Home » Khám Phá, Khoa học » Phương pháp tiêu diệt vi khuẩn trong tế bào cơ thể con người
Trong tương lai, chúng ta có thể sử dụng kỹ thuật này để điều trị các trường hợp có vi khuẩn bất thường trong máu và đề kháng kháng sinh.

Các nhà khoa học Mỹ tìm ra phương pháp tạo ra các chiến binh bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể với kháng sinh, khiến vi khuẩn trong tế bào thành mục tiêu tấn công.

Phương pháp giúp dọn dẹp sạch vi khuẩn trong tế bào

Theo mô tả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, nhóm chuyên gia của công ty công nghệ sinh học Genentech liên kết một kháng thể với dẫn xuất của một nhóm kháng sinh gọi là rifamycin. Nó được chứng minh là phương pháp mới nhằm tiêu diệt tụ cầu khuẩn (Staphylococcus aureus) trong tế bào. Trong tương lai, chúng ta có thể sử dụng kỹ thuật này để điều trị các trường hợp có vi khuẩn bất thường trong máu và đề kháng kháng sinh.

Staphylococcus aureus khá phổ biến, thường tập trung vùng quanh mũi. Sẽ không có vấn đề nghiêm trọng trừ khi chúng gây nhiễm khuẩn nặng và lặp đi lặp lại, có khả năng gây tử vong. Một số dòng có thể đề kháng tự nhiên với thuốc kháng sinh thông thường, trong đó tụ cầu khuẩn MRSA gây 80.000 ca nhiễm và 11.285 trường hợp tử vong mỗi năm. Đó là lý do vì sao các nhà nghiên cứu muốn tìm cách tiêu diệt mầm bệnh từ khi nó còn trong tế bào, nơi ẩn náu mà kháng sinh chống tụ cầu khuẩn không hiệu quả.


Staphylococcus aureus khá phổ biến, thường tập trung vùng quanh mũi.

“Tụ cầu khuẩn có thể ẩn bên trong tế bào máu vài giờ hoặc vài ngày, sau đó phát triển mạnh và lây lan sang tế bào khác”, nhà sinh học Sanjeev Mariathasan cho hay. Đây là một vấn đề lớn bởi thuốc được dùng để chống nhiễm khuẩn thường có tác dụng trong khoảng 4 giờ, lâu hơn nhiều so với thời gian vi khuẩn lan sang tế bào mới. Theo Mariathasan, trong nghiên cứu với chuột, loài động vật này phục hồi nhanh hơn và ít chịu tác động tiêu cực.

Trong những năm qua, Genentech đã tạo ra các kháng thể có thể chống lại tác nhân lạ như tụ cầu khuẩn. Các nhà khoa học kết hợp kháng sinh với kháng thể bằng cách sử dụng axit amin như một loại keo. Khi kết hợp lại, phương pháp trên hứa hẹn đem lại hiệu quả cao hơn so với kháng sinh thông thường.

Gerald Pier, một nhà vi sinh vật học tại Đại học Harvard, cho rằng nhóm chuyên gia cần chứng minh rằng nó cũng có tác dụng với nhiều chủng vi khuẩn khác nhau. Giới nghiên cứu hiện chưa thể kết luận tụ cầu khuẩn trong tế bào có phải nguyên nhân gây nhiễm khuẩn lặp lại hay không, nhưng phương pháp này có thể đặt dấu chấm hết bằng cách dọn sạch ổ vi khuẩn.

Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn còn một số hạn chế khi thí nghiệm mới chỉ thực hiện với cơ thể chuột và tế bào trong ống nghiệm. Mariathasan từ chối tiết lộ về thời điểm thử nghiệm, nhưng ông cho biết Genentech rất quan tâm đến các kết quả với con người. Vì đây là loại thuốc đặc biệt, nên các bác sĩ sẽ chỉ dùng nó khi bệnh nhân đã được chẩn đoán cẩn thận.

Theo Trí Thức Trẻ


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc