Home » Uncategorized » Có thể ‘thả’ giá điện, than trong năm 2011
Lộ trình điều chỉnh giá điện, than, khí, nước sạch… theo cơ chế thị trường có thể được thực hiện vào năm 2011, theo đề án điều hành giá đang được Bộ Tài chính xây dựng.

Theo Bộ Tài chính, năm 2011 có rất nhiều yếu tố khách quan tác động tới mặt bằng giá như khủng hoảng nợ công của khối EU, tỷ giá, lãi suất biến động, thương mại toàn cầu thấp, thiên tai dịch bệnh diễn biến phức tạp…

Than, điện có thể bắt đầu được tính theo giá thị trường từ năm tới.

Than, điện có thể bắt đầu được tính theo giá thị trường từ năm tới.


Tại thị trường trong nước, kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh khiến nhu cầu nguyên vật liệu cao để phục vụ tăng trưởng. Bên cạnh đó, những yếu kém vốn có của nền kinh tế chưa được khắc phục triệt để như chất lượng tăng trưởng, hiệu quả sử dụng vốn… Điều này tiềm ẩn những yếu tố gây lạm phát cao và bất ổn kinh tế vĩ mô.

Do vậy, Bộ Tài chính đề xuất 5 giải pháp điều hành giá cả năm 2011 trong đó có việc thực hiện lộ trình giá thị trường đối với một số hàng hóa dịch vụ mà nhà nước còn định giá như điện, than, nước sinh hoạt, giá thuốc… Đối với mặt hàng xăng dầu, cơ quan này sẽ áp dụng các công cụ linh hoạt để điều hành như sử dụng thuế, quỹ bình ổn và phí…

Trong phương án điều hành giá của mình, Bộ Tài chính đề xuất cần chủ động thực hiện lộ trình điều chỉnh giá một số mặt hàng thiết yếu như than, điện vào thời điểm hợp lý. Lộ trình này phải được gắn với hệ thống cung ứng hàng hóa, dịch vụ hoàn chỉnh, giảm chi phí sản xuất và giá thành. Việc “thả” giá theo thị trường này phải gắn với cơ chế trợ giúp hợp lý đối với các hộ tiêu dùng có điều kiện khó khăn, đối tượng chính sách…

Cục trưởng Cục Quản lý Giá – Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giữ ổn định giá nhiều nhóm mặt hàng quan trọng, trong đó có than, điện. Tuy nhiên, năm 2011, giá những mặt hàng như điện, than… sẽ có sự điều chỉnh phù hợp. Thời gian nào, các mức điều chỉnh ra sao sẽ được các cơ quan chức năng tính toán kỹ để tác động thấp nhất đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Bộ cũng thực hiện một loạt các biện pháp kiểm soát yếu tố hình thành giá và yêu cầu niêm yết công khai giá nhiều nhóm hàng hóa.

Hiện nay, Tập đoàn Than và Khoáng sản VN (Vinacomin) đã có văn bản đề xuất tăng giá bán than cho 4 hộ tiêu thụ lớn như giấy, phân bón, điện và xi măng từ năm 2011.

Riêng đối với giá than bán cho điện, tập đoàn này đề nghị được điều chỉnh theo 2 bước để tác động thấp nhất đến việc tăng giá điện. Vinacomin ước tính phương án tăng giá than sẽ tác động tới giá điện khoảng 2,4-2,6%.

Không chỉ giá than, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) cũng đang xây dựng giá bán điện mới dự kiến áp dụng theo lộ trình điện canh tranh năm 2011. Tuy nhiên, theo ông Thỏa thời điểm này rất nhạy cảm nên bất cứ phương án đề xuất điều chỉnh giá mặt hàng nào cũng phải được cân nhắc thận trọng và phải được tính toán đầy đủ các yếu tố tác động có thể xảy ra.

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc