Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nhân viên CIA nhận “lương hưu” của tình báo Nga trong tù

Cựu nhân viên CIA Harold James Nicholson đã thú nhận vẫn tiếp tục nhận tiền từ tình báo Nga trong khi ngồi tù vì tội làm gián điệp cho Nga, AP ngày 8.11.2010 đưa tin.

Nathaniel James Nicholson (AFP)

Nicholson khai nhận tội này trong một thỏa thuận với bên điều tra, để đổi lại nhà chức trách sẽ hủy bỏ xét xử con trai ông ta là Nathaniel James Nicholson, bị bắt trước đó và cũng đã nhận tội.

Theo kết quả điều tra, Harold Nicholson duy trì liên lạc với Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR chính là thông qua con trai.

Trong các lần gặp cha trong nhà tù, Nathaniel Nicholson đã nhận các chỉ dẫn của cha viết trên các khăn ăn nhàu nát, sau đó chuyển chúng cho các điệp viên Nga mà anh ta đã gặp nhiều lần trong giai đoạn 2006-2008 ở Mexico, Peru và Síp.

Trong quãng thời gian này, Nathaniel đã nhận được gần 50.000 USD tiền bồi thường cho hoạt động của cha mình.

Công tố viên đã yêu cầu bản án mới 8 năm tù đối với Harold Nicholsonа vì tội này. Nếu quan tòa đồng ý với bên nguyên, cựu nhân viên CIA này sẽ phải ngồi tù 15 năm nữa. Bản án sẽ được công bố vào tháng 1.2011. Cáo buộc về sự liên hệ với tình báo Nga đã được đưa ra đối với Nicholson và con trai ông vào tháng 1.2009.

Harold Nicholson bị bắt cuối năm 1996. Khi bị bắt, phản gián Mỹ thu được ở ông một số vi phim chụp thông tin mật mà ông định chuyển cho các tình báo viên SVR.

Năm 1997, Nicholson bị kết án 24 năm tù vì tội cung cấp thông tin mật về các nhân viên CIA cho tình báo Nga trong thập niên 1990. Theo thông tin điều tra, Nicholson đã nhận được tổng cộng 300.000 USD của tình báo Nga.

Nguồn: Lenta, 9.11.10.


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc