Home » Thế giới » Bên trong tổng hành dinh diệt IS của Putin

Vẻ choáng ngợp trong tổng hành dinh diệt IS của Putin

“Căn phòng chiến tranh” – nơi Tổng thống Nga Putin chỉ đạo, điều phối chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria – được hoàn thiện năm ngoái, gây choáng ngợp vì cực kỳ kiên cố và cơ sở vật chất vô cùng hiện đại.

  ve choang ngop trong tong hanh dinh diet is cua putin hinh anh 1

Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga nằm trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội của Moscow, trị giá hàng trăm tỷ USD, được xây dựng trong suốt một thập kỷ qua và vừa hoàn thành năm 2014. Trong ảnh, Tổng thống Nga Putin và các quan chức quốc phòng Nga đứng bên trong trung tâm được mệnh danh là “căn phòng chiến tranh” này.

ve choang ngop trong tong hanh dinh diet is cua putin hinh anh 2

Trung tâm à một tòa nhà 3 tầng, được xây dựng như một pháo đài cực kỳ kiên cố và được canh phòng cẩn mật để trở thành trung tâm đầu não mới của Các lực lượng vũ trang Nga.

ve choang ngop trong tong hanh dinh diet is cua putin hinh anh 3

Đây là nơi chỉ đạo, điều phối mọi hoạt động quân sự của Nga trên khắp thế giới, bao gồm chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. Các dự án phóng tên lửa đạn đạo và triển khai các loại vũ khí hạt nhân chiến lược cũng được giới lãnh đạo bàn bạc, quyết định và chỉ đạo ở bên trong trung tâm này.

ve choang ngop trong tong hanh dinh diet is cua putin hinh anh 4

Trung tâm gây chóng ngợp với cơ sở vật chất cực kỳ hiện đạị, trong đó bao gồm nhiều màn hình TV cực lớn liên tục phát trực tiếp hình ảnh các máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga cất cánh từ các căn cứ không quân ở Syria để tiêu diệt các mục tiêu IS.

ve choang ngop trong tong hanh dinh diet is cua putin hinh anh 5

Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga tọa lạc trên đường Frunze Naberezhnaya cách Quảng trường Đỏ chỉ khoảng 3km. Trong ảnh, Tổng thống Putin (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu dự một cuộc họp bên trong Trung tâm.

ve choang ngop trong tong hanh dinh diet is cua putin hinh anh 6

Tòa nhà này có kích thước gần bằng Trung tâm Chỉ huy Quân sự Quốc gia của Mỹ thuộc Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, một tờ báo của Nga khẳng định, Trung tâm này của Nga “vượt trội” hơn hẳn so với cơ sở tương tự của Mỹ. Một tướng quân đội Nga từng so sánh trung tâm này với Bộ Chỉ huy Quân đội Nga thời Liên Xô trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

ve choang ngop trong tong hanh dinh diet is cua putin hinh anh 7

Phía dưới trung tâm là một hệ thống hầm ngầm chằng chịt, phức tạp, còn trên nóc trung tâm có một bãi đáp trực thăng. Những chiếc trực thăng vận tải Mi-8 của Nga có thể hạ cánh tại đây.

ve choang ngop trong tong hanh dinh diet is cua putin hinh anh 8

Ngày 31.10, ngay sau khi nhận tin chiếc máy bay A321 của Nga rơi trên bán đảo Sinai, Ai Cập, nơi đầu tiên mà Tổng thống Putin đặt chân đến là Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng. Đây cũng là nơi lệnh phóng tên lửa hành trình từ tàu chiến Nga trên Biển Caspian nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria được phát đi.ve choang ngop trong tong hanh dinh diet is cua putin hinh anh 9

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng tuyên bố, việc xây dựng Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng là một đòn bẩy để “thành lập một trung tâm thông tin duy nhất để giải quyết mọi vấn đề liên quan đến lợi ích quốc phòng của nước Nga”.

Theo danviet.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc