Home » Xã hội » Công nhân nhặt được vàng: Đã không được hưởng còn bị mất việc
Đây quả là nghịch lý nhưng lại có thật ở Nhà máy Rác thải Cà Mau
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một nữ công nhân ở nhà máy rác thải Cà Mau đã nhặt được 1 bóp da trong đó có gần 5 lượng vàng. Bàn giao cho công an tạm giữ sau 1 năm, nay chẳng những chị không được gì mà còn bị cho thôi việc. Số vàng trên được nhà máy sung vào công quỹ.

Vào chiều ngày 30/8, ông Nguyễn Tiến Tân – Ban giám đốc điều hành nhà máy rác thải Cà Mau cho biết, đã sung công quỹ toàn bộ gần 5 lượng vàng do một công nhân nhặt được trong lúc làm việc, theo Báo Pháp Luật đưa tin.

Thông tin được biết, sự việc xảy ra vào ngày 4/8/2014, trong lúc phân loại rác, chị Phạm Tuyết Mai (35 tuổi, tạm trú khóm 3, P.Tân Xuyên, TP.Cà Mau) đã nhặt được bóp da trong đó có chứa nhiều vàng. Đại diện nhà máy đã lập biên bản giữ số vàng trên nhưng chị không đồng tình và bàn giao bên phía công an nhờ trả lại người mất.

Sau thời hạn 1 năm trôi qua, sau khi đăng tin không thấy ai tới nhận, lực lượng chức năng đã bàn giao lại số vàng trên cho nhà máy rác thải Cà Mau.

Điều bất ngờ là ngay hôm phát hiện số vàng trên, chị Mai đã bị cho nghỉ làm, 5 ngày sau, chị bị nhà máy rác thải Cà Mau ra quyết định cho nghỉ việc.

Ảnh chụp quyết định cho bà Mai thôi việc. Ảnh tuoitre

Ảnh chụp quyết định cho bà Mai thôi việc. Ảnh tuoitre

Nguồn tin từ công an Cà Mau, số vàng chị nhặt được gồm: 1 vòng vàng, 4 dây chuyền vàng; 3 mặt dây lớn nhỏ; 10 nhẫn, 3 đôi bông tai, 1 mặt dây chuyền bị gãy… tổng cộng gần 5 lượng vàng.

Khi hay tin số vàng trên được bàn giao lại cho nhà máy, chị đã viết đơn yêu cầu được nhận phần tài sản nhặt được. Chị được phía công an TP. Cà Mau phản hồi về việc áp dụng khoản 2, điều 241 Bộ luật Dân sự, xác lập quyền sỡ hữu đối với vật do người khác đánh rơi, bỏ quên.

Tức là, sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai về vật nhặt được mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận, nếu vật có giá trị đến mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì vật đó thuộc sở hữu của người nhặt được; nếu vật có giá trị lớn hơn mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản người nhặt được được hưởng giá trị bằng mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc Nhà nước.

Còn bên phía đại diện nhà máy ông Tân (Giám Đốc) lại khẳng định: “Tài sản trong khuôn viên nhà máy là của nhà máy. Chúng tôi quy định rõ điều này trong nội quy công ty và cả trong hợp đồng với người lao động. Do đó chúng tôi không chấp nhận yêu cầu được nhận số vàng này của chị Phạm Tuyết Mai, người trực tiếp nhặt số vàng”, theo Báo Pháp Luật.

Nhiều ý kiến giới chuyên môn cho rằng trường hợp của chị Mai phải áp dụng theo khoản 2, điều 239 Bộ luật Dân sự về xác lập quyền sở hữu đối với vật vô chủ, vật không xác định được chủ sở hữu.

Tức: Người phát hiện vật không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Việc giao nộp phải được lập biên bản, trong đó ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người giao nộp, người nhận, tình trạng, số lượng, khối lượng tài sản giao nộp.

Uỷ ban nhân dân hoặc công an cơ sở đã nhận vật phải thông báo cho người phát hiện về kết quả xác định chủ sở hữu.

Trong trường hợp vật không xác định được ai là chủ sở hữu là động sản thì sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai, mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu thì động sản đó thuộc sở hữu của người phát hiện theo quy định của pháp luật; nếu vật là bất động sản thì sau năm năm, kể từ ngày thông báo công khai vẫn chưa xác định được ai là chủ sở hữu thì bất động sản đó thuộc Nhà nước; người phát hiện được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

Đầu tháng 8/2015, công an TP Cà Mau có văn bản thông báo nhà máy rác được nhận lại số vàng trên. Chị Mai đã tiến hành làm đơn khởi kiện sau khi nhà máy từ chối việc giao số vàng trên cho chị.

Trước đó, vào tháng 21/3/2014, chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (38 tuổi, tạm trú quận Tân Bình, TP.HCM) đã nhặt được số tiền 5 triệu yên Nhật trong chiếc loa cũ. Chị cũng bàn giao phía công an tạm giữ để trả lại cho chủ nhân số tiền trên. Sau thời gian khá “vất vả” và nhiều lần hẹn bên phía lực lượng chức năng, cuối cùng chị cũng đã nhận được số tiền trên vào ngày 2/6/2015.

Một người dân bình luận: “Thú thật đọc 2 điều luật, điều 241 và 239 Bộ luật dân sự, thì thấy na ná nhau nhưng về quyền lợi thì cách nhau “một trời một vực”… người dân không biết đâu mà lần. Chỉ vì có lòng tốt báo công an nhờ trả lại người mất, không tìm được thì người báo không biết mình có được hưởng số tài sản hay không”.

Từ Ân tổng hợp

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc