Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Lũ hoành hành miền Trung, nguy cơ vỡ đập

Mưa lũ đang hoành hành tại các tỉnh miền Trung gây ngập lụt ở nhiều nơi. Đập thuỷ điện tại Hà Tĩnh có nguy cơ vỡ.
Hà Tĩnh: Lũ lên nhanh, nguy cơ vỡ đập thủy điện

Đến khoảng 16 giờ ngày 3/10, có hơn 10 xã thuộc huyện Hương Khê bị ngập trong nước lũ, trong đó có nhiều xã bị cô lập hoàn toàn. Có hàng nghìn ngôi nhà bị ngập sâu trong nước lụt, nhiều nhà bị ngập gần hết nóc.

d
Nguy cơ vỡ đập thuỷ điện Hố Hô tại Hà Tĩnh

Con đường tỉnh lộ 15 từ TP. Hà Tĩnh đi lên thị trấn Hương Khê có nhiều đoạn ngập sâu hàng km, không thể đi qua được, giao thông bị cắt đứt hoàn toàn.

Để đi ngược con đường này lên thị trấn Hương Khê, chúng tôi phải thuê người dân chèo đò qua 4 chặng bị ngập lụt.

d
Có hơn 10 xã thuộc huyện Hương Khê bị ngập trong nước lũ, trong đó có nhiều xã bị cô lập hoàn toàn

Ở xã Hà Linh (huyện Hương Khê), dọc hai bên con đường này có hàng chục ngôi nhà bị ngập gần đến nóc, người dân khẩn cấp dùng thuyền để vần chuyển đồ đạc trong nhà lên chỗ trú ẩn cao hơn.

Người dân ở đây cho biết, từ sáng sớm nay, nước lũ bắt đầu lên nhanh, đến trưa thì nhà dân đã nằm trong biển nước.

d d

Không chỉ xã Hà Linh, huyện Hương Khê còn có các xã Phương Mỹ, Phúc Đồng, Hoà Hải, Phương Điền, Lộc Yên… cũng bị cô lập trong nước lụt.

Tính đến thời điểm này, có 2 người bị lũ cuốn trôi là anh Đoàn Trọng Giáp (quê Thạch Vĩnh, Thạch Hà), chiến sỹ Đại đội 17 CB, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh, trên đường đi làm về đơn vị đã bị lũ cuốn trôi tại cầu Hào, xã Hương Bình và cô giáo Trần Thị Hoa, công tác tại trường mầm non Hương Thủy từ nhà đến trường cũng bị lũ cuốn trôi (thi thể 2 nạn nhân vẫn chưa tìm thấy) và một người bị thương là anh Trịnh Xuân Thành, chiến sỹ Đại đội 17 CB, Phòng tham mưu Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

d d

Nguy cơ lớn nhất đến thời điểm này là đập thuỷ điện Hố Hô thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình, nhưng có dòng xả chạy về phía huyện Hương Khê đang có nguy cơ bị vỡ. Đến 17 giờ, người dân hai xã Huơng Trạch và Phúc Trạch (huyện Hương Khê) đã phải sơ tán khẩn cấp khỏi vùng hạ lưu dòng xả.

Đến 19 giờ, tại địa bàn huyện Hương Khê vẫn đang mưa to, nước lũ sẽ tiếp tục lên nhanh trong đêm nay.

Thừa Thiên Huế: Mưa lớn gây ngập úng nặng

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và áp thấp nhiệt đới, trong hai ngày mùng 2 và mùng 3/10, trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã xuất hiện mưa lớn, gây ngập úng nhiều tuyến đường trong nội thành.

Trên các tuyến chính như Hùng Vương, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng…lượng nước tiêu thoát không kịp đã ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn Trung Ương, trong nhiều ngày tới mưa lớn sẽ còn tiếp diễn nên nguy cơ xảy ra ngập lụt là rất lớn. Đây là đợt mưa lớn nhất trên địa bàn TT.Huế trong mùa mưa bão năm nay.

 
 
Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường bị ngập nặng.
Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường bị ngập nặng.
 
Mực nước trên sông An Cựu, sông Hương lên nhanh, các phương tiện giao thông đường thuỷ bị cấm lưu hành.
Mực nước trên sông An Cựu, sông Hương lên nhanh, các phương tiện giao thông đường thuỷ bị cấm lưu hành.
Lực lượng chức năng phải cấm người và phương tiện lưu hành qua Đập Đá (nối giữa tuyến đường Lê Lợi và Nguyễn Sinh Cung) để đảm bảo an toàn cho người dân.
Lực lượng chức năng phải cấm người và phương tiện lưu hành qua Đập Đá (nối giữa tuyến đường Lê Lợi và Nguyễn Sinh Cung) để đảm bảo an toàn cho người dân.
Đường sắt qua Quảng Bình ngập sâu trong nước lũ

Chiều 3/10, thông tin từ Xí nghiệp đường sắt Quảng Bình cho biết đoạn đường sắt đi qua huyện Tuyên Hóa vẫn ngập sâu trong nước, nhiều đoàn tàu phải nằm lại các ga.

Tàu SE6 hiện đã nằm lại ga Đồng Hới, nhà ga ra thông báo chưa có kế hoạch chạy các tàu SE3, SE6…

d
Nhiều đoàn tàu nằm chờ thông đường ở ga Đồng Hới

Tại ga Đồng Hới, nhiều hành khách đã trả vé; một số khách trên các tàu nằm chờ đã chuyển hướng sang thuê xe đi cho kịp hành trình.

Trong hai ngày qua, trên toàn tỉnh Quảng Bình đã có mưa to đến rất to, hiện mực nước các sông đang dâng nhanh.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thượng Hóa (huyện Minh Hóa) bị ngập, sạt lở tại đèo Đá Đẽo. QL 12 bị chia cắt. Hiện toàn tỉnh có hơn 1.000 ngôi nhà bị ngập.

Trao đổi qua điện thoại, ông Hoàng Minh Đề – Phó chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết: “Mưa lớn nên chỉ từ đêm ngày 2 đến sáng ngày 3.10 đã khiến cho 640 ngôi nhà ở các xã Thanh Hóa, Hương Hóa, Châu Hóa, Mai Hóa chìm trong nước”.

“Hiện nay xã Thanh Hóa bị cô lập hoàn toàn, chúng tôi nhiều lần tìm cách tiếp cận nhưng không được vì nước lũ chia cắt tất cả các tuyến đường bộ, đường sắt từ ga Tân Ấp đến ga Đồng Lê”, ông Hoàng Minh Đề cho biết thêm.

(Theo Thanh Niên)


Q. Cường – Tr. Thức – Kiều Trinh-Mai Long
Theo VietNamNet

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc