Home » Thế giới » Triều Tiên bán 3 triệu điện thoại để xoay xở tiền cho Kim Jong-Un

Kim Jong Un

Chính quyền Triều Tiên kiếm được món lời lớn nhờ việc bán điện thoại cho người dân. (Nguồn: Getty Image)
Theo Daily NK dẫn lời của một nhân sĩ đưa tin tại Triều Tiên cho biết, chính quyền Triều Tiên đang tìm cách kiếm tiền cho ông Kim Jong Un, bằng cách cho phép người dân mua và sử dụng điện thoại. Họ đã nhập khẩu một lượng lớn điện thoại giá rẻ từ Trung Quốc, sau đó bán lại cho người dân với giá cao để kiếm lời. Cho đến nay số người dùng điện thoại đã vượt quá 3 triệu người.

Theo thông tin, chính quyền Triều Tiên đã cho phép các xí nghiệp bên ngoài được phép nhập khẩu điện thoại từ Trung Quốc và bán cho người dân. Những công ty này thường nhập khẩu những chiếc điện thoại với giá 50 đô la, sau đó bán lại cho người dân với giá từ 200 đến 300 đô la. Những xí nghiệp này sẽ thu về 30% lợi nhuận, 70% lợi nhuận còn lại sẽ được nộp lên Trung ương.

Thông tin cho biết thêm, mặc dù một lượng lớn điện thoại được sử dụng tại Triều Tiên và người dân Triều Tiên cũng có thể lựa chọn cho mình những chiếc điện thoại yêu thích, nhưng thiết bị truyền thông của Triều Tiên còn nghèo nàn, những nơi ở xa một chút sẽ không thu được sóng. Do đó cũng có rất nhiều người dân bất mãn.

Ngoài ra, mặc dù chính quyền Triều Tiên đang lắp đặt thiết bị truyền thông, nhưng vẫn không theo kịp tốc độ phát triển của điện thoại. Có những điện thoại vào buổi sáng vẫn dùng tốt, nhưng đến chiều, thì lại không bắt được sóng. Vì thế những người làm kinh doanh, buôn bán thường dùng từ 2 chiếc điện thoại trở lên.

Đây không phải là lần đầu chính quyền Triều Tiên kiếm tiền từ người dân. Được biết, vào tháng 10 Liên Hợp Quốc đã đưa ra một bản báo cáo. Bản báo cáo tiết lộ Triều Tiên đã điều động hàng ngàn lao động đến các quốc gia khác làm việc, đồng thời đã thu được món lời kếch xù từ đó. Nhưng cuộc sống của những người bị điều đi lao động lại vô cùng khó khăn, ngay cả quyền cơ bản của con người cũng không được coi trọng.

Theo đánh giá, những người được phái đi lao động ở nước ngoài, có thể giúp chính quyền Triều Tiên thu về 1,2 tỷ đến 2,3 tỷ đô la. Những số tiền này được dùng cho quân sự, các dự án trọng điểm hoặc đã đã chui vào túi của các quan chức cao cấp.

Thiên Minh biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc