Home » Thời nay, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Hoàng Hải: ‘5 năm rồi chưa tìm lại được cảm giác yêu’

“Tình yêu cũng cần có một quá trình để cảm thấu, sẻ chia. Bao năm qua tôi vẫn đang đi tìm cảm giác đó, nhưng hình như lâu lắm rồi tôi chưa tìm lại được”, “hoàng tử Vpop” thổ lộ.

con Hà Nội khác, nhân dịp mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên vừa tròn 1000 năm tuổi, Hoàng Hải đã ra mắt album Hồ Gươm sáng sớm. Trong buổi trò chuyện về album mới, Hoàng Hải đã sẻ chia rất nhiều về cuộc sống của mình kể từ ngày Bắc tiến trở lại.

Tình yêu không phải là bài toán kinh doanh

– Từng tuyên bố Nam tiến để tìm đất phát triển âm nhạc nhưng sau đó lại thấy anh trở lại miền Bắc và ở lại khá dài. Lý do gì khiến anh không quay lại phương Nam?

– Do tôi ấp ủ, tiến hành dự án âm nhạc Hồ Gươm sáng sớm – một sản phẩm hướng về Hà Nội mà một người con Hà Nội như tôi không thể không làm. Thêm vào đó là việc xây nhà mới cũng chiếm của tôi khá nhiều thời gian nên trong 4, 5 tháng gần đây tôi chủ yếu sống ở Hà Nội. Quan trọng hơn cả vẫn là tôi muốn dành thời gian cho dự án tâm huyết này.

– Anh dành thời gian đầu tư cho nhà cửa nhưng lại không dành thời gian đầu tư cho tình yêu, một yếu tố quan trọng có thể giúp anh vững bước trên con đường sự nghiệp. Sao anh lại có suy nghĩ khác mọi người như vậy?

– Vì tình yêu không phải là bài toán kinh doanh. Tình yêu là duyên số chứ không phải cứ muốn là được. Nhiều khi mình cũng gặp những người phụ nữ mà mình ngộ nhận đó là tình yêu nhưng rồi mình lại nhận ra đó vẫn chưa phải là tình yêu. Thế nên rất là khó để nói đến chuyện muốn yêu là được.

– Qua những chia sẻ của anh trước đây, ai cũng biết anh đã trải qua khá nhiều mối tình. Nghĩa là việc lựa chọn cho mình một cô gái phải đâu quá khó?

– Tôi có thể dễ dàng tìm được một người phụ nữ tôi thích nhưng để tìm một người phụ nữ để yêu thì rất khó. Tình yêu có những cảm xúc rất đặc biệt không giống như tình dục. Với tôi tình yêu phải có những rung động từ hai phía. Nó không đơn giản là nhìn thấy một cô gái xinh đẹp, nói chuyện có duyên là yêu. Tình yêu cũng cần phải có một quá trình để cảm thấu, sẻ chia và hiểu nhau. Bao năm qua tôi vẫn đang đi tìm cảm giác đó, nhưng hình như lâu lắm rồi tôi chưa tìm lại được.

Hoàng Hải: ’5 năm rồi chưa tìm lại được cảm giác yêu

– Bao lâu rồi anh chưa có cảm giác đó?

– Khoảng 5 năm.

Ngay cả hiện giờ có bạn gái cũng không thể nói ra

– Trước đây trên một số diễn đàn tuổi teen từng xuất hiện thông tin: “Hoàng Hải dính đến một scandal tình ái với một nhân vật khá tên tuổi trong giới showbiz ở phương Nam”. Chính vì không muốn dính quá sâu vào chuyện tình cảm đó nên anh mới phải lánh ra ngoài này. Thông tin đó tồn tại khá lâu nhưng không thấy anh lên tiếng?

– Sự thật thì chuyện riêng tư tôi không muốn tiết lộ nhiều, ngay cả với bản thân mình, tôi có một nguyên tắc là chỉ có thể chia sẻ với mọi người về công việc. Riêng đời sống riêng tư tôi không thể chia sẻ, ngay cả nếu hiện giờ tôi có bạn gái thì tôi cũng không thể nói ra được.

– Mr. Đàm từng nói một câu: “Người nghệ sĩ sống thật, sống chan hòa với khán giá thì mới “sống” lâu được”. Anh có nghĩ việc chia sẻ buồn vui cũng là cách để anh về gần hơn với bản ngã của chính mình?

– Mỗi người có một quan điểm khác nhau. Với tôi thì tôi không muốn chuyện riêng tư của mình được công khai trên báo chí. Đó cũng là một cách sống thật của tôi.

Hoàng Hải: ’5 năm rồi chưa tìm lại được cảm giác yêu

Một clip trị giá hơn 2 tỷ

– Trong album “Hồ Gươm sáng sớm”, anh thể hiện một ca khúc của Lưu Thiên Hương về Hà Nội của 2010. Dù sao đây cũng là một bản nhạc mang nhiều nét quyện hòa giữa Hà Nội xưa và nay. Vậy việc anh nhờ đạo diễn trẻ Triệu Quang Huy, mới từ nước ngoài về để làm album, anh không cảm thấy mạo hiểm?

– Cái gì an toàn quá thì thường không có được sự thành công mỹ mãn. Các nhà kinh doanh thường nói “Đừng bao giờ hy vọng vào cái gì chiến thắng 100%”. Đối với Triệu Quang Huy, Huy có thể học ở phương Tây về công nghệ làm phim nhưng bản thân Huy lại là một người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Cách sống, văn hóa, giọng nói của Huy là cách sống, văn hóa, giọng nói của Hà Nội, của Việt Nam chứ không phải của các nước phương Tây nơi Huy đến học tập. Do đó, việc bị lệch tông văn hóa khi thực hiện quay clip này là không có. Tôi chọn Huy vì tôi nghĩ hai yếu tố hiện đại về công nghệ và thấm nhuần văn hóa trong Huy sẽ giúp clip hoàn thiện hơn.

– Điều gì khiến anh thấy nhớ nhất khi quay clip lần này?

– Trong phân đoạn tôi thức dậy sau một đêm ngon giấc lại quay vào buổi tối, sau một ngày lao động mệt mỏi rã rời. Đó là cảnh quay cuối cùng trong ngày, cả ngày hôm đó tôi phải nhịn ăn từ sáng sớm, chỉ ăn một gói xôi rất nhỏ để lên hình cho đẹp. Khi quay xong, mọi người ở lại ăn mừng vì đã hoàn tất công việc một cách tốt đẹp, mấy anh em có uống với nhau vài cốc bia, uống xong thì lăn ra ngủ và chẳng còn biết gì nữa vì mệt quá. Sáng hôm sau tỉnh dậy thì bị sốt li bì và phải nằm bất động một tuần mới khỏi.

– Rất nhiều ca sĩ đang cố hướng mình theo dòng nhạc xưa, còn anh thì vẫn trung thành với dòng pop trẻ trung, hiện đại. Anh không thay đổi theo mọi người vì sợ mất danh hiệu “hoàng tử Vpop” hay vì dòng nhạc đó định hình quá sâu vào anh nên không thay đổi được?

– Có 2 nguyên do. Thứ nhất là mình thích làm cái mới, cái lạ mà chưa ai làm. Cái gì mà mọi người làm nhiều quá rồi mình cũng không thích làm. Cái thứ hai phụ thuộc vào gu âm nhạc của tôi. Có lẽ là ở thời điểm này thôi tôi vẫn giữ nguyên phong cách âm nhạc mà tôi đã theo vì tôi không thích những gì trùng lặp quá nhiều. Nhưng mai mốt, biết đâu đấy tôi lại bất ngờ hát những bản nhạc xưa vì việc hát những bài hát mang âm hưởng ballad không quá khó với tôi.

Hoàng Hải: ’5 năm rồi chưa tìm lại được cảm giác yêu

– Một thành viên trong êkip từng tiết lộ, trong đoạn đầu của clip, toàn bộ đồ cổ trong căn nhà cố kính của chàng trai Hà Nội có trị giá lên đến 2 tỷ. Đó là nhà mới của anh?

– Thực ra căn nhà trong cảnh quay đó là do một người quen cho được còn đồ đạc để trang trí trong căn nhà đó cũng do một nhà khảo cổ học có tiếng của Hà Nội cho mượn. Để có được bối cảnh đó, cả êkip phải mất 3 ngày và gần 20 nhân lực làm việc miệt mài để sắp đặt và bày trí. Tất cả những đồ đạc xuất hiện trong khung hình là những đồ cổ có giá trị cao và là đồ thật 100%.

Tôi xin nói thêm về nội dung kịch bản của clip bài Hồ Gươm sáng sớm là tôi đóng vai một chàng trai trẻ sống giữa thủ đô Hà Nội rất năng động, trẻ trung, hiện đại, bắt kịp với nhịp sống đương đại. Tuy nhiên, anh ta vẫn phải sống trong một ngôi nhà mang bản sắc cổ kính, đậm đặc màu sắc truyền thống của Hà Nội xưa. Sự đối lập của hai mặt được làm nổi bật để cho thấy một Hà Nội đang chuyển mình, đang đổi thay những vẫn không đánh mất đi những giá trị văn hóa cũ.

– Thường những đồ cổ mượn được rất khó. Làm thế nào để các anh có thể mượn được những hiện vật có giá trị đến vậy?

– Đây là những hiện vật của ông Vũ Tuấn – Phó hội khảo cổ học Việt Nam. Khi thực hiện dự án này thì chúng tôi nhận được khá nhiều sự ủng hộ và thuận lợi rất nhiều về mặt khách quan. Chủ của những món đồ này cũng dành những tình cảm rất đặc biệt đối với dự án chứ nếu bình thường thì những món đồ này không dễ gì mượn được.

Hoàng Hải: ’5 năm rồi chưa tìm lại được cảm giác yêu

Có lẽ sẽ không bao giờ lấy vợ

– Nhà anh mới xây xong. Sao anh không sử dụng nhà mình mà lại đi mượn nhà khác. Công nghệ hóa trang hiện nay có thể biến một căn nhà hiện đại thành căn nhà cổ kính đâu khó khăn gì?

– Theo ý tưởng của Huy thì không thể sử dụng nhà tôi được vì căn nhà tôi được xây theo phong cách hiện đại, không phù hợp lắm cho bối cảnh này. Nếu cố quay thì dù có hóa trang, người xem vẫn có thể nhìn thấy Hà Nội trong một căn nhà hiện đại, giá trị truyền thống sẽ bị giảm bớt đi. Hiện tôi cũng đang xây dựng một ngôi nhà ở quê, cách Hà Nội khoảng chục km, ở Hoài Đức, Hà Tây. Nếu ngôi nhà đó xây xong nó sẽ là bối cảnh thuận lợi nhất cho các dự án âm nhạc của tôi vì nhà được làm theo kiến trúc cổ, đa phần là gỗ.

– Trong 2 năm, anh xây 2 căn nhà?

– Đúng ra thì mình chưa định xây căn nhà ở nội thành nhưng do quy hoạch nên kiến trúc tổng thể của căn nhà bị thay đổi, chiều sâu căn nhà bị cắt mất 4m buộc gia đình phải phá đi xây lại, một phần là căn nhà cũng cũ rồi. Ngôi nhà đó tôi xây 6 tầng, phục vụ chủ yếu cho mục đích kinh doanh của gia đình.

Còn ngôi nhà thứ hai ở quê là ngôi nhà thờ tổ, đó là nơi bố và các bác, chú, cô…của tôi sinh ra và lớn lên. Hiện tại ngôi nhà đó không có ai ở nhưng vì muốn lưu giữ lại nơi ông cha đã từng sinh sống nên anh em, cháu con trong gia tộc đóng góp một chút để cùng xây lại ngôi nhà để làm nơi thờ cúng tổ tiên, ông bà.

– Từng có thông tin Hoàng Hải xây nhà để cưới vợ. Rồi lại thấy anh vội vàng lên báo đính chính là mới chỉ xây nhà thôi chứ chưa cưới vợ. Điều gì khiến anh thay đổi ý định nhanh thế?

– Do tình yêu của tôi dành cho âm nhạc quá lớn nên có lẽ mình sẽ không lấy vợ mà ở vậy suốt đời (cười lớn). Nói vui vậy thôi, chứ do công việc “cuốn” tôi vào vòng xoáy bận rộn nên tôi chưa gặp duyên. Tôi nghĩ, khi sự nghiệp lớn hơn chút nữa, được khẳng định hơn một chút nữa chắc chuyện đó sẽ dễ hơn.

Hoàng Hải: ’5 năm rồi chưa tìm lại được cảm giác yêu

– Người ta thường bảo:“Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà” là ba việc lớn trong cuộc đời của một con người. Vậy việc có một căn nhà mới, một nền tảng mới cho hoạt động nghệ thuật của mình, con người âm nhạc của anh có thay đổi gì không?

– Nếu nói về âm nhạc thì mọi người thường hay bảo mình làm sản phẩm chậm nhưng thực ra trong cái chậm đó lại luôn thay đổi theo từng giai đoạn một. Ví dụ như tôi phát hành đĩa đầu tiên Mùa xuân tình yêu, một sản phẩm mang đậm bản sắc ballad, giai điệu cực kỳ nhẹ nhàng. Đến đĩa thứ 2, tôi đánh giá đây là sự thay đổi vượt bậc trong con người mình, mình chuyển sang dòng nhạc R&B, một dòng nhạc có đôi nét sôi động trên sân khấu, phần trình diễn so với trên vol.1 cũng rất nhiều. Và đến Hồ Gươm sáng sớm này thì còn sôi động hơn cả vol.2 nữa.

– Căn phòng trong cảnh đầu của clip được dàn dựng toàn bộ số đồ cổ giá trị lên tới 2 tỉ.

– Trong clip, lần đầu tiên nữ nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tham gia clip của một ca sĩ với vai trò diễn viên, vai cô đóng là một cô nhạc sĩ trẻ, rất dễ thương.

– Tính từ lúc khởi quay đến lúc kết thúc quay, đoàn làm phim đã sử dụng hết hơn 1.300 chai nước khoáng và phải nhờ tới sự giúp đỡ của 24 cảnh sát khu vực cùng bảo vệ hiện trường dọn đường cho đoàn làm phim khi khởi quay các cảnh quay công cộng.

– Ekip chính thực hiện hơn 30 người, sử dụng gần 100 diễn viên quần chúng cho tất cả các cảnh quay, sử dụng 3 máy quay chính, 2 máy quay phóng sự và 3 máy chụp hình.

– Sử dụng hết hơn 50 bộ trang phục, 35 mũ hip hop của shop T&T ở ngõ Núi Trúc cho các diễn viên tham gia clip.

Hà Tùng Long

Theo DV, zing

Chuyên đề: ,

Comments are closed.