Home » Khám Phá, Khoa học » Học sinh lớp 7 phát hiện hang ngầm trên sao Hỏa
Trong quá trình tham gia chương trình khám phá sao Hỏa bằng hình ảnh của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), nhóm học sinh lớp 7 tìm thấy một hang bí ẩn trên hành tinh đỏ.
   Những rãnh dung nham trên núi lửa Pavonis Mons thuộc sao Hỏa. Ảnh: marsdaily.com.

Những rãnh dung nham trên núi lửa Pavonis Mons thuộc sao Hỏa. Ảnh: marsdaily.com.

AFP cho biết, 16 học sinh của trường Evergreen, thành phố Cottonwood, bang California nghiên cứu những rãnh dung nham của núi lửa – đặc điểm địa chất khá phổ biến trên trái đất và sao Hỏa. Hoạt động của các em là một phần trong Chương trình Giáo dục sao Hỏa của Đại học Arizona, Mỹ.

Nhóm học sinh tự thiết lập một dự án nghiên cứu với trọng tâm là tìm những vị trí có nhiều mạch dung nham ngầm nhất trên hành tinh đỏ. Chương trình cho phép mỗi em đặt một câu hỏi về sao Hỏa. Sau đó các em được điều khiển camera độ phân giải cao trên Mars Reconnaissance Orbiter – tàu vũ trụ đang bay quanh sao Hỏa – để chụp ảnh một vị trí mà các em chọn. Nhóm học sinh chọn một núi lửa có tên Pavonis Mons.

Dennis Mitchell, giáo viên hướng dẫn các em, cho hay, trong lúc nghiên cứu các hình ảnh mà camera chụp, nhóm học sinh nhìn thấy một điểm hình tròn màu đen. Điểm tròn này nằm trên núi lửa Pavonis Mons và có vẻ như nó là miệng của một hố sâu.

Glen Cushing, một nhà khoa học thuộc Cục Địa chất Mỹ, cho rằng điểm tròn màu đen là một hang ngầm. Nó hình thành sau khi vòm của một hang hay mạch dung nham ngầm của núi lửa sụp xuống. Các nhà khoa học Mỹ từng phát hiện một hang tương tự vào năm 2007.

“Chúng ta chưa hề biết sự hiện diện của hang ngầm này. Nó là hang ngầm thứ hai có mối liên hệ với núi lửa Pavonis Mons”, Cushing nói với nhóm học sinh.

Cushing cho rằng hang có chiều rộng 160 m, chiều dài 190 m còn độ sâu tối thiểu là 115 m.

“Chương trình tìm hiểu sao Hỏa bằng hình ảnh là một trong những chương trình giáo dục tuyệt vời nhất từng được triển khai. Nó giúp sinh viên hiểu rõ cách nghiên cứu khoa học và tầm quan trọng của nghiên cứu đối với cộng đồng khoa học. Đây thực sự là một trải nghiệm khó quên”, thầy Mitchell bình luận.

Minh Long

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc