Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Cơ hội hay cái bẫy?

Thị trường đã chấm dứt 6 phiên tăng điểm mạnh bằng một phiên giảm tới 1,2% của VN-Index cùng khối lượng giao dịch lớn. NĐT một lần nữa lại bối rối giữa hai khả năng: Thị trường đã tạo đỉnh ngắn hạn và sẽ kiểm tra lại đáy cũ, hay sự điều chỉnh kỹ thuật thuần túy trong một xu hướng phục hồi?

Nhà đầu tư vẫn chưa thực sự tin tưởng vào sự khởi sắc của TTCK. Ảnh: P.V

Dòng tiền thoát khỏi bluechips

Nguyên nhân khiến việc phân tích thị trường trước hai khả năng nói trên trở nên khó khăn là việc chốt lời diễn ra quá mạnh. Đặc biệt hoạt động chốt lời chủ yếu nhắm đến nhóm CP lớn vốn là động lực chính cho 6 phiên tăng vừa qua. 6 phiên tăng điểm liên tục đã giúp VN-Index phục hồi tới xấp xỉ 10% thì nhóm 40 CP vốn hóa trên 2.000 tỉ tại HoSE cũng tăng trên 9,7%. Thông thường tăng trưởng của nhóm CP lớn hàm ý một chu kỳ phục hồi thật sự vì chỉ có tổ chức mới đủ khả năng đẩy giá nhóm CP này do khối lượng lưu hành quá nhiều.

Tuy nhiên, hai phiên giao dịch gần đây lại chứng kiến điều ngược lại: Nhóm CP lớn bị bán ra mạnh nhất. Ngày 7.9, VN-Index giảm 1,16% thì nhóm 40 bluechips giảm 1,2%, trong khi nhóm CP trung bình có vốn hóa từ 500 tỉ đồng đến dưới 2.000 tỉ đồng giảm 0,3% và nhóm CP nhỏ (vốn hóa dưới 500 tỉ đồng) cũng chỉ giảm 0,3%. Thực tế diễn biến trên bảng điện tử cũng cho thấy, các CP lớn có biến động giá yếu hơn các CP nhỏ cũng như độ dao động trong phiên yếu hơn.

Việc CP lớn bị bán ra mạnh cho thấy nguy cơ chốt lãi từ nhóm này luôn cao. Thống kê cho thấy, trong 40 mã vốn hóa lớn nhất sàn HoSE thì có tới 17 mã đạt mức lợi nhuận trên 10% – tức là tốt hơn thị trường – trong đó 11 mã tăng trưởng trên 15%. Với tỉ suất lợi nhuận như vậy, khả năng chốt lời là dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu so sánh với nhóm CP nhỏ (vốn hóa dưới 500 tỉ đồng), có tới 55 mã đạt tỉ suất trên 10% và 30 mã trên 15%. Mức độ giảm giá của nhóm CP nhỏ lại thấp hơn. Điều đó chứng tỏ sức ỳ của nhóm CP lớn.

Mặc dù chịu mức giảm mạnh, nhưng vẫn khó có thể xác định việc tạo sóng bluechips 6 phiên vừa qua mang tính chất ngắn hạn hay tích lũy thực sự. Tuy nhiên, một điều khá rõ là nếu bluechips không còn động lực tăng thì khả năng phục hồi mạnh của VN-Index sẽ gặp khó khăn.

Mơ hồ thông tin hỗ trợ

Thị trường trải qua 6 phiên tăng điểm mà không có bất cứ thông tin hỗ trợ cụ thể nào, càng khiến NĐT trở nên bối rối trước diễn biến điều chỉnh hai hôm nay. Theo một số CTCK, hai vấn đề vẫn sẽ làm “cọc” cho NĐT thời gian tới là khả năng sửa đổi thông tư 13 và câu chuyện bơm tiền. Tuy nhiên đây lại là điểm mơ hồ vì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào. Ngày 7.9, thị trường đón nhận thông tin tăng trưởng tín dụng tháng 8 đã chậm lại, phản ánh sự bức bách về đầu ra của dòng vốn khi lãi suất chưa thể giảm. Điều này lại làm nổi lên kỳ vọng về áp lực thúc đẩy tăng trưởng trong những tháng còn lại.

Sự  mơ hồ trong đợt tăng giá vừa qua tạo nên sự phân hóa trong quan điểm đánh giá thị trường. Nếu NĐT cẩn trọng nhìn nhận 6 phiên tăng điểm là hành động đẩy giá có chủ đích của những NĐT lớn và chỉ là một sóng hồi trong xu thế giảm, thì phiên điều chỉnh ngày 7.9 rất có thể báo hiệu khả năng quay trở lại xu thế cũ. Sóng hồi kết thúc và lượng hàng lớn được cắt lỗ thành công sẽ đẩy nhanh hơn tốc độ sụt giảm.

Ngược lại, NĐT tin tưởng thị trường đã tạo đáy ở 420 điểm sẽ đánh giá phiên điều chỉnh ngày 7.9 như một phiên giảm kỹ thuật và là cơ hội để mua. Trong 6 phiên tăng vừa qua, rất nhiều CP tăng nóng với dư mua kịch trần liên tục khiến NĐT chậm chân phải chấp nhận “lỡ tàu”. Chỉ trong những phiên điều chỉnh giảm, họ mới có cơ hội mua dễ dàng ở các mức giá thấp.

Có vẻ quan điểm lạc quan được nhiều CTCK chấp nhận khi đánh giá phiên giảm ngày 7.9 rất tích cực. Mặc dù cho rằng khả năng thị trường sẽ có thêm phiên điều chỉnh nhẹ nữa trước khi trở lại xu hướng tăng trưởng ngắn hạn, CTCK FPT vẫn khuyến cáo khách hàng gia tăng số lượng CP ở những phiên kế tiếp. Cẩn trọng hơn, CTCK VNDirect nhận định, phiên điều chỉnh ngày 7.9 mang nhiều tính chất kỹ thuật sau các phiên tăng liên tục. Các phiên điều chỉnh có thể tiếp tục diễn ra và sức cầu sẽ được thử thách. “Tại thời điểm này, chúng tôi khuyến nghị khách hàng tránh dùng đòn bẩy và đa dạng hóa danh mục, trong khi chờ thị trường có những khẳng định rõ ràng hơn về một xu hướng cụ thể. Về mặt kỹ thuật, có thể sẽ xảy ra các đợt bán theo phân tích kỹ thuật khi xu hướng tăng ngắn hạn bị gãy tại 450 điểm.

Tuy nhiên, một kịch bản nhiều khả năng xảy ra là VN-Index sẽ tiếp tục dao động trên mức hỗ trợ 450 điểm trong một thời gian trước khi có những biến động mạnh tiếp theo”.

Hoàng Nguyên

Theo laodong.com.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc