu của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải, chuyên chứa hóa chất nguy hiểm. Hồ sơ của công ty đã bị phá hủy trong hai vụ nổ.

Báo Tin Tức Bắc Kinh dẫn một số nguồn tin tiết lộ kho chứa của khu công nghiệp này trữ ít nhất 700 tấn sodium cyanide cực độc và nhiều hóa chất 
nguy hiểm khác.

Báo Tin Tức Bắc Kinh cho biết đã phát hiện chất sodium cyanide trong các cống thoát nước gần khu công nghiệp. Điều kỳ lạ là trong hôm qua, bản tin trên sau đó đã biến mất khỏi trang web của báo mà không có bất cứ một lời giải thích nào, làm dấy lên nghi vấn chính quyền Trung Quốc cố tình ém nhẹm thông tin nhạy cảm liên quan đến thảm họa.

Trước đó, Văn phòng môi trường Thiên Tân thông báo đã phát hiện các khí độc như sulfur dioxide, carbon monoxide và nitrogen oxide ở khu vực cách các đám cháy 500m.

Một loại hóa chất nguy hiểm được xác định có mặt ở hiện trường là calcium carbide, chất có thể xả ra khí dễ bắt lửa khi bị ướt. Một số chuyên gia hóa chất Trung Quốc cho biết đội lính cứu hỏa khi nỗ lực phun nước dập lửa đã khiến các vụ cháy nổ 
trở nên tồi tệ hơn.

Reuters dẫn lời chuyên gia hóa học Stuart Prescott thuộc ĐH New South Wales cho biết để dập lửa ở địa điểm có chất calcium carbide cần một loại bột hóa học đặc biệt.

Một quan chức Bộ Công an Trung Quốc xác nhận nhóm lính cứu hỏa đầu tiên khi đến hiện trường đã lập tức phun nước để dập lửa. “Lính cứu hỏa không ngu ngốc, nhưng nhà kho đó quá lớn và họ không biết vị trí chính xác của nơi chứa calcium carbide” – quan 
chức này giải thích.

Tổ chức Hòa bình xanh cảnh báo mưa có thể đẩy các hóa chất nguy hiểm vào hệ thống xử lý nước của thành phố Thiên Tân. Tổ chức này cho biết sodium cyanide cực kỳ độc hại và một chất khác là toluene diisocyanate có thể gây ung thư.

Hòa bình xanh cảnh báo nhà chức trách Thiên Tân cần theo dõi chặt chẽ tình hình và nhanh chóng xác định các loại hóa chất độc hại nào đã bị xả 
ra ngoài không khí.

Tân Hoa xã đưa tin quân đội Trung Quốc đã cử một nhóm 217 chuyên gia hạt nhân và hóa học tới Thiên Tân để điều tra hiện trường hai vụ nổ. Chính quyền Thiên Tân cũng đã thiết lập 22 trạm kiểm soát, năm trong số đó kiểm tra chất lượng nguồn nước.

Dư luận chỉ trích dữ dội

Ở một tòa nhà văn phòng gần khu công nghiệp, nhân viên bảo vệ Liu Zongguang, 50 tuổi, đeo một chiếc khẩu trang y tế rẻ tiền. “Tôi đeo khẩu trang vì thấy nhiều cảnh sát cũng đeo. Tôi rất sợ hãi nhưng không biết mình sợ điều gì” – ông Liu than thở.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều người Trung Quốc chỉ trích phản ứng của chính phủ. “Xin hãy chân thật và nói rõ những gì chính phủ biết. Đừng che giấu sự thật” – một cư dân mạng kêu gọi trên trang Weibo.

Một người khác bức xúc: “Mỗi khi có thảm họa xảy ra, truyền thông nhà nước luôn tập trung vào các hành động anh hùng. Mọi người cảm động với những thông tin đó. Nhưng cuối cùng không ai đặt câu hỏi tại sao tai nạn xảy ra, sự thật là đâu”.

Nhân Dân Nhật Báo đưa tin công ty sở hữu nhà kho đã vi phạm luật xây dựng. Theo luật pháp Trung Quốc, các nhà kho chứa hóa chất nguy hiểm phải được đặt cách ít nhất 1km so với các tòa nhà lớn và những con đường chính.

Có hai khu dân cư và nhiều con đường lớn nằm gần nhà kho chứa hóa chất của Công ty Thụy Hải. Ngay gần đó cũng có hai bệnh viện, một trung tâm hội nghị, một số khu dân cư khác.

Hôm qua, Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra các nhà kho chứa hóa chất độc hại trên toàn quốc và cho rằng đất nước cần rút ra “bài học sâu sắc” từ thảm họa ở Thiên Tân. Chính quyền Bắc Kinh cũng nhấn mạnh sẽ trấn áp các hoạt động bất hợp pháp để nâng cao tiêu chuẩn an toàn công nghiệp của nước này.

Giải cứu một lính cứu hỏa từ đống đổ nát

Hai vụ nổ khủng khiếp ở Thiên Tân cướp đi sinh mạng của 50 người và làm 701 người bị thương, bao gồm 70 người trong tình trạng nguy kịch. Một số công ty đặt tại khu công nghiệp Thiên Tân cho biết còn hàng chục nhân viên mất tích.

Ngoài ra báo chí cũng đưa tin 18 lính cứu hỏa mất tích. Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 17 lính cứu hỏa. Chỉ có một tin tốt trong ngày hôm qua là một lính cứu hỏa 19 tuổi được giải cứu khỏi đống đổ nát. Trong bệnh viện, lính cứu hỏa này cho biết anh không nhớ đã đến hiện trường như thế nào.

Hiếu Trung

Theo tuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc