Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Ngư dân Lý Sơn bỏ nghề vì Trung Quốc
Trước cảnh hăm he của các đội tàu tuần tra Trung Quốc trên biển đông, nhiều ngư dân Lý Sơn đành đắng lòng treo lưới bỏ nghề.
>> Kê khai tuần tra biển “khống” để rút ruột hàng tỷ đồng, bỏ mặc ngư dân

>> Hải Quân Việt Nam giỏi đánh cướp biển, nhưng lại không bảo vệ được ngư dân

>> Tàu Hải Quân Việt Nam ở đâu khi ngư dân gặp nạn

Ngư dân Lý Sơn treo lưới bỏ nghề vì Trung Quốc

Ngư dân Lý Sơn bị tàu Trung Quốc tấn công trên biển Đông liên tục năm năm nay là chuyện nhức nhối đối với không riêng gì người dân huyện đảo này. Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi chủ trương mở rộng ngành du lịch trên huyện đảo Lý Sơn và người dân Lý Sơn chuyển sang làm du lịch thay vì ra khơi đang là trào lưu ở huyện đảo này. Tuy nhiên, không muốn ra khơi để tránh bị Trung Quốc tấn công, vào bờ, chưa chắc đã tránh được Trung Quốc vì người Trung Quốc đã có mặt ở Quảng Ngãi và đang bàn chuyện về xây dựng Lý Sơn với chính quyền tỉnh Quảng Ngãi.

Úp tàu vì Trung Quốc

Một ngư dân tên Thiện, từng bị bắt giam trên đảo Hải Nam, Trung Quốc, đã về làm du lịch, chia sẻ: “Mình thích thì ở khách sạn, không thì ở nhà dân mỗi ngày 50 ngàn, khách sạn thì trăm tám, hai trăm tám cũng có. Ở đây có đặc sản là tỏi, rồi hải sản. Khách ở đây toàn là khách nước ngoài, Trung Quốc nó đi nhiều lắm, nó đi theo tour, quanh bằng xe, mà xe 16 chỗ á!”

Theo ông Thiện, hiện nay, vùng biển có thể đánh bắt được đối với ngư dân đánh bắt xa bờ hầu như không còn nữa. Những ngư trường truyền thống của Việt Nam dọc theo các đảo Trường Sa và Hoàng Sa đã bị Trung Quốc cấm đánh bắt. Việc ra ngư trường cũ để đánh bắt còn đáng sợ hơn việc đùa giỡn với tử thần.

Mặc dù chính phủ khuyến khích ngư dân ra biển đánh bắt, giữ ngư trường truyền thống và cho ngư dân vay với lãi suất rất thấp để nâng công suất tàu thuyền đánh bắt xa bờ nhưng chẳng mấy ai mặn mà với việc này, trừ khi đã thành con nợ, phải lao như thiêu thân.

Nghĩa là những ngư dân từng nhiều lần bị Trung Quốc đánh đập, cướp tài sản, lâm vào nợ nần, tiếp tục vay tiền để đánh bắt trả nợ mà càng vay càng gặp rủi ro, cuối cùng lao đầu như thiêu thân giữa biển cả, nợ ngày càng chồng chất. Nhiều gia đình đã nợ lên vài tỉ đồng với ngân hàng vì tàu thuyền bị cướp phá, ngư dân bị đánh đập, nợ càng lúc càng ngập nhà. Mối nguy không còn nhà để ở là nhìn thấy trước mắt.

Nhà cầm quyền Quảng Ngãi đang có ý định mời một công ty Trung Quốc tư vấn quy hoạch Lý Sơn
Nhà cầm quyền Quảng Ngãi đang có ý định mời một công ty Trung Quốc tư vấn quy hoạch Lý Sơn.RFA

Đối với những ngư dân chưa lâm vào nợ nần, chưa ngập ngụa trong tiền lãi tháng thì chỉ mong muốn thoát khỏi cảnh đánh bắt xa bờ, lo sóng gió thì ít mà lo Trung Quốc bắt bớ đánh đập thì nhiều. Ngành du lịch trên đảo Lý Sơn như một cánh cửa mở ra hy vọng cho những ngư dân. Hầu hết ngư dân đều tìm mối để bán tàu thuyền, chuẩn bị cho công việc phục vụ du lịch biển đảo.

Ông Thiện phác họa giấc mơ du lịch của ông nghe ra khá thú vị, đương nhiên chuyện này người ta đã làm trước ông nhưng ông muốc thực hiện nó với giá tiền rẻ hơn, hấp dẫn khách hơn. Khu vườn của ông sẽ được cải tạo thành khu nhà nghỉ sinh thái, thức ăn chủ đạo trong khu nhà nghỉ này sẽ là các món hải sản do chính ông đánh bắt về và vợ của ông sẽ tuyển chọn lá tỏi trên đảo để xào với hải sản. Những món lá tỏi Lý Sơn xào hải sản tươi ngon được bán với giá rẻ, hấp dẫn sẽ là điểm mạnh của khu nhà nghỉ sinh thái gia đình ông.

Tuy nhiên, sau khi nghe thông tin từ các báo trong nước, giấc mơ du lịch của ông Thiện bị phai nhạt đi rất nhiều. Tập đoàn CPG của Trung Quốc với danh nghĩa là doanh nghiệp từ Singapore đến tư vấn cho Việt Nam về vấn đề xây dựng, cải tạo phục vụ du lịch đảo Lý Sơn đã khiến người dân Lý Sơn, Quảng Ngãi hết sức lo lắng. Bởi hơn ai hết, người Lý Sơn hiểu được người Trung Quốc họ âm mưu gì và sẽ đối xử ra sao với người Việt Nam.

Tập đoàn CPG là ai?

Một người làm kinh doanh du lịch khá lâu ở Quảng Ngãi, ông có mối liên hệ mật thiết với ngư dân Lý Sơn và thường xuyên đưa khách ra Lý Sơn, không muốn nêu tên, ông chia sẻ: “Có đầy đủ các tuyến biển đảo, như chùa Đục, chùa Hang, bảo tàng Hoàng Sa… Nhiều lắm! Hải sản ở Lý Sơn thì đắt, ốc, mực gì cũng đắt, mấy trăm ngàn một ký. Khách đông nên nhiều khi không còn phòng…!”.

Vị này cho biết thêm là theo chỗ tìm hiểu của ông, nếu như Quảng Ngãi để công ty CPG tham gia cải tạo Lý Sơn phục vụ du lịch thì chẳng khác nào cõng rắn cắn gà nhà. Ngư dân Lý Sơn rơi vào cảnh tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa. Tránh bị Trung Quốc đánh đập, cướp bóc trên biển, về làm du lịch lại bị Trung Quốc chèn ép, lừa đảo và thậm chí có thể đến một lúc nào đó, lại phải chịu sự đô hộ của người Trung Quốc.

Ngư trường của ngư dân Lý Sơn ngày càng bị thu hẹp. RFA
Ngư trường của ngư dân Lý Sơn ngày càng bị thu hẹp. RFA

Vì sau một ngày làm việc với ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, thứ mà CPG nhận được là lời khen của ông Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ về “những ý tưởng tốt và có tính thiết thực” của CPG. Và ông này cũng bày tỏ mong muốn CPG tiếp tục tư vấn, thi công, từ nuôi trồng thủy sản đến cải tạo đảo và xây dựng các hạng mục từ đất liền ra đảo và từ đảo vào đất liền để phục vụ du lịch.

Trong khi đó, CPG thực chất là một tập đoàn của nhà nước Trung Quốc. Trung tâm đầu não của CPG vẫn là chính phủ Trung Quốc. Tập đoàn CPG được nhà nước Trung Quốc mua lại qua một số lần mua bán trước đó tại Singapore. Nói cách khác, CPG là một tập đoàn kinh tế đã được nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc mua lại và nó phục vụ cho hoạt động kinh tế của nhà nước Cộng sản Trung Quốc.

Việc rước CPG về Quảng Ngãi để khảo sát, nghiên cứu và đưa ra những ý tưởng để đi đến thi công, xây dựng phục vụ du lịch chẳng khác nào cõng rắn cắn gà nhà. Bởi Lý Sơn là một đảo trọng yếu, chiếm vị trí vô cùng quan trọng. Mọi bí mật quân sự trên đảo bị lộ thì khó mà lường được mối nguy sẽ đi đến đâu.

Trong khi đó, trước khi diễn ra buổi hội thảo giữa nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi với CPG, chắc chắn nhà cầm quyền tỉnh này phải đưa các chuyên gia của CPG ra thăm đảo, đi khảo sát thực địa và nghiên cứu cụ thể. Điều này chẳng khác nào nhà cầm quyền tự vạch áo cho kẻ khác thăm dò thử chỗ nào nhạy cảm, đâu là tử huyệt trên cơ thể.

Điều này làm cho người dân Lý Sơn hết sức thất vọng bởi với người dân huyện đảo này, bất kì sự xuất hiện nào của người Trung Quốc trên đảo cũng là mối nguy, cũng được theo dõi chặt chẽ. Nhưng một khi chính quyền tỉnh dắt người Trung Quốc về thăm dò, khảo sát huyện đảo thì e rằng, cho dù đã có hàng trăm bộ định vị vệ tinh, chip nghe lén cài trên đảo cũng chẳng có ai làm gì được họ. Và sắp tới đây, nếu CPG sang thi công ở Lý Sơn thì thêm một pháo đài Trung Quốc sẽ có mặt nơi này, chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo!

Theo RFA

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Ngư dân Lý Sơn bỏ nghề vì Trung Quốc”

  1. pham hoang giang 29/04/2016

    Sao chính quyền quảng ngãi bất cẩn như thế được cho bọn trung quốc đầu tư vào huyện đảo lý sơn nơi tiền tiêu bảo vệ biển và đất liền, hay chính quyền quảng ngãi đã phản bội tổ quốc cõng rắn cắn gà nhà cần cách chức bọn nó ngay không mất nước, từ xưa vùng đà nẵng là nơi quan yếu bọn xâm lược thường nhòm ngó nhất từ bọn pháp, bồ đào nha, tây ban nha nay lại tầu bắc kinh

    Reply

Ý kiến bạn đọc