Home » Giải trí, Thời Trang - Điện Ảnh » Điện ảnh Hàn Quốc thiếu vắng một giải Oscar
Cuối năm, ‘sao’ điện ảnh xứ Hàn nô nức đi dự các giải thưởng lớn nhỏ. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định không có giải nào trong số Dae Jong, Rồng Xanh… xứng tầm đại diện cho Hàn Quốc như Oscar của Mỹ hay Cesars của Pháp.

Hàng năm cứ vào tháng 10 và 11, làng điện ảnh xứ Hàn lại nhộn nhịp với các lễ trao giải lớn nhỏ. Dae Jong (tên tiếng Anh Grand Bell Awards) là giải thưởng lâu đời nhất trong số đó, năm nay tổ chức lần thứ 47, còn non trẻ nhất là Korea Film Awards, mới qua sinh nhật thứ 8 hôm 18/11. Ngày 26/11, giải Rồng Xanh (Blue Dragon) lần thứ 31, một giải gần như ngang hàng với Dae Jong, sẽ diễn ra.

Theo Joong Ang, mặc dù không khí trao thưởng, nhận thưởng rất nhộn nhịp, số lượng giải thưởng phong phú đến mức thừa thãi, không có bất cứ giải thưởng nào có tính chính thống và xứng đáng đại diện cho nền điện ảnh Hàn Quốc, tương tự giải của Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ (Oscar) hay giải Cesars của Pháp.

Won Bin và bạn diễn Kim Sae Ron trong The Man From Nowhere trên thảm đỏ Dae Jong 2010. Tại đây, tài tử giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc. Ảnh: Sports Seoul.

Theo tờ báo này, không phủ nhận nền điện ảnh xứ Hàn đang phát triển cả về chất lượng lẫn số lượng qua từng năm. Danh sách các đạo diễn, diễn viên được vinh danh tại các lễ trao giải lớn nhỏ đang dài ra và toàn những tên tuổi sáng giá. Mặc dù vậy, các giải thưởng điện ảnh lại không bắt kịp xu hướng phát triển này.

“Đó là một thực tế”, nhà phê bình văn hóa Jung Duk Hyun nói với Joong Ang. “Chúng ta chẳng có giải thưởng nào đủ quyền lực để đại diện cho đất nước này. Nguyên nhân có thể là sự kém minh bạch và hệ thống đề cử chưa công bằng. Thực sự, nhiều giải thưởng trao theo cảm tính khiến người ta không phục”.

Với mỗi lần trao giải, các giải thưởng đều gây ra những tranh cãi to nhỏ trên báo chí và trong dư luận về hệ thống đề cử. Vấn đề trở nên nghiêm trọng khi theo một số nguồn tin, hồi tháng 9, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Hàn Quốc từng cân nhắc hủy bỏ giải Dae Jong vì đây là giải thưởng dù lâu đời nhất nhưng cũng gây tranh cãi nhất về sự công bằng, minh bạch.

Theo Joong Ang, giải Dae Jong năm nay tổ chức hôm 29/10 đã có nhiều thay đổi trong quy trình đề cử. Thay vì ban giám khảo chỉ gồm các đại diện ngành công nghiệp điện ảnh do ban tổ chức lựa chọn như trước đây, trong năm 2010, Dae Jong mời 50 thành viên gồm các nhà phê bình uy tín vào ghế ban giám khảo, họ thảo luận và nộp danh sách đề cử cho ban tổ chức.

Tuy nhiên, các chuyên gia không cho rằng nhờ vậy giải Dae Jong có thể thay đổi hình ảnh nhạt nhòa của mình. “Những bê bối trước đây đã tước đi uy tín của giải”, một đạo diễn giấu tên cho biết. “Trừ khi thay đổi toàn bộ ban điều hành, không thì mọi chuyện vẫn như trước đây thôi”.

Hiện tại, mặc dù thành viên ban giám khảo và ban tổ chức được thay mới qua các năm, nhưng ban điều hành cao cấp của Dae Jong thì vẫn không hề thay đổi so với 47 năm trước. Giải do Bộ Văn hóa Giáo dục Hàn Quốc, tiền thân của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch hiện nay, thành lập năm 1958.

Kim Myung Min và Ha Ji Won nhận giải Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Rồng Xanh 2009. Ảnh: Sports Chosun.

Trường hợp gây tranh cãi gần đây nhất là vào năm 2009, Jang Na Ra được đề cử cho vai diễn trong phim Sky and Ocean (Bầu trời và biển cả), dù bộ phim thậm chí còn chưa ra mắt trước khi giải Dae Jong năm đó diễn ra. Trong khi đó, nữ diễn viên Ha Ji Won với bộ phim Haeundae (Sóng Thần Ở Haeundae) được giới phê bình đánh giá cao và hơn 10 triệu lượt người xem ở rạp, là phim có doanh thu cao thứ năm trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc, lại không được đề cử.

Năm 2004, hai tài tử Kong Hyung Jin và Kim Rae Won tranh giải Nam diễn viên triển vọng cũng gây tranh cãi, khi hai công ty quản lý của hai người bị khởi tố vì vận động hành lang để các giám khảo Dae Jong đưa ngôi sao của họ vào danh sách đề cử.

Năm 1996, phim Henequen giành hai giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc, dù trong lúc được trao giải, phim đang trong giai đoạn biên tập lần cuối. Năm 1997, phim này mới công chiếu.

Ngoài giải Dae Jong, có giải Rồng Xanh cũng khá lâu năm, nhưng các nhà chuyên môn vẫn đánh giá, không có giải đủ khả năng đại diện cho điện ảnh Hàn Quốc. Korea Film Awards do Tập đoàn truyền thông Munhwa tài trợ, còn giải Rồng Xanh do tờ báo thể thao Sports Chosun tổ chức.

“Chúng ta cần một tổ chức độc lập và phi lợi nhuận đứng ra lựa chọn người chiến thắng, lựa chọn này phải không bị ảnh hưởng bởi ý thích hay quyền lợi của một tổ chức nào đó”, ông Jung Duk Hyun nhận định.

Pham Mi Ly

Theo VnEpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc