Home » Giải trí, Thời Trang - Điện Ảnh » Khát Vọng Thăng Long liệu có ẵm về tiền tỷ ?
Phần lớn ai đã được xem Khát Vọng Thăng Long đều cho rằng, tuy vẫn còn vài hạt sạn nhưng nhìn chung phim có hồn Việt và ít nhiều giải tỏa được cơn khát phim dã sử dịp Đại lễ khi mà phim thì chưa xong, phim thì made in Trung Quốc….

Ba diễn viên chính trong phim: Ngọc Ngoan (vai vua Lý Công Uẩn) - Thu Trang (vai Dạ Hương - người yêu Lý Công Uẩn) - Đình Toàn (vai vua Lê Long Đĩnh)
Ba diễn viên chính trong phim: Ngọc Ngoan (vai vua Lý Công Uẩn) – Thu Trang (vai Dạ Hương – người yêu Lý Công Uẩn) – Đình Toàn (vai vua Lê Long Đĩnh)

Từng chiếu nội bộ vào ngày 7/10 tại Grand Plaza, đến ngày 5/11, Khát Vọng Thăng Long mới chính thức được ra mắt tại cụm rạp MegaStar – Vincom. Trong số các phim được làm nhân dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long như Trần Thủ Độ, Huyền Sử Thiên Đô, Đường tới thành Thăng Long, Người con của rồng, Về đất Thăng Long…thì Khát Vọng Thăng Long đạt được nhiều thành công hơn cả, khi vừa là một trong số ít những phim “ hoàn thành đúng tiến độ ”, vừa được tiếng nghiêm chỉnh, sạch sẽ, thuần Việt nên nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía báo giới và các nhà phê bình phim.

IMG_551

Nhà đầu tư Lê Minh Tâm (váy trắng) cùng người đẹp đền Hùng Giáng My chụp ảnh lưu niệm với các diễn viên trong phim

Nhà đầu tư Lê Minh Tâm (váy trắng) cùng người đẹp đền Hùng Giáng My chụp ảnh lưu niệm với các diễn viên trong phim

Chỉ trong 110 phút, nhưng bộ phim đã tái hiện đầy đủ và ấn tượng hình ảnh Vua Lý Công Uẩn từ lúc mới chào đời, khi trưởng thành vào cung, đến trận chiến tranh giành ngôi Vua của các hoàng tử nhà Lê và sự hỗn loạn của thời cuộc lúc bấy giờ.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh trả lời báo chí

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh trả lời báo chí
IMG_566

Với mong mỏi phải có sự đột phá, Khát vọng Thăng Long đã tạo lối đi riêng cho mình khi chọn những điểm nhấn, những nét chấm phá đặc biệt như: việc một cô gái chửa hoang bị cạo trọc đầu, bôi vôi thả trôi sông, lễ hội tịch điền, nghề trồng dâu nuôi tằm của các cô gái thành Đại La, hình ảnh chú tiểu Lý Công Uẩn rượt đuổi lấy áo cho bạn, hay tình cha con trong câu chuyện về chiếc đồng xu may mắn…để qua đó, không chỉ khắc họa được hình tượng Vua Lý Thái Tổ văn võ song toàn, đầy lòng trắc ẩn mà còn tái hiện được cả tập tục người Việt và tình hình thời cuộc lúc bấy giờ.

IMG_559

Cũng từng khăn gói sang các phim trường nước ngoài, nhưng sau đó ê kíp làm Khát Vọng Thăng Long quyết quay trở lại Việt Nam bởi “dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” nên họ quyết tâm tạo ra một bộ phim thuần Việt. Chính vì thế, người xem sẽ gặp lại từng cây đa, bến nước, con đò, những dải lụa, bờ tre vốn đã gắn liền với hình ảnh đất nước Việt Nam. Lối trang phục, các điệu hát, điệu múa, kiến trúc đình chùa… cũng rất thuần Việt bởi lẽ kiến trúc, phục trang phụ thuộc vào quan niệm triết học của mỗi quốc gia. Nếu Phong kiến Trung Quốc lấy màu vàng của Hoàng Hà làm chủ đạo nên áo vua gọi là hoàng bào, thì chúng ta dùng màu đỏ chìm của sông Hồng để dựng nên những ý tưởng về trang phục. Vì vậy, gam màu trang phục trong Khát Vọng Thăng Long là gam màu trầm, vừa sang trọng, nền nã vừa khao khát dựng được cái hồn Việt trong cảm nhận văn hóa từ một nền văn minh lúa nước Việt Nam. Kiến trúc đình chùa, lăng tẩm của người Việt thường có không gian mở nhưng thấp, phù hợp với khí hậu nước ta…

Nàng Dạ Hương múa mở màn trong buổi ra mắt ngày 5/11

Nàng Dạ Hương múa mở màn trong buổi ra mắt ngày 5/11
IMG_567

Tạo hình Ngọc Ngoan trong vai vua Lý Công Uẩn

Tạo hình Ngọc Ngoan trong vai vua Lý Công Uẩn

Trong không khí háo hức chờ xem Khát Vọng Thăng Long, một phần để cố hiểu tại sao một phim danh giá như vậy lại không đại diện Việt Nam tham gia Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ Nhất mới đây, một phần cũng để kiểm chứng xem phim thế nào mà trong buổi chiếu ra mắt đầu tiên, được gọi là “ nội bộ” hôm 7/10 thì phóng viên báo TGĐA, được xem là báo chuyên ngành phải vất vả lắm mới xin được tới dự vì… không nằm trong danh sách báo chí được mời thì chúng tôi nhận thấy, cũng như bao người đã khen và quyết định “ đại xá” cho những gì gọi là “ sạn” của Khát vọng Thăng Long, bộ phim hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, là một tác phẩm nghiêm túc tuy chưa thật sự là một bước đột phá gây bất ngờ của đạo diễn Lưu Trọng Ninh.

IMG_560

Đoàn phim chụp ảnh giao lưu cùng các vị khách quý

Đoàn phim chụp ảnh giao lưu cùng các vị khách quý

Trong khuôn khổ buổi chiếu ra mắt báo giới ngày 5/11, TGĐA Online đã có cuộc phỏng vấn đạo diễn Lưu trọng Ninh về bộ phim. Thưa Đạo diễn, dự án Khát vọng Thăng Long từng bị báo chí gọi là “dự án kín “, thực hiện trong âm thầm. Với tư cách Đạo diễn, ông có thể giải thích rõ tại sao người ta lại nói vậy, trong khi nếu cố tìm, thì không phải không thể biết những thông tin về bộ phim và đoàn làm phim ? Liệu đây có phải là 1 chiêu PR không ? Người ta có câu “nói trước, bước không qua” nên vì vậy im lặng là tốt nhất. Còn những thông tin được đăng tải, hầu như thông tin thường là sai lệch, không chính xác

IMG_55101

Nếu buộc phải so sánh với những tác phẩm đã công bố hoặc chưa công bố, như Long thành cầm giả ca, Trần Thủ Độ hay Huyền sử Thiên đô, Lưu Trọng Ninh có thể tự tin khẳng định phim của mình xếp hàng chiếu trên hay không vì ai cũng biết, những dự án kia được làm bởi những nhân vật… kém tên tuổi hơn ông ở vai trò cũng như giải thưởng cho Đạo diễn? Tất nhiên, ra mắt đúng dịp cũng đã là… ở chiếu trên rồi vì là phim… đúng hẹn… Tôi chưa xem nên không dám nói đến vấn đề này… Trong điện ảnh không có chiếu trên, chiếu dưới hay không ai dám ngạo mạn nói mình ở chiếu trên. Chỉ là mình hay phim của mình thích hợp với tầng lớp khán giả này hay thích hợp với tầng lớp khán giả kia, không có ai là trọn vẹn cả. Tôi nghĩ ai cũng đã làm hết mình nhưng có điều là quan niệm khác nhau mà thôi.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh trả lời phỏng vấn TGĐA Online

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh trả lời phỏng vấn TGĐA Online

Khát Vọng Thăng Long là một bộ phim được đầu tư kỹ, Đạo diễn có thể ước tính giá trị thu về cho nhà sản xuất được không? Cánh đồng bất tận đã ẵm về hơn 9 tỷ, ông dự đoán phim mình có thể được bao nhiêu ? Doanh thu phụ thuộc vào việc PR. Hiệu ứng PR rất quan trọng và đến được với người xem không phải là điều dễ dàng. Những câu trả lời đầy khôn khéo, tránh tất cả những gì thuộc phạm trù hơi… nhạy cảm hoặc có ý định “bẫy” Lưu Trọng Ninh với kỳ vọng tìm ra những điểm riêng tư nhất của Khát Vọng Thăng Long. Vị Đạo diễn nổi tiếng táo bạo này luôn tự hào về công việc của mình, ông cũng rất mãn nguyện, vinh dự khi được là “Thủ Lĩnh” một tác phẩm hoành tráng, nhân kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Là người tiên phong cho “công tác tìm sao mai ” trong những phim mình thực hiện, với Khát Vọng Thăng Long, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cũng rất cố gắng để có thể tìm một gương mặt mới, tránh dấu ấn khó quên của những nghệ sĩ đã có vai diễn thành công.

Một cảnh trong phim Khát vọng Thăng Long

Một cảnh trong phim Khát vọng Thăng Long

Nhưng cũng là “sự nan giải ” như nhiều đạo diễn khác, việc tìm kiếm diễn viên không phải luôn thuận theo tư duy về định hình nhân vật của người sáng tác, nhưng sau cùng, với những gì đã thể hiện trong tác phẩm, sự xuất hiện của Ngọc Ngoan và Đình Toàn…là giải pháp an toàn và cũng tạo được dấu ấn cho hình tượng nhân vật mà họ đã nhiều công sáng tạo.

6_49__1

Cảnh trong phim

Cảnh trong phim

Chưa có những động thái PR rầm rộ, cũng không dựng nên bất cứ xì căng đan nào nhằm hút khán giả đến xem nhưng bằng những gì bộ phim đã có, hy vọng Khát Vọng Thăng Long sẽ chiếm được tình cảm của người xem và góp phần giúp Điện ảnh Việt Nam khởi sắc. Phim sẽ khởi chiếu trên toàn quốc từ 12/11 tới.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc