Home » Thế giới » Ba điểm trùng hợp kỳ lạ trong vụ nổ liên hoàn tại Liễu Châu, Trung Quốc
Vụ nổ liên hoàn tại 17 địa điểm ở TP Liễu Châu, tỉnh Quảng Châu ngay dịp Quốc khánh làm toàn bộ người dân Trung Quốc chấn động, giờ là lúc điểm lại cùng xem những điểm đáng ngờ dẫn đến vụ nổ này.

>> Bức tranh sinh động về cuộc đấu đá nội bộ ĐCS Trung Quốc

Nổ bom Trung Quốc

Chiều ngày 30/9, thị trấn Liễu Thành, thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây đột nhiên xảy ra nhiều vụ nổ liên tiếp. Hiện trường vụ nổ (ảnh internet)

Liễu Châu xảy ra nổ đúng lúc Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tổ chức hoạt động kỷ niệm 66 năm xây dựng chính quyền

Khoảng 4:00 chiều ngày 30/9 tại thị trấn Liễu Thành, thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây xảy ra nhiều vụ nổ liên tiếp, tại hiện trường nghi ngờ có mùi của chất amoni nitrat.

Hôm qua, cảnh sát huyện Liễu Thành đã cho công bố tin tức: Tại huyện Liễu Thành xảy ra 17 vụ nổ liên tiếp, làm 7 người chết, 2 người mất tích, 51 người bị thương ở các mức độ khác nhau.

8:00 sáng nay (1/10), ngay ngày Quốc khánh Trung Quốc, một vụ nổ nữa lại tiếp tục xảy ra khiến tầng 5 của một tòa nhà bị nổ tung.

Hãng thông tấn trung ương của Đài Loan cho biết: Truyền thông của Trung Quốc có sự bất đồng trong việc đưa tin về vụ nổ. Thời điểm ban đầu có đăng tải một bài báo dài đưa tin về vụ nổ sau đó đột nhiên bị cắt bỏ, có tin đăng rằng vụ nổ xảy ra là do tranh chấp giữa một bệnh nhân với bệnh viện, sau đó lại bị phủ nhận. Hiện tại tất cả các trang mạng lớn của Trung Quốc (bao gồm cả trang mạng của nhà nước Trung Quốc) cũng chỉ đăng những tin ngắn lẻ tẻ.

Có cư dân mạng chỉ ra rằng: Ngay trước lễ kỷ niệm 66 năm ngày xây dựng chính quyền của ĐCSTQ một ngày lại xảy ra một loạt các vụ nổ lớn. Điều này quá mẫn cảm nên truyền thông mới có những biểu hiện như vậy.

Theo website tin tức của chính phủ Trung Quốc đưa tin, vào tối ngày 30/9 Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức buổi chiêu đãi nhân kỷ niệm 66 năm xây dựng chính quyền tại Hội trường nhân dân với 1100 quan khách cao cấp của ĐCSTQ tham dự. Truyền thông nhà nước Trung Quốc còn đưa tin, tại đại sảnh lớn của Hội trường nhân dân, nơi diễn ra buổi tiệc: “Đèn hoa rực rỡ, hoa tươi trải dài, khách và chủ cùng dưới một mái nhà, không khí ăn mừng náo nhiệt.”

Vụ nổ có liên quan đến Tập đoàn Quân 14 thuộc đại quân khu Thành Đô?

Truyền thông của ĐCSTQ đưa tin, buổi gần trưa ngày 30/9, thủ trưởng cơ quan Tập đoàn Quân 14 cùng với hơn 300 sĩ quan và binh sĩ của các phân đội đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm.

Vụ nổ xảy ra ở Liễu Thành, Quảng Tây mặc dù không nằm trong khu vực Tập đoàn Quân 14 của đại quân khu Thành Đô nhưng lại ngay giáp với Vân Nam, nơi mà tập đoàn này đóng quân.

Tập đoàn quân 14 có liên quan mật thiết với gia đình họ Bạc, vốn do cha của cựu Bí thư Thành ủy Trùng khánh Bạc Hy Lai là ông Bạc Nhất Ba thành lập. Hiện tại, bức tượng sáp cha của ông Bạc Hy Lai vẫn đang được trưng bày tại Tập đoàn Quân 14 này. Đầu năm 2012, ông Bạc Hy Lai cùng ông Dương Kim Sơn khi đó còn là Tư lệnh Quân đội Tây Tạng đã đi đến Vân Nam thăm phòng trưng bày lịch sử của Tập đoàn Quân 14. Thời điểm đó, ông Bạc Hy Lai đang đứng trước nguy cơ rất xấu, có tin đồn ông Bạc đã lôi kéo lãnh đạo quân đoàn này trong một thời gian dài với mưu đồ bí mật đảo chính. Theo nguồn tin bên ngoài phán đoán, ông Bạc đã đến Quân đoàn 14 là có ý ngoan cố chống cự, muốn mượn quân đội để gây khó dễ và tỏ rõ uy lực với chính quyền trung ương.

Sau khi ông Bạc Hy Lai bị đưa ra xét xử, Tập đoàn Quân 14 liền gặp nhiều sóng gió. Ngày 15/4 năm đó, tờ “Hoa Nam buổi sáng” của Hồng Kông đưa tin, Quân ủy Trung ương lập ra 5 tổ điều tra mối quan hệ giữa Bạc Hy Lai và quân khu Thành Đô, đã có rất nhiều suy đoán chỉ ra rằng Tập đoàn Quân 14 chính là nơi mà Quân ủy Trung ương tập trung điều tra.

Năm gần đây, một tập đoàn quân thuộc biên giới Tây Nam đã đổi ít nhất 3 lần tướng lĩnh. Phó Tư lệnh quân khu Thành Đô, ông Dương Kim Sơn tham gia nhập ngũ từ năm 1969, đến năm 2014 đã bị cắt chức.

Đầu năm 2015, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tới thị sát Tập đoàn Quân 14, lúc ấy có bài báo chỉ ra rằng đây là động tác để “tạo áp lực” và “trấn an”.

Đúng lúc chính quyền Liễu Châu tuyên bố điều chỉnh nhân sự

Phóng viên tờ một tờ báo Trung Quốc phát hiện, chính quyền huyện Liễu Châu đúng ngày 30/9 có việc thay đổi nhân sự. Truyền thông của ĐCSTQ có đưa tin, Ủy ban thành phố Liễu Châu đang có sự điều chỉnh nhân sự trong ban thường vụ, chức vụ Phó bí thư…, trước mắt vẫn chưa biết rõ về sự thay đổi này.

Nhà kinh doanh bất động sản: “Bạo động rồi sao?”

Mặc dù các nhà chức trách đã tuyên bố loại trừ nguyên nhân là do bạo động và ban đầu xác nhận được người tình nghi, nhưng dưới sự phong tỏa về tin tức vẫn khiến dư luận nghi ngờ rất lớn.

Một học giả pháp luật của Trung Quốc phân tích rằng: Vụ nổ xảy ra liên tiếp tại Quảng Tây lần này, với thủ pháp rất chuyên nghiệp, giống như một nhóm người cùng tiến hành (khả năng là rất lớn, vì từ trước đến nay rất ít khi xảy ra sự trùng hợp như vậy), có thể đã có sự chuẩn bị và kế hoạch từ trước. Cả xã hội hiện đang bị nguy cơ khắp nơi, càng lúc càng giống như một thùng thuốc nổ khổng lồ, rất nhiều người hoang mang, lo sợ.

Một nhà kinh doanh bất động sản lớn lại nghi vấn: “Bạo động rồi sao?”

Mai Trà biên dịch theo secretchina

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc