Home » Thế giới » Trung Quốc tố Mỹ gây xung đột chính trị trên Biển Đông
Trung Quốc tố Mỹ gây xung đột chính trị trên Biển Đông bằng những đợt tuần dương tại vùng lãnh hải còn đang tranh chấp trong khi căng thẳng ngày một leo thang.

bien-dong

Hoa Kỳ đang cố tình kích động xung đột chính trị trên Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa theo cách gọi quốc tế) và Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở quân đội trên những hòn đảo nhân tạo mà mình đang khai khẩn, Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur ngày 22/11.

Theo ông Lưu, những cơ sở quân đội này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho những hòn đảo đó.

Washington đã và đang “trêu ngươi” Bắc Kinh với viện cớ “tự do lưu thông” trên vùng biển chiến lược này, ông Lưu tuyên bố.

Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết vùng Biển Đông giàu tài nguyên nhiên liệu, đồng thời biến những dải đá tự nhiên thuộc quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo, xây dựng đường băng và nhiều cơ sở khác trên đó. Những hành động trên của Bắc Kinh đã khiến Washington và toàn bộ khu vực đều lo ngại rằng Bắc Kinh đang nỗ lực dùng sức mạnh quân sự để hậu thuẫn cho tuyên bố chủ quyền của mình tại Biển Đông.

Trước đó trong tháng, máy bay ném bom chiến lược B52 của Mỹ đã bay gần một số đảo nhân tạo của Trung Quốc, phát tín hiệu khẳng định quyết tâm của Washington nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền từ phía Bắc Kinh. Vào cuối Tháng Mười năm nay, tàu khu trục do tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ cũng thách thức phạm vi lãnh hải xung quanh một trong những đảo nhân tạo do Trung Quốc lập ra trên Biển Đông.

“Thời gian này, Mỹ đã đi quá giới hạn khi điều tàu chiến vào phạm vi 12 hải lý xung quanh đảo và dải đá thuộc chủ quyền của Trung Quốc”, Thứ trưởng Lưu phát biểu, “hành động này đã vượt ra ngoài phạm vi của cái gọi là tự do lưu thông. Đây thực chất là hành động khiêu khích về mặt chính trị nhằm mục đích trêu ngươi và thăm dò phản ứng từ phía Trung Quốc”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vào 21/11 đã kêu gọi các quốc gia dừng xây dựng đảo nhân tạo và dùng quân đội để củng cố chủ quyền trên Biển Đông với tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục khẳng định quyền tự do lưu thông ở khu vực.

Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền chồng chéo với Trung Quốc trên Biển Đông.

Các nguyên thủ quốc gia 18 nước trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản và những thành viên Đông Nam Á đang họp bàn tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á tổ chức thường niên, năm nay do Malaysia đăng cai.

Nhiều quan chức tới Manila sau khi đã dự hội nghị thường niên của diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương. Mùa hội nghị năm nay đang tập trung cao độ vào lời kêu gọi phối hợp hành động phản kháng cuộc tấn công khủng bố từ Nhà nước Hồi giáo cực đoan ISIS ở Paris và Mali, các vụ đặt bom ở Li băng.

Biên dịch từ Reuters
Theo minhbao

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc