Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Thẩm phán Argentina ra lệnh bắt các quan chức Trung Quốc
Trong một vụ kiện diệt chủng mang tính lịch sử, một thẩm phán Argentina đã ra lệnh bắt các quan chức hàng đầu của Trung Quốc vì vai trò của họ trong cuộc đàn áp môn tín ngưỡng tinh thần Pháp Luân Công.

Luật sư,Tiến sĩ Alejandro Cowes, ảnh tin180

Quyết định lịch sử của thẩm phán Araoz de Lamadrid ngày 17 tháng 12 năm 2009 đã đặt một tiền lệ pháp lý lịch sử cho Argentina qua việc dựa vào các nguyên tắc đặc quyền ngoại giao để truy tố các bị cáo nước ngoài về các tội ác chống lại loài người.

Thẩm phán đã ra lệnh truy nã quốc gia và quốc tế đối với Giang Trạch Dân, cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), và La Cán, cựu Trưởng phòng 610, một cơ quan nằm ngoài luật pháp được thành lập để chỉ đạo và phối hợp chiến dịch chống Pháp Luân Công. Lệnh bắt được thực hiện bởi Phòng Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol thuộc Cảnh sát Liên bang Argentina.

Giang Trạch Dân bị kiện vì tội diệt chủng Pháp Luân Công

Vụ kiện theo sau một quyết định tương tự ở Tây Ban Nha hồi tháng trước, khi 5 lãnh đạo cộng sản hàng đầu bị Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha truy tố vì vai trò của họ trong cuộc đàn áp Pháp Luân Công.

Trong vụ kiện đó, thẩm phán Tây Ban Nha Ismael Moreno đã chấp nhận các cáo buộc diệt chủng và tra tấn sau hai năm điều tra. Giang Trạch Dân, người được công nhận rộng rãi là người khởi xướng và lèo lái chính đằng sau chiến dịch được phát động năm 1999 nhằm “nhổ tận gốc” Pháp Luân Công, cũng nằm trong số các bị cáo của vụ kiện đó.

Theo các thống kê của chế độ Trung Quốc vào hồi đó, ước tính từ 70 đến 100 triệu người đang tập luyện môn tu tập mà kết hợp các động tác chậm rãi với giáo lý tinh thần này.

La Cán cũng đang phải đối mặt với các cáo buộc diệt chủng và tra tấn trong vụ kiện ở Tây Ban Nha vì đã tham gia lãnh đạo Phòng 610.

Ba bị cáo khác là Bạc Hy Lai, hiện là Bí thư thành ủy Trùng Khánh và cựu Bộ trưởng Thương mại; Giả Khánh Lâm, thành viên đứng thứ tư trong hệ thống cấp bậc của Đảng; và Ngô Quan Chính, người đứng đầu Ủy ban Kỷ luật Nội bộ Đảng.

Một bài viết đoạt giải thưởng Pulitzer năm 2000 của Ian Johnson thuộc Tạp chí Phố Wall đã dẫn chứng cách mà ông Ngô trừng phạt tài chính và gây áp lực chính trị lên chính quyền thành phố Duy Phường do cấp dưới của ông ta lãnh đạo để tra tấn – và đôi khi là giết hại – các cư dân địa phương tập Pháp Luân Công.

Trong vụ kiện ở Tây Ban Nha, các bị cáo cũng có thể phải đối mặt với một lệnh truy nã quốc tế. Họ còn ít hơn 3 tuần để hồi đáp một thư yêu cầu của thẩm phán Moreno với khoảng 20 câu hỏi liên quan đến sự dính líu của họ trong cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc.

Ở Argentina, thẩm phán Lamadrid đã mô tả Phòng 610 như một “Gestapo của Trung Quốc với mục đích hủy diệt hàng ngàn người dân vô tội (bao gồm cả phụ nữ, người già và trẻ em) dưới sự kiểm soát, chỉ đạo, giám sát và phối hợp của La Cán, bị can…”

“Những hành động của Giang và La từ lâu đã đặt họ vào cùng một hạng với Augusto Pinochets, Slobodan Milosevics, và Charles Taylors trên thế giới”, người phát ngôn của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp Trương Nhị Bình nói trong một thông cáo báo chí. “Các cơ chế công lý quốc tế hiện cũng đang bắt kịp hai tên tội phạm này.”

“Quyết định tiến tới việc xét xử công bằng và không thiên vị trong vụ kiện này sẽ trở thành uy tín cho Argentina như một quốc gia dẫn đầu về luật nhân quyền quốc tế,” theo lời luật sư Carlos Iglesias, người đã đệ trình một vụ kiện tương tự lên Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha.

Pháp Luân Công (còn được biết đến với tên là Pháp Luân Đại Pháp), là một tín ngưỡng tinh thần tập trung vào sự tự cải thiện bản thân thông qua việc đi theo các nguyên tắc “Chân – Thiện – Nhẫn”. Môn tập luyện này cũng bao gồm 5 bộ động tác khí công theo kiểu Thái Cực quyền.

Hơn 3.000 học viên được xác định là đã bị tra tấn đến chết, theo các nguồn tin của Pháp Luân Công, và cuộc đàn áp chống lại nhóm người này thường được viện dẫn như là một trong những việc lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc. Cuộc đàn áp bắt đầu năm 1999, sau 7 năm phổ biến nhanh chóng của giới tập luyện đại chúng tại Trung Quốc.

Nếu Giang và La đi đến một quốc gia có hiệp ước dẫn độ với Argentina, họ có thể bị giam giữ, chuyển đến Argentina, và bị đưa ra trước tòa, ông Lamadrid nói. Theo một trong những luật sư thuộc Quỹ Luật Nhân quyền, ông Terri Marsh, nếu các bị cáo phải ra hầu tòa, một lời tuyên án có tội là chắc chắn và nhiều khả năng là án tù đáng kể.

Quyết định của thẩm phán dựa trên bằng chứng bao gồm các lời khai miệng của 17 nạn nhân bị tra tấn và các hình thức bức hại khác. Các nhân chứng đã cung cấp một “cái nhìn phũ phàng và rất cụ thể về thái độ hung hãn đối với nhân quyền của ĐCSTQ”, theo Alejandro Cowes, một trong những luật sư khởi kiện nhân danh các nạn nhân Pháp Luân Công.

Thẩm phán cũng cân nhắc đến lời khai của các bác sĩ, báo cáo của Liên Hợp Quốc và bản nghiên cứu của các tổ chức nhân quyền, như Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

“Chiến lược diệt chủng… bao gồm một nhiều hành động được dàn xếp với việc hoàn toàn coi thường sinh mạng và phẩm giá con người”, ông Lamadrid nói trong phán quyết của mình, điều phải mất bốn năm kể từ khi việc thu thập các chứng cứ bắt đầu.

“Mục đích được giao phó – tiêu diệt Pháp Luân Công – đã được dùng để bào chữa cho bất cứ phương tiện được sử dụng nào. Do đó, sự hành hạ, tra tấn, mất tích, chết chóc, tẩy não, tra tấn tâm thần là những việc xảy ra hàng ngày trong cuộc bức hại các học viên của môn này”, ông nói.

“Tôi hiểu rằng trong vụ kiện hiện tại, nguyên tắc thẩm quyền phổ quát phải được áp dụng do [tính nghiêm trọng] của các tội ác, con số nạn nhân bị ảnh hưởng, và bản chất ý thức hệ của các hành động chống lại các thành viên của nhóm tín ngưỡng Pháp Luân Công”, thẩm phán nói trong phán quyết của mình.

Tiếp theo Tòa án quốc gia Tây Ban Nha, Argentina ra phán quyết truy bắt các quan chức cao cấp của ĐCSTQ, anh tin180

Phán quyết này là độc nhất trong việc kết hợp áp dụng thẩm quyền phổ quát, các tội ác mới diễn ra gần đây, và lệnh bắt giữ đầu tiên đối với các quan chức hàng đầu Trung Quốc, ông Cowes nói.

“Đối với Trung Quốc, hay nói đúng hơn là đối với nhân dân Trung Quốc, nó có nghĩa rằng điều này có thể là sự khởi đầu cho sự kết thúc của một nền độc tài mà đã cầm quyền trong 60 năm qua, và đã đàn áp đẫm máu hơn 85 triệu nạn nhân”, ông nói.

“Đối với cộng đồng quốc tế, đây là một lời kêu gọi thức tỉnh”.

Matthew Robertson

(Theo The Epoch Times)

Tin đã đăng:

Tòa án Tây Ban Nha truy tố các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc vì tội tra tấn và diệt chủng Pháp Luân Công

Hai nhà điều tra Canada trả lời chính phủ Trung quốc về việc xác nhận mổ cắp nội tạng

Địa ngục trần gian ở đâu?


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc