Home » Kinh doanh » Vì sao ông Trầm Bê rời ghế Phó chủ tịch Sacombank?
Ông Trầm Bê từng là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam, rồi chuyển sang làm Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank. Khi có quyết định sáp nhập Sacombank vào Ngân hàng Phương Nam, ông Trầm Bê được thông báo là ngừng điều hành từ tháng 8/2015.

Hội đồng quản trị của Sacombank thống nhất cho ông Trầm Bê thôi giữ chức Phó chủ tịch thường trực HĐQT ngân hàng kể từ ngày 11/11.

Ngày 11/11, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – STB) có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội về việc ông Trầm Bê chính thức thôi giữ chức Phó chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank.

Theo đó, văn bản do Tổng giám đốc Phan Huy Kháng ký nêu rõ, căn cứ nghị quyết HĐQT ngày 11/11, kể từ ngày 11/11 ông Trầm Bê sẽ thôi giữ chức Phó chủ tịch theo nguyện vọng cá nhân.

Việc ông Trầm Bê rời ghế tại Sacombank đã được báo trước tại thời điểm tháng 8/2015, rằng ông Trầm Bê sẽ không tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập Sacombank và Phương Nam bank. 

Trong thông báo của Ngân hàng Nhà nước ngày 12/8 cho biết, ông Trầm Bê  (khi đó còn là Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Sacombank) đã tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn cho Ngân hàng Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân do Ngân hàng Nhà nước chỉ định thực hiện đầy đủ các quyền của cổ đông theo quy định của pháp luật và điều lệ của Southern Bank, Sacombank, sau khi nhận sáp nhập Southern Bank đối với toàn bộ số cổ phần tại Southern Bank, Sacombank và ngân hàng sau sáp nhập thuộc quyền sở hữu của ông Trầm Bê và các bên có liên quan. 

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện quyền cổ đông đối với toàn bộ số cổ phần thuộc sở hữu của ông Trầm Bê và những người có liên quan, cũng như sẽ cử người tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập, đảm bảo ngân hàng này hoạt động an toàn và thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu của hai ngân hàng.

Ông Trầm Bê cam kết trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của ngân hàng sau sáp nhập, nếu giá trị tài sản đảm bảo cho các nghĩa vụ nợ của ông Trầm Bê và những người có liên quan không đủ, thì sẽ bổ sung thêm các tài sản khác thuộc sở hữu của ông.

Ngân hàng Phương Nam, nơi ông Trầm Bê và các con sở hữu tỉ lệ trên 20% cổ phần, đã trải qua giai đoạn bết bát trước khi có quyết định chính thức sáp nhập Sacombank. Ngân hàng này bị cổ đông nghi ngờ lợi nhuận thấp do nợ xấu quá cao, các khoản phải thu lớn. 

Trong năm 2014, Southern Bank lãi vỏn vẹn 17 tỷ trên tổng vốn điều lệ 4 nghìn tỷ đồng; nợ xấu chiếm gần 6% trong tổng số hơn 43 nghìn tỷ đồng dư nợ. 

Lợi nhuận thấp nên sau khi trích lập các quỹ còn lại 1,2 tỷ đồng nên Southern Bank không thể chia cổ tức.

Mặc dù đưa ra nhiều lời giải thích nhưng thực tế nợ xấu của Southern Bank là vấn đề đáng lo ngại bởi cao hơn rất nhiều so với các NH gặp khó khăn khác và mức quy định 3% của NHNN.

Sự xuống dốc của Phương Nam bank khiến cổ đông mất long tin song ông Trầm bê lại nổi danh trong vụ thâu tóm Sacombank đình đám và trở thành Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sacombank cho đến ngày phải ủy quyền cho Ngân hàng Nhà nước thực hiện quyền cổ đông đối với toàn bộ số cổ phần thuộc sở hữu. 

Ngoài ngân hàng, vị đại gia này đang nắm giữ cổ phần tại nhiều công ty kinh doanh về BĐS, bệnh viện, công ty thủy sản, đồ gỗ…

Xây dựng nhiều ngôi chùa

Với lượng tài sản khổng lồ khó ước tính như vậy, ông Trầm Bê còn chi ra hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nhiều ngôi chùa dát vàng. Đại gia Trầm Bê cũng đã cho khởi công xây dựng ngôi chùa thứ 9 mang tên chùa Prắc-Huy-Hia, tọa lạc tại tỉnh Prắc-Huy-Hia, Campuchia. Số tiền ông Trầm Bê bỏ ra xây dựng ngôi chùa có khuôn viên rộng gần 2.000 m2 này trị giá 600.000 USD (hơn 12 tỷ đồng).

xay-chua

Tài sản thực sự của ông Trầm Bê lớn cỡ nào chưa ai rõ nhưng ông đã xây dựng 9 ngôi chùa với số tiền lên đến hơn trăm tỷ đồng

Kỹ sư xây dựng Thạch Cao Minh, người thiết kế xây dựng 9 ngôi chùa cho đại gia Trầm Bê tiết lộ, số tiền đại gia Trầm Bê bỏ ra để xây dựng 9 ngôi chùa khoảng hơn trăm tỷ đồng. Trong đó, chùa Vàm Ray là ngôi chùa rộng lớn nhất với số tiền 50 tỷ đồng.

Xây dựng nhiều chùa với mong muốn được phù hộ độ trì tai qua nạn khỏi. Thế nhưng Thần Phật xưa nay vốn chỉ xem nhân tâm thế nào, vì thế mà việc vung tiền xây chùa không giúp gì được cho Trầm Bê

Tổng hợp từ infornet, VTC

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc