Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Sương mù dày đặc tấn công Bắc Kinh
Người dân các thành phố lớn ở Trung Quốc như Bắc Kinh đã quen với thời tiết bất thường và nạn ô nhiễm môi tường ngày càng trầm trọng.
Bắc Kinh

Du khách trong cảnh sương mù dày đặc khi đến thăm Thiên Đàn (đàn thờ trời) tại Bắc Kinh (Ảnh: Internet)

Trung Quốc: Sương mù dày đặc nghiêm trọng tại Bắc Kinh

Theo mạng thời tiết Trung Quốc đưa tin, mấy ngày gần đây, khu vực miền Bắc Trung Quốc đang phải chịu cảnh thời tiết xấu nhất kể từ ngày lập thu đến nay. Cục môi trường địa phương cho biết mức ô nhiễm không khí đã lên đến cấp độ nghiêm trọng nhất.

Vào ngày 07/10, vùng nam trung bộ của miền Bắc Trung Quốc và vùng bắc trung bộ của Hoàng Hoài cùng một số nơi khác xuất hiện sương mù vừa phải. Một số khu vực khác bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh bị sương mù dày đặc nhất, ô nhiễm nghiêm trọng nhất. Trong đó Bắc Kinh nồng độ hạt bụi có đường kính < 2.5 micromet (gọi tắt là PM 2.5) cao nhất, lên đến 316,3 mg/m2, nằm trong mức ô nhiễm cấp 6. Chất lượng không khí ở mức đáng lo ngại, hơn nữa có thể khiến tầm nhìn bị hạn chế và sai lệch làm cho việc giao thông đi lại bị tắc nghẽn.

Hiện tại đang vào những ngày cao điểm mà người dân Trung Quốc đi du lịch nhân kỳ nghỉ ngày Quốc khánh trở về, sương mù dày đặc khiến tầm nhìn bị hạn chế, chất lượng không khí thấp. Sáng ngày 06/10 vào 5 giờ sáng, tại trạm quan trắc Nam Giao, tầm nhìn chỉ trong phạm vi khoảng 400 mét, đại bộ phận các nơi trong nội thành Bắc Kinh đều chỉ nhìn được trong khoảng cách dưới 1km.

Một giám sát viên của trung tâm giám sát bảo vệ môi trường thành phố cho biết: Vào 10:00 ngày hôm qua, nồng độ PM2.5 của khu vực nội thành Bắc Kinh là 247mg/m2, đông nam bộ là 314 mg/m2. Trung tâm giám sát bảo vệ môi trường Bắc Kinh cho biết, khu vực đông nam bộ của Bắc Kinh và một số vùng nhỏ xung quanh bị ô nhiễm nặng nhất.

Ngày 06/10, một số khu vực tỉnh Hà Bắc như Bảo Định, Lang Phường, Thừa Đức… đều bị sương mù nghiêm trọng.

Toàn bộ tuyến đường cao tốc Bắc Kinh – Hồng Kông – Ma Cao đều bị tắc nghẽn. Đường cao tốc Bắc Kinh – Cáp Nhĩ Tân, đường cao tốc Hà Bắc – Bắc Kinh cũng bị tắc nghẽn. Việc tắc nghẽn tại các đường cao tốc khiến đường về của người dân vô cùng khó khăn và phiền toái, hàng loạt xe chờ đợi và gây ra tình trạng hỗn loạn.

Ngày 06/10 là ngày nghỉ thứ 6 của kỳ nghỉ Quốc khánh, thủ đô Bắc Kinh tiếp tục chịu cảnh sương mù dày đặc, ô nhiễm không khí ở mức nặng nhất. Cục khí tượng dự báo, tình trạng xấu này sẽ kéo dài đến tận ngày 08/10 mới có thể hết.

Tình trạng sương mù đợt này kéo dài, phạm vi rộng lại nghiêm trọng khiến giao thông vô cùng khó khăn. Một cư dân mạng cho biết: “Hôm nay 07/10, Bắc Kinh bị sương mù nặng nhất mà tôi từng thấy… Cuối cùng thì cũng biết thế nào là 3 mét không nhìn thấy người, 5 mét không nhìn thấy xe, 10 mét thì toàn bộ vũ trụ là hỗn độn… Trời ạ! Là Tôn Ngộ Không lại đại náo thiên khung sao? Hay là các thiên binh thiên tướng đi ra ngoài đây?”

Một cư dân mạng khác cũng viết: “Bắc Kinh đắm chìm trong sương mù, như thế này ngày và đêm có khác gì nhau?”

Mai Trà biên dịch từ secretchina

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc