Home » Thời nay, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm, Văn hóa » ‘Tôn Ngộ Không’ mỏi tay ký tặng độc giả VN
Sáng 27/12, hàng trăm độc giả, hầu hết ở độ tuổi teen, tập trung trước cổng nhà sách Fahasa Hà Nội chào đón diễn viên trứ danh Lục Tiểu Linh Đồng, trong buổi ký tặng sách ‘Lục Tiểu Linh Đồng bình Tây Du’.

9h sáng 27/12, cổng nhà sách Fahasa, chi nhánh Hà Nội ở đường 338 Xã Đàn, Kim Liên đã trở nên tấp nập. Rất đông người hâm mộ và phóng viên có mặt từ sớm, xếp hàng dọc theo bậc thang, tay cầm sẵn cuốn Lục Tiểu Linh Đồng bình Tây Du để chờ đợi sự xuất hiện của nam diễn viên Trung Quốc. Mặt tiền và không gian nhà sách vốn rộng rãi bỗng trở nên bé nhỏ.

Độc giả chờ Lục Tiểu Linh Đồng ký tặng sách.
Độc giả chờ Lục Tiểu Linh Đồng ký tặng sách trước cổng nhà sách Fahasa Hà Nội sáng 27/12. Ảnh: Pham Mi Ly.

Lục Tiểu Linh Đồng có mặt lúc 10h, sau đó ông phải tham gia một cuộc họp báo ngắn để phát biểu cảm tưởng và tuyên bố bắt đầu buổi ký tặng. Càng lúc, số lượng độc giả đến xin ký tặng càng tăng lên. Dù phải xếp hàng chật chội trên bậc thang bên ngoài của nhà sách Fahasa, công chúng vẫn rất trật tự và đợi đến lượt theo chỉ dẫn của ban tổ chức.

Cuốn sách Lục Tiểu Linh Đồng bình Tây Du bản tiếng Trung gồm 3 tập, hiện nay bản tiếng Việt mới phát hành tập đầu tiên. Sách kể những câu chuyện sinh động về các nhân vật trong phim và hậu trường làm phim Tây Du Ký, lần đầu tiên được tiết lộ dưới góc nhìn của người trong cuộc, do Chibooks và Fahasa ấn hành. Tác phẩm còn giúp độc giả hiểu thêm về tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Ngô Thừa Ân.

Diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng trong phòng họp báo. Ảnh: Pham Mi Ly.
Diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng trong phòng họp báo. Ảnh: Pham Mi Ly.

Khi “bình Tây Du”, Lục Tiểu Linh Đồng chọn nói về 5 nhân vật: Tôn Ngộ Không cùng tích truyện nổi tiếng nhất Đại náo thiên cung, Huyền Trang (tức Đường Tăng) trong lịch sử và tiểu thuyết, Trư Bát Giới, Sa Tăng và Bạch Long Mã. Đây đều là những nhân vật đã sát cánh bên nhau suốt từ đầu đến cuối chuyến hành trình đến Tây Thiên. Đằng sau tiểu thuyết là triết lý cuộc sống sâu sắc và giá trị khởi phát của trí tuệ nhân sinh trong cuộc sống hiện đại.

Lục Tiểu Linh Đồng không những cảm nhận nhân vật, vai diễn Tôn Ngộ Không rất sâu sắc mà khi bình, ông cũng lồng vào đó những triết lý sâu xa. Theo ông, trong bốn thầy trò sư phụ, Đường Tăng chính là thủ lĩnh tinh thần nhưng Tôn Ngộ Không mới là người anh hùng chân chính.

Ảnh: Độc giả háo hức chờ xin bút tích ‘Tôn Ngộ Không’

“Ba người còn lại cũng có những điểm đáng ca ngợi, nhưng đều tồn tại không ít khuyết điểm, không thể xem họ là anh hùng. Sa Tăng lặng lẽ ít nói, hình tượng mờ nhạt, không có tính cách nổi trội. Đường Tăng được khắc họa rõ nét hơn. Nhưng để lại ấn tượng sâu sắc nhất phải là Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới, trong đó chỉ Tôn Ngộ Không đáng mặt anh hùng”, ông viết.

Diễn viên kỳ cựu đánh giá, hình tượng Tôn Ngộ Không và Đường Tăng trong tác phẩm cộng lại chính là Huyền Trang, một pháp sư có thật sống ở triều đại Đường Thái Tông, từng đi thỉnh kinh 17 năm gian khổ. Khi đưa vào tiểu thuyết, Ngô Thừa Ân đã chuyển vai chính của Huyền Trang cho Tôn Ngộ Không, một nhân vật hư cấu. Nhiều tính cách của Huyền Trang như ngoan cường, dũng cảm, lạc quan cũng được chuyển giao cho Tôn Ngộ Không. Ngay từ đầu, Tôn Ngộ Không đã là người anh hùng của Ngô Thừa Ân.

Bộ sách Lục Tiểu Linh Đồng bình Tây Du phát hành ở Trung Quốc từ năm 2008, đến nay đã bán hơn 1 triệu bản. Nhiều hội thảo lớn về bộ sách có sự tham gia của tác giả Lục Tiểu Linh Đồng đã được tổ chức ở các thành phố lớn của Trung Quốc.

Diễn viên kỳ cựu của Tây Du Ký ký tặng sách cho công chúng. Ảnh: Pham Mi Ly.
Diễn viên kỳ cựu của “Tây Du Ký” ký tặng sách cho công chúng. Lục Tiểu Linh Đồng có thể ký rất nhanh, khoảng 1000 chữ ký trong vòng một, hai tiếng đồng hồ để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Ảnh: Ngọc Thắng.

Lục Tiểu Linh Đồng tên thật là Chương Kim Lai, sinh năm 1959 tại Thượng Hải (Trung Quốc). Sau khi tốt nghiệp trung học vào tháng 6/1976, ông thi đỗ vào trường nghệ thuật Côn Ca đoàn, tỉnh Triết Giang. Ông từng thành công với nhiều vai chính trong các vở kịch như Mỹ Hầu Vương đại náo Long Cung, Tôn Ngộ Không ba lần mượn quạt Ba Tiêu… Tên tuổi Lục Tiểu Linh Đồng trở nên nổi tiếng khi ông đóng vai Tôn Ngộ Không trong phim truyền hình dài tập Tây Du Ký của nữ đạo diễn Dương Khiết, thực hiện năm 1986.

Cả phim và truyện Tây Du Ký đều là những tác phẩm được yêu thích tại Việt Nam vì cốt truyện thông minh hài hước, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim Tân Tây Du Ký do đạo diễn Trương Kỷ Trung thực hiện, phiên bản làm lại mới nhất của Tây Du Ký 1986, sắp phát sóng ở Trung Quốc vào khoảng tháng 4/2011.

Pham Mi Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc