Home » Chuyện lạ, Giải trí » Thật kỳ lạ chú mèo vẫn sống sau 5 vụ chìm tàu liên tiếp thời thế chiến II
Các vụ chìm tài này hiến nhiều người phải bỏ mạng, nhưng lạ thay một chú mèo có tên là Oscar vẫn sống sót kỳ diệu
Chú mèo sống sót sau 5 vụ chìm tàu liên tiếp thời thế chiến II

Oscar, một chú mèo cực kỳ nổi tiếng đối với lực lượng hải quân của Đức và Anh, là một trong số ít nhân chứng của 3 vụ chìm tàu nổi tiếng của lịch sử thế chiến 2 tại mặt trận Châu Âu: tàu Bismarck của Hải quân Đức quốc xã và 2 tàu HMS Cossack, HMS Ark Royal của Hải quân hoàng gia Anh.

Hình ảnh Oscar nằm võng trên tàu Bismarck năm 1941
Hình ảnh Oscar nằm võng trên tàu Bismarck năm 1941.

Xuất hiện lần đầu vào ngày 18/5/1941, chú mèo đen trắng này nằm lọt thỏm trong vòng tay của một thủy thủ của tàu chiến Bismarck khi anh ta bắt đầu lên tàu phục vụ để tham gia chiến dịch Rheinübung – nhiệm vụ đầu tiên và duy nhất của tàu Bismarck.

Sau trận thủy chiến quyết liệt, Bismarck đã bị chôn vùi dưới biển sâu vào ngày 27/5/1941 và kéo theo nó là hơn 2000 thủy thủ, chỉ có 118 người sống sót.

Lúc này, Oscar mặc dù thoát chết nhưng cậu phải trôi nổi trên khu vực Biển Bắc bằng cách bám vào một tấm ván, vài tiếng sau khi Bismarck bị đánh đắm thì một thủy thủ của tàu khu trục HMS Cossack (Hải quân hoàng gia Anh) đã phát hiện ra Oscar và cứu sống chú mèo này.

Tàu chiến Bismarkc trước khi bị đánh chìm
Tàu chiến Bismarkc trước khi bị đánh chìm.

Sau khi lên tàu Cossack, Oscar được thủy thủ đoàn coi là linh vật may mắn của tàu mặc dù vậy có vẻ việc này không được hiệu nghiệm khi HMS Cossack bị tàu ngầm U-563 của Đức dùng ngư lôi tấn công trên đường yểm trợ một đoàn tàu hàng trở về Anh từ Gibraltar (một căn cứ của hải quân Anh tại Địa Trung Hải) vào ngày 24/10/1941.

Tàu Cossack không chìm ngay mà hầu hết thủy thủ đều đã chuyển sang tàu HMS Legion để tiếp tục hành trình, chỉ có 159 người ở lại để lèo lái HMS Cossack quay lại Gibraltar để sửa chữa.

Tuy vậy, thời tiết xấu đã làm hỏng mọi việc khi tàu không thể di chuyển được và một vụ nổ tại phòng động cơ đã kéo con tàu xuống biển cùng toàn bộ thủy thủ đoàn.

Bằng một phép màu nào đó, mèo Oscar vẫn sống sót được sau sự kiện này và trôi dạt đến bờ biển tại Gibraltar.

Tàu sân bay HMS Ark Royal bị đánh đắm và Oscar vẫn sống sót
Tàu sân bay HMS Ark Royal bị đánh đắm và Oscar vẫn sống sót.

Sau đó, Oscar đã được mệnh danh là Unsinkable Sam (tạm dịch: Sam-không-thể-bị-đánh-chìm) và được đưa tới tàu sân bay HMS Ark Royal.

Tại đây, vận may của con tàu cũng không khá hơn Bismarck và Cossack là bao khi nó bị tàu ngầm U-81 của Đức đánh đắm vào ngày 14/11/1941, gần bờ biển đảo Malta. May mắn là do tốc độ chìm khá chậm nên toàn bộ thủy thủ đoàn đã thoát chết, Oscar cũng nằm trong số này mặc dù vậy chú mèo này đã bị lạc khỏi khu vực cứu hộ.

Sau đó, tàu tuần dương HMS Lightning đã vớt được Oscar khi người ta phát hiện “một vật thể lạ đang lăn lộn trên mảnh vỡ động cơ tàu chiến” và Oscar lại được chuyển về tàu HMS Legion, tàu trước kia đã một lần cứu sống Oscar.

Điều kỳ lạ là 2 tàu Legion và Lightning lần lượt bị đánh chìm vào năm 1942, 1943. Thậm chí, Oscar vẫn sống sót 2 vụ tai nạn này!

Bức tranh Oscar, the Bismarck's Cat
Bức tranh Oscar, the Bismarck’s Cat.

Sau khi lênh đênh trên biển, Oscar đã được một sỹ quan đưa về Anh sinh sống. Lần cuối cùng người ta nhận ra chú mèo này là tại một căn nhà của ngư dân tại Belfast (bắc Ireland) và Oscar qua đời năm 1955.

Một bức tranh nổi tiếng của họa sỹ Georgina Shaw-Baker mang tên Oscar, the Bismarck’s Cat đã được trưng bày tịa Bảo tàng Hải quân Anh (Greenwich) để tưởng nhớ chú mèo nổi tiếng này.

khoahoc.tv


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc