Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ điều thêm chiến hạm đến biển đông đối phó Trung Quốc
Sẽ có thêm chiến hạm của Mỹ đến vây quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên vùng biển của Việt Nam
Tàu khu trục Lassen của Mỹ (trái), tàu frigate Supreme của hải quân Singapore (giữa) và tàu tác chiến ven biển Fort Worth hồi tháng 7 đi qua Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu khu trục Lassen của Mỹ (trái), tàu frigate Supreme của hải quân Singapore (giữa) và tàu tác chiến ven biển Fort Worth hồi tháng 7 đi qua Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ

Mỹ sắp điều chiến hạm tới Biển Đông thách thức Trung Quốc

Mỹ có thể sắp triển khai tàu chiến vào trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Navy Times dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ hôm qua cho biết động thái có thể diễn ra trong vài ngày tới, nhưng đang chờ chính quyền Tổng thống Barack Obama thông qua lần cuối.

Kế hoạch cử tàu chiến tới khu vực này đã được đồn đoán từ tháng 5, nhưng trao đổi với báo về quân sự, ba quan chức Lầu năm Góc cho biết giới chức hải quân tin quyết định này sẽ sớm được thông qua.

Nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2012 hải quân Mỹ trực tiếp thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo nhân tạo này.

Trong khi đó, Financial Times dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ hôm nay cho hay các tàu nước này có thể vào trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp trong vòng hai tuần tới.

Theo báo này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã gây sức ép với Nhà Trắng trong nhiều tháng để được phép có hành động hàng hải cứng rắn hơn. Chính quyền đã kiềm chế do lo ngại hành động có thể làm leo thang tình hình ở Biển Đông. Tuy nhiên, chính phủ cuối cùng cũng đồng ý sau khi các quan chức không đạt được tiến triển về vấn đề trong chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các dự án cải tạo đất đá tại khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang trở thành trung tâm gây gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực, kể từ khi thông tin về hoạt động này bắt đầu xuất hiện năm 2013.

Mỹ nhiều lần kêu gọi Trung Quốc ngừng hành động này, trong khi Bắc Kinh cáo buộc ngược Washington quân sự hóa Biển Đông bằng cách tuần tra và tập trận chung. Mỹ và Trung Quốc cũng đổ lỗi lẫn nhau cho các hành động nguy hiểm trong một số sự cố liên quan đến tàu và máy bay hai nước thời gian gần đây.

Trọng Giáp

Theo vnexpresss

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc