Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Giới phân tích: Tập Cận Bình tuyên bố xử lý Giang Trạch Dân qua lễ duyệt binh
Cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân từ vùng khác đến dự Đại lễ Duyệt binh, một học giả bình luận: Chủ tịch Tập Cận Bình công khai tuyên bố: “Cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân đã bị xử lý xong!”

tap-can-binh

Trước Đại lễ Duyệt binh ngày 3/9, Trung Quốc được đặt dưới một chiến dịch trước nay chưa từng có đó là “Trừ khử Giang triều”. Có suy đoán rằng, cựu lãnh đạo Giang đã bị Chủ tịch Tập khống chế và đặt nghi vấn về khả năng có mặt của ông Giang tại buổi lễ này. Thế nhưng, cựu lãnh đạo Giang đã “run rẩy” bước lên Thiên An Môn. Đối với tình tiết này, ông Lại Di Trung, Phó Chủ tịch Cơ quan Nguyên cứu Đài Loan cho rằng:

“Sở dĩ Chủ tịch Tập mời ông Giang tham dự Đại lễ Duyệt binh, là bởi vì muốn công khai tuyên bố với nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng: “Ông Giang Trạch Dân đã bị xử lý xong, đừng lại mong chờ dựa dẫm vào ông Giang để đạt được bất kỳ lợi ích gì”.

lai-di-trung
Ông Lại Di Trung, Phó Chủ tịch Cơ quan Nguyên cứu Đài Loan

Trước khí thế hung hăng của chiến dịch “Hạ bệ cựu Chủ tịch Giang”, đã khiến cho giới chức nước ngoài có dự cảm rằng sẽ xảy ra một cuộc đấu đá bão táp trong nội bộ cán bộ cao cấp của ĐCSTQ. Trước khi Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCSTQ Quách Bá Hùng bị chuyển giao cho cơ quan Tư pháp ngày 01/8, phương tiện truyền thông đại lục ít khi nhắc đến ông Giang Trạch Dân, trong lúc hội nghị Bắc Đới Hà, Thiên Tân xảy ra vụ nổ, có tin phân tích cho thấy đây là âm mưu ám sát Chủ tịch Tập Cận Bình của phe cánh ông Giang. Ngay sau đó, tảng đá lưu niệm của ông Giang Trạch Dân tại trường Đảng Trung ương cũng bị phá dỡ và di dời đi. Cho dù phía Chính phủ đã dồn hết tâm sức để giải thích, nhưng vẫn không ngăn cản được nghi ngờ của giới chức nước ngoài.

Thời khắc mấu chốt nhất trong Đại Đại lễ Duyệt binh hôm 3/9 là việc ông Giang Trạch Dân lộ diện. Trước đó, ông Giang liên tục vắng mặt từ buổi họp các vị cựu lãnh đạo cao cấp cho đến buổi tang lễ cựu Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Úy Kiện Hành, ông Giang đã từ vùng khác gửi vòng hoa đến viếng lấy lệ. Nhưng trong ba lần này, Cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào đều tham dự, với tính cách khoe mẽ của ông Giang, việc ông không lộ diện chắc phải có lý do? Giới chức nước ngoài nghi vấn, ông Giang Trạch Dân có lẽ không được cho phép vào Bắc Kinh?

Ngày 3/9, ông Giang từ vùng khác đến Bắc Kinh tham dự Đại lễ Duyệt binh, chân của ông bị thương. Từ màn hình của Ban Tổ chức có thể nhìn thấy lúc ông xuống lầu tại Thiên An Môn phải có người dìu đỡ.

Không chỉ có cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào, Chu Dung Cơ, Ôn Gia Bảo, mà còn nhiều cựu lãnh đạo đều tham dự Đại lễ Duyệt binh. Tại sao chỉ có ông Giang là từ nơi khác đến Thiên An Môn?

Ông Lại Di Trung, Phó Chủ tịch Cơ quan Nghiên cứu Đài Loan chia sẻ với Đại Kỷ Nguyên: Việc mời ông Giang Trạch Dân dự Đại lễ Duyệt binh có ý nghĩa chẳng khác nào Chủ tịch Tập muốn công khai tuyên bố với nội bộ ĐCSTQ rằng: “Ông Giang Trạch Dân đã bị xử lý xong, đừng lại mong chờ dựa dẫm vào ông Giang để đạt được bất kỳ lợi ích gì.”

Nhà sử học Bắc Kinh Chương Lập Phàm cũng cho rằng: “Chủ tịch Tập Cận Bình muốn thông qua Đại lễ Duyệt binh để củng cố thêm địa vị trong quân đội của mình, đồng thời cũng hướng tới những nhà lãnh đạo ĐCSTQ, thậm chỉ cả với đối thủ là ông Giang Trạch Dân đang đứng ngay bên cạnh rằng: Thống soái quân đội bây giờ là tôi.”

Ông Chương Lập Phàm đưa ra phân tích với tờ “Minh Báo”, Hồng Kông: “Tại trường hợp trọng đại, có mặt cả những người lãnh đạo tiền nhiệm và đương nhiệm của ĐCSTQ quy củ như thế này. Chủ tịch Tập Cận Bình muốn cho tất cả họ ở tại đây chứng kiến: Cây gậy chỉ huy quyền lực cao nhất đã nằm trong tay Chủ tịch Tập, ý nghĩa biểu tượng này quả là lớn.

Trong Đại lễ Duyệt binh, ông Tập Cận Bình tuyên bố sắp sửa cắt giảm 300.000 quân nhân.

Ông Lại Di Trung cho biết: “Căn cứ hình thức đấu tranh quyền lực ĐCSTQ xem ra, nhất định là cắt giảm quân đội của phe cánh ông Giang Trạch Dân, như Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu.., mục đích của nó là loại bỏ hết lực lượng quân đội của ông Giang Trạch Dân tại địa phương và củng cố thế lực quân đội của ông Tập Cận Bình tại Quảng Châu, Nam Kinh.”

Từ sau Đại hội 18 đến nay, cộng với cả vụ sa thải Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCSTQ Quách Bá Hùng, đã có 39 “con hổ quân đội” bị sa thải, trong đó tuyệt đại bộ phận đều là người của đội ngũ phe cánh ông Giang.

Mai Trà biên dịch từ NTDTV

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc