Home » Khoa học, Sức khỏe » Giải mã được cơ chế kháng thuốc của virus HIV-1
Các nhà khoa học thuộc Đại học Rutgers (Mỹ) vừa phát hiện một loại virus HIV-1 bị đột biến có thể phát huy tác dụng chống lại AZT (một loại thuốc phòng chống bệnh AIDS được sử dụng phổ biến hiện nay).

Trên cơ sở phát hiện này các nhà khoa học đã giải mã được cơ chế kháng thuốc ở cấp độ nguyên tử của những virus bị đột biến.

Thuốc AZT là phương pháp duy nhất trong điều trị bệnh AIDS hiện nay, đặc biệt AZT phát huy vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn virus HIV lây truyền từ mẹ sang con.

Virus HIV.

Vào khoảng 10 năm trước, trải qua nhiều thí nghiệm, các nhà khoa học đã suy đoán được rằng sẽ có sự xuất hiện của một loại virus HIV-1 kháng thuốc AZT.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích cơ chế chi tiết ở cấp độ nguyên tử đối với vi rút HIV-1 bị đột biến kháng thuốc AZT trên cơ sở áp dụng kỹ thuật nhiễu xạ X-quang. Kết quả cho thấy virus HIV-1 không những ngăn chặn tác dụng của thuốc AZT, mà còn triệt tiêu thuốc AZT.

Virus HIV-1 đã sử dụng phân tử ATP trong tế bào để triệt tiêu thuốc AZT sau đó thực hiện sự phiên mã ngược. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng giúp các nhà khoa học lý giải tại sao công tác điều trị chống bệnh AIDS lại không phát huy tác dụng, qua đó từng bước nghiên cứu phương pháp điều trị bệnh AIDS hiệu quả hơn.

Theo tintuconline

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc