Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Dân Trung Quốc nghi ngờ số lượng người chết trong vụ nổ liên hoàn Quảng Tây
Vụ nổ liên hoàn ở Quảng Tây ngay trước ngày quốc khánh Trung Quốc, dù đến nay chính quyền đã công bố thủ phạm, cũng như số người chết và bị thương, nhưng người dân Trung Quốc không thể tin vào số liệu này.

>> Bức tranh sinh động về cuộc đấu đá nội bộ ĐCS Trung Quốc

 

no-quang-tay

Nghi ngờ về số người chết trong vụ nổ liên hoàn tại Quảng Tây

Một loạt các vụ nổ liên hoàn xảy ra tại Liễu Thành, Liễu Châu, Quảng Tây ngay trước ngày Quốc khánh 01/10 của Trung Quốc một ngày. Hai ngày sau, tức là vào 17:00 ngày 02/10, phía chính quyền tuyên bố vụ án này đã được điều tra xong. Vĩ Ngân Dũng 33 tuổi, ở trấn Đại Bộ, huyện Liễu Thành là kẻ gây ra hàng loạt vụ nổ và đã chết tại hiện trường.

Chính quyền cho biết, vụ nổ này đã làm chết 10 người và 51 người bị thương. Tuy nhiên đội tang lễ Liễu Thành ngày 01/10 đã làm việc không nghỉ ngơi đồng thời phải làm tăng ca so với ngày thường là 10 giờ đồng hồ. Điều này thực sự khiến các giới chức bên ngoài nghi vấn, rốt cuộc có bao nhiêu người bị chết trong vụ nổ lần này?

Ngày 30/9, huyện Liễu Thành, tỉnh Quảng Tây đã xảy ra một loạt các vụ nổ chưa từng có kể từ ngày Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xây dựng chính quyền đến nay. Các vụ nổ xảy ra ở 17 địa điểm bao gồm trụ sở thị trấn Đại Bộ, nhà tù huyện, bệnh viện huyện, bến xe thị trấn Đại Bộ, trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đại Bộ, trung tâm thương mại, khu chợ thực phẩm thị trấn Đại Bộ, siêu thị, ký túc xá cục chăn nuôi thị trấn Đại Bộ, khu dân cư…

Ngày 01/10, tất cả các phương tiện truyền thông của Trung Quốc đều không được lên tiếng hay đưa tin về các vụ nổ này, khắp nơi tổ chức ăn mừng ngày Quốc khánh. Mãi đến 17:00 ngày 02/10, phía chính quyền đưa ra thông báo rằng vụ nổ liên hoàn tại Liễu Thành, Quảng Tây đã được điều tra xong. Vụ án này là do đối tượng Vi Ngân Dũng 33 tuổi sống tại thị trấn Đại Bộ, huyện Liễu Thành, tỉnh Quảng Tây gây ra. Qua giám định DNA, cảnh sát xác nhận Vi Ngân Dũng đã chết tại hiện trường vụ nổ. Chính quyền địa phương chính thức công bố có 10 người chết và 51 người bị thương trong vụ nổ này.

Người dân không tin số liệu về số người chết và bị thương trong vụ nổ mà phía chính quyền đưa ra. Cả một nửa tòa nhà ký túc xá cục chăn nuôi của thị trấn Đại Bộ bị đổ sụp, rất nhiều nơi xảy ra vụ nổ đều là nơi dân cư tập trung đông đúc, nhìn vào các bức ảnh hiện trường sau vụ nổ đều thấy rất nghiêm trọng giống như phế tích của chiến trường.

Ngày 30/9, chính quyền địa phương cũng đã từng công bố sơ qua về tình hình thương vong, nhưng chỉ đưa ra 8 người tại địa phương bị thương vong, còn các địa phương khác thì không nhắc tới. Cụ thể ở trại Long Trấn, trại Long Nhai, chính quyền chỉ đưa tin có người bị thương tích nhưng không nói số liệu cụ thể. Trong khi đó số liệu mà người dân đưa ra khiến mọi người phải giật mình. Hơn nữa một người dân tại địa phương đã cho Đại kỷ Nguyên biết, trong nội bộ chính quyền thông báo có 24 địa điểm bị nổ. Một người dân đã tực tiếp công bố trên mạng rằng ngay trước cổng nhà họ đã có 6 vụ nổ xảy ra.

tang-le
Đội tang lễ Liễu Châu làm việc không nghỉ ngơi trong ngày 01/10, phải tăng ca hơn 10 giờ so với ngày thường, khiến giới chức bên ngoài nghi ngờ về số người chết trong vụ nổ liên hoàn này. (ảnh internet)

Ngày 02/10, ông Trần Song Dương, nhân viên của nhà tang lễ Liễu Châu đã đăng tải trên mạng một thông tin: Đội tang lễ của ông làm việc không được nghỉ ngơi trong ngày 01/10, tăng ca 10 giờ đồng hồ để trang điểm cho người chết. Ông nói: “Ngày 01/10 làm việc không nghỉ ngơi, cả đội lao tới hiện trường vụ nổ làm việc liên tục, tăng ca hơn 10 tiếng đồng hồ trang điểm cho người chết, để bảo vệ phẩm giá cuối cùng của các nạn nhân, các anh em thật là cực khổ!”

Căn cứ nội dung mà ông Trần Song Dương đưa ra, có thể thấy rõ ông là người đứng đầu của đội tang lễ, vào ngày 18/9 ông có đăng tải một bức ảnh trên internet và nói rằng, đội tang lễ đang trong đào tạo, bồi dưỡng. Trong đó có thể thấy, đội của ông gồm có 10 nhân viên nam và 8 nhân viên nữ.

doi-tang-le
Ảnh chụp đội tang lễ do ông Trần Song Dương đăng tải trên mạng, trong đó có 10 nhân viên nam và 8 nhân viên nữ (ảnh internet)

Luật sư Dương Tại Tân của tỉnh Quảng Tây chia sẻ với báo Đại Kỷ Nguyên: “Theo phong tục tập quán tại địa phương thì những người chết đều được chôn cất, nếu như ở trong thành phố mà không tìm thấy đất để chôn thì mới đi hỏa táng, còn ở các vùng nông thôn ngoại thành thì đều là chôn cất. Địa phương chúng tôi cũng là theo phong tục này, chôn cất không phải mất tiền mua đất, địa phương có núi rừng, trong làng thì có đất, không phải bỏ tiền mua.”

Ông cho biết, địa phương không có nhà tang lễ, người dân đều tự mặc trang phục mới cho người chết rồi tổ chức nhập liệm. Tại thị trấn, đều có bán quan tài, đều đã có sẵn hoặc có sẵn các tấm gỗ, lúc có người cần chỉ lắp ghép lại là thành quan tài. Giá một bộ quan tài từ 1000 đến 2000 tệ.

Ông phân tích thêm: “Trong vụ nổ này đa phần phí tổn là do phía chính quyền bồi thường, gia đình nạn nhân không phải bỏ tiền. Chính quyền Liễu Châu sẽ làm việc với đội tang lễ để họ xử lý, trang điểm cho người chết. Đặc biệt là những nạn nhân chết do nổ thì việc xử lý không phải đơn giản.” Ông cũng cho biết: “Chỉ có thể căn cứ vào số lượng thi thể và bảng giờ phân công của nhân viên mà đặt ra nghi vấn còn tính huống cụ thể thì không rõ ràng “

Ông Kinh Sở, nhà văn nổi tiếng ở Quảng Tây cho biết: “Việc trang điểm cho người chết, 1 người trang điểm mất khoảng 1 giờ, như vậy tính ra số người chết trong vụ nổ này phải hơn 100 người rồi. Vụ án nổ ở Liễu Thành, Quảng Tây lần này là một vấn đề quá lớn. Vụ nổ có khả năng liên quan đến việc đấu tranh quyền lực chính trị của quan chức cao cấp, không thì cũng không nhất thiết phải phong tỏa thông tin nhanh như vậy, nghiêm mật như vậy, chưa từng xảy ra loại tình huống thư thế bao giờ. Chính trị Trung Quốc là một âm mưu chính trị, việc gì cũng được thao tác trong mờ ám. Loại tình huống này, dân chúng chỉ có thể tự suy ngẫm trong lòng mình về độ sâu của âm mưu này mà thôi.

Chính quyền cho biết toàn bộ vụ án này là do một cá nhân gây nên, ông Kinh Sở nói:”Nếu như cá nhân này có thể chế tạo ra bom thư và cài đặt chất nổ vào những giờ khác nhau như vậy thì người này là chuyên gia về chất nổ rồi. Chuyện ẩn giấu bên trong vụ này quả thực quá lớn! Ông cho rằng, cuộc đấu tranh chính trị của ĐCSTQ là không có đường biên giới hạn, ĐCSTQ trước sau như một vì đạt được mục đích của mình mà không từ một thủ đoạn nào. Nó vùng vẫy giẫy chết đã đến tình trạng điên cuồng của bệnh tâm thần rồi, việc làm và cách xử sự của nó có thể nói là không có đường giới hạn, hay nói cách khác là không cách nào có thể phỏng đoán được. Âm mưu chính trị đáng sợ nhất chính là ở chỗ này.”

no-lieu-chau

no-lieu-chau-2
Chiều ngày 30/9, Liễu Thành, Liễu Châu, Quảng Tây xảy ra 17 vụ nổ tại nhiều nơi: bệnh viện, bến xe, trung tâm thương mại, chợ, trung tâm kiểm dịch bệnh, ký túc xá cục chăn nuôi…(ảnh ineternet)

Lý Kiến Quân, một cư dân mạng cho biết: “Vụ nổ liên hoàn tại Quảng Tây lần này cho thấy thủ pháp rất chuyên nghiệp, giống như có một nhóm người cùng tham gia và cũng là một kế hoạch được lập ra từ lâu. Toàn bộ xã hội đang ở trong nguy cơ tứ phía, càng lúc càng giống như một thùng thuốc nổ, rất nhiều người Trung Quốc đang hoang mang lo sợ trước tình trạng này.”

Mai Trà biên dịch

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc