Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mổ xẻ đường đi của “cá trê” Megi

Bão Megi, có nghĩa là “cá trê” trong tiếng Hàn, sau khi tàn phá Philippines, siêu bão này bắt đầu tiến vào Biển Đông theo hướng tây-tây bắc. Hải quân Mỹ dự đoán Megi có thể đổ bộ vào Hồng Kông trong vòng 3 ngày tới.

Chiều 19/10, theo hải quân Mỹ, Megi đã cách đã Hồng Kông 780km về phía đông nam vào lúc 2 giờ chiều (giờ địa phương) với sức gió 185 km và tốc độ di chuyển 11km/giờ theo hướng tây-tây bắc. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự báo sức gió của cơn bão có thể lên đến 213km/giờ khi nó vượt qua Biển Đông, ở cấp độ 4 trên Thang bão Saffir-Simpson.

phi5

Vị trí và đường đi của bão Megi theo dự báo của Hải quân Mỹ

Theo dự báo của Hải quân Mỹ, Megi có thể đổ bộ vào Hồng Kông trong vòng 3 ngày nữa. Cơn bão này sẽ “ảnh hưởng nghiêm trọng” đến vùng ven biển của Trung Quốc. Ủy ban Cứu trợ Thiên tai Nhà nước Trung Quốc đã ban bố cảnh báo đối với một loạt các tỉnh thuộc khu vực miền nam nước này.

Từngày 15/10, Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản đã dự báo cơn bão Megi đang hình thành có thể đổ bộ vào phía bắc Philippines trong vòng 5 ngày nữa. Theo cơ quan này, Megi có thể trở thành cơn bão mạnh ở cấp độ 4 theo Thang bão Saffir-Simpson mà cấp độ cao nhất là 5.
phi0
Dự báo hướng bão của Cơ quan khí tượng học Nhật Bản hôm 15/10
phi2
Ngày 18/10, hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Megi đang trở thành một “siêu bão”

Trưa 18/10, trận bão được mô tả là trận bão mạnh nhất đổ xuống Philippines trong 4 năm qua, đã đổ bộ vào đảo Luzon, bắc Philippines với sức gió hơn 225km/giờ, giật 260km/giờ kèm theo mưa lớn. Bão đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng, phá hủy nhiều nhà cửa, đánh bật cây cối, gây mất điện, ngập lụt trên diện rộng và gây thiệt hại cho khu vực được coi là vựa lương thực của nước này ước tính hàng chục triệu USD. Các thành phố ven biển miền Trung Việt Nam đã bắt đầu bị ảnh hưởng của bão với những trận mưa như trút.

phi4
Bão tàn phá một vùng rộng lớn ở phía bắc Philippines

Tối 18/10, Megi rời Philippines, bão suy yếu bớt khi vượt qua khu vực miền núi ở đảo Luzon. Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ và mạng dự báo Tropical Storm Risk (http://www.tropicalstormrisk.com/) của Anh, Megi sẽ tăng cường sức mạnh khi vượt qua đảo Luzon và với sức gió lên tới hơn 250km/giờ, nó có thể là bão cấp độ 5 – cấp độ mạnh nhất tính theo Thang bão Saffir-Simpson, và có thể để lại hậu quả tàn phá thảm khốc.

phi1
Dự báo hướng di chuyển của báo đến sáng mai, 20/10

Trưa 19/10, Megi đã tiến ra Biển Đông sau khi để lại một vùng trắng xóa ở phía bắc Philippines. Theo mạng dự báo bão Tropical Storm Risk (TSR) của Anh, Megi có thể chuyển hướng khỏi Việt Nam, tiến tới Trung Quốc, di chuyển vào giữa Hải Nam và Hồng Kông.

Lúc 8 giờ sáng 19/10, bão di chuyển theo hướng tây-tây bắc với tốc độ 15km/giờ. Mặc dù vẫn quá sớm để khẳng định chính xác Megi sẽ đổ bộ vào khu vực này, các cơ quan chức năng vẫn cảnh báo những khu vực miền trung và tây tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc là vùng có nguy cơ cao nhất phải chạm mặt bão. Khoảng 140.000 người ở 15 thành phố trên đảo Hải Nam phải sơ tán.

Hà Khoa
Theo Dantri

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc