Home » Thời nay, Văn hóa » Vietnam Idol 2010 đổi mới và… bị chê

Lều Phương Anh cũng thiếu cảm xúc khi biểu diễn - Ảnh: Ân Nguyễn

Sau đêm Những bài ca không quên đêm Diva (diễn ra hôm 27.11) – các chủ đề mà BTC Vietnam Idol năm nay thay đổi, thêm vào, người xem hẳn đã thấy những “hệ quả” từ định dạng mới của chương trình.

Vì VTV6 (Đài truyền hình Việt Nam) là kênh truyền hình dành cho thanh – thiếu niên, nên khi Vietnam Idol chuyển sang phát sóng trên kênh này (2 lần trước phát trên HTV7 – Đài truyền hình TP.HCM), Ban tổ chức đã Việt hóa theo cách trẻ trung hơn, vừa hợp thuần phong mỹ tục và cũng không thiếu những định hướng thẩm mỹ, giáo dục cho giới trẻ – đối tượng chính của kênh. Việc hát “sống” cùng ban nhạc, sự chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật thanh nhạc của các ca sĩ khách mời trong từng đêm thi…, tất cả đều tạo cho sân chơi Vietnam Idol thêm không khí, nhiều cảm xúc.

Riêng việc đổi mới chủ đề của các đêm thi: Nhạc nước ngoài, Những bài ca không quên, Diva…, tuy đã làm cho chương trình thêm phong phú, nhưng nhìn vào phần trình diễn của các thí sinh, sẽ thấy có nhiều điều chưa ổn. Đáng chú ý là đêm thi Những bài ca không quên. Đây là chủ đề được ban tổ chức mong muốn thông qua đó, những bài ca đi cùng năm tháng sẽ đến gần với khán giả trẻ hơn, được cảm một cách nhẹ nhàng và phù hợp hơn khi chúng được các ca sĩ – cũng ở lứa tuổi thanh xuân, trẻ trung – thể hiện. Nhưng xem các thí sinh biểu diễn, dễ nhận thấy hầu hết đều gồng mình để hát (trong khi những đêm thi trước, các thí sinh hát rất thoải mái).

Chê nhiều hơn khen

Trong đêm thi Những bài ca không quên, tổng cộng có 24 lời nhận xét từ ban giám khảo (4 thành viên) dành cho 6 thí sinh, trong đó có 14 lời chê, 3 lời nhận xét không khen không chê hoặc nói những vấn đề ngoài âm nhạc. Nội dung chê được lặp lại nhiều nhất chính là: biểu diễn không hợp với tinh thần bài hát.

Ai cũng biết, và cả ban giám khảo cũng cảm thông rằng, cái khó của người trẻ khi hát những bài ca không quên chính là họ không sống trong thời ca khúc ra đời, không ngấm được bài hát. Thêm nữa, vì đây là cuộc thi, các thí sinh không có nhiều thời gian để tìm hiểu, tập luyện cho một bài hát – phong cách mới, nên đêm thi đó, đã thấy một Đăng Khoa cầm micro gần như bất động hát Mặt trời bé con, Lân Nhã thì chỉn chu như một chú rể (nhận xét của Diễm Quỳnh) khi hát Hồ trên núi, Mai Hương chọn Nơi em gặp anh và hát khá an toàn, còn Lều Phương Anh dường như mất bình tĩnh với Em vẫn đợi anh về: đôi chỗ hát không đúng nốt, xử lý tình cảm cũng sai.

Với đêm Diva, tuy khá hơn đêm trước nhưng có cảm giác ca sĩ (đang là thí sinh) bị gò bó khi biểu diễn những bài hát đã nối tiếng này. Như Uyên Linh, dù luôn được đánh giá cao ở các đêm thi, và dù cô đã có, đã để lại dấu ấn rất riêng của mình đến thời điểm này, nhưng nghe Trở lại tuổi thơ sẽ thấy không ít chỗ Uyên hát khá giống Mỹ Linh – ca sĩ đã từng thể hiện ca khúc này.

Như ban tổ chức chia sẻ trong buổi giới thiệu chương trình, tất cả những thay đổi, điểm mới của Vietnam Idol năm nay không nằm ngoài mục đích: làm cho sân chơi âm nhạc – Vietnam Idol từ giải trí đơn thuần thành giải trí – giáo dục. Song, việc biến đổi làm cho cuộc thi trở nên hoàn hảo hay cố gắng đưa những yếu tố mới vào đôi khi đã làm Vietnam Idol giảm đi ít nhiều sự thú vị, sinh động vốn có của nó.

Nguyên Vân

Theo thanhnienonline

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc