Home » Văn hóa » Cháu nội NSƯT Bảo Quốc muốn kiện hãng phim
Cho rằng bị hãng phim Vifa chơi xấu, quỵt tiền cát-xê, diễn viên Gia Bảo từ bỏ vai chính trong phim ‘Mệnh lệnh hoa hồng’. Anh cho biết, sau Tết, nếu không được thanh toán tiền nong thỏa đáng, anh sẽ mang mọi việc ra tòa.

– “Mệnh lệnh hoa hồng” đang chiếu trên HTV. Nhưng ở hậu trường, dù chưa diễn xong phim, anh quyết định ngừng vai, không đến phim trường hoàn thành những phân đoạn cuối. Vì sao thế?

– Vì tôi hết chịu nổi chuyện mình bị lừa gạt để ép giá cát-xê. Số tiền tôi nhận được khi đóng phim chẳng là gì so với công sức tôi bỏ ra.

Gia Bảo (phải) cùng Nguyệt Ánh (đeo kính) và diễn viên Lan Ngọc trong một cảnh của “Mệnh lệnh hoa hồng”. Ảnh: st.

Tôi giữ vai chính trong phim, tham gia số lượng phân đoạn nhiều nhất mà cát-xê thấp hơn vai phụ. Sau hơn một tháng quay, tôi chẳng được nhận một xu nào. Khi đoàn phim họp, tôi lên tiếng về việc này, họ ậm ờ cho quai. Vì lên tiếng, tôi bị ép lịch diễn. Nếu như thời điểm đầu, việc tôi đi diễn sô ở ngoài vẫn được giải quyết thì sau đó, họ không đồng ý để tôi đi diễn nữa. Thử hỏi, vừa bị ép giá, tiền cát-xê không được lấy mà còn không được cho đi diễn sô ngoài thì tôi sống bằng gì?

Ngày quay đầu tiên là 23/8 mà đến ngày 15/11 tôi mới dừng vai thì cũng đủ hiểu sự chịu đựng của tôi đã vượt mức rất nhiều lần.

– Nhưng đoàn phim phản ánh, khi làm việc, anh luôn thiếu trách nhiệm, làm ảnh hưởng chung đến tiến độ của tập thể và hãng phim treo lương để răn đe anh. Anh giải thích sao?

– Theo đúng luật, họ phải trả cát-xê cho tôi đầy đủ theo thỏa thuận như trên hợp đồng thì khi tôi vi phạm họ mới được quyền lập biên bản trừ tiền tôi. Họ không trả tiền cho tôi thì buộc tôi phải nhận quay sô khác, đi diễn kịch chứ nếu không tôi sống ra sao? Tôi đi diễn hay đi quay show thì bị họ nói là tự ý bỏ quay, bị lập biên bản. Tôi rút kinh nghiệm nên khi được đưa lịch quay, tôi sắp xếp lịch diễn ngay và khi nào cần thiết lắm tôi mới xin nghỉ quay. Khi biết tôi nghỉ, họ vẫn hẹn cả đoàn lên ngồi đợi tôi để tôi bị mọi người ghét. Thế thì oan cho tôi quá! Từ lúc quay đến khi tôi dừng vai, họ có đưa ra 4 biên bản cho tôi ký nhưng bản thân họ vi phạm hợp đồng trước nên tôi không ký. Do đó, họ lập biên bản và bắt những người trong đoàn phim ký làm chứng. Họ là một đoàn phim còn tôi có một mình, làm sao cãi lại được?

Nếu nói tôi thiếu trách nhiệm là không đúng. Hãy xem bộ phim Mệnh lệnh hoa hồng sẽ thấy tôi có trách nhiệm với vai diễn hay không. Tôi cũng chưa bao giờ làm ảnh hưởng tiến độ quay của cả đoàn vì tôi đến phim trường trễ lắm cũng chỉ 2 giờ đồng hồ thì làm sao ảnh hưởng tiến độ được? Còn nói treo lương để răn đe cũng không đúng. Theo tôi biết thì khi tôi dừng vai, cả đoàn phim chẳng ai được nhận nhiều hơn 5 triệu đồng dù đã quay hơn 3 tháng, phim đã phát sóng đến tập 18. Đến giờ, còn nhiều nghệ sĩ chưa được nhận tiền dù đã xong vai mấy tháng rồi.

Trên sân khấu, Gia Bảo có duyên với vai giả gái. Ảnh nhân vật cung cấp
Trên sân khấu, Gia Bảo có duyên với vai giả gái. Ảnh nhân vật cung cấp

– Còn việc anh anh tự ý nghỉ vào ngày cuối tuần để đi diễn ở những nơi khác, anh nói sao?

– Trước khi ký hợp đồng với Vifa, tôi đã nói với họ là quay phim nhưng tôi vẫn phải đi diễn kịch tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Họ chấp nhận điều này nên tôi mới đồng ý tham gia. Do tin tưởng lời họ hứa nên tôi không yêu cầu họ bổ sung điều này vào hợp đồng. Cả đoàn phim ai cũng biết cuối tuần tôi phải về diễn kịch dài tại sân khấu Thế Giới Trẻ. Tôi nghỉ quay phim đi diễn cuối tuần không phải vì tiền mà vì trách nhiệm với sân khấu. Tôi xuất thân là diễn viên kịch nên lĩnh vực này lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu của tôi. Huống hồ, tôi còn là diễn viên trụ cột của Thế Giới Trẻ. Những vai của tôi trong vở Trai yêu, Kiều nữ săn đại gia, Chuyện hai chàng… trên sân khấu này là vai nữ, rất khó để người khác thay thế nên bắt buộc tôi phải có mặt vì cả tập thể diễn viên, nhân viên sân khấu. Khán giả đã mua vé vào xem mà gia đình tôi có tang thì tôi vẫn có mặt để diễn. Tham gia phim của Vifa, tôi phải từ chối 4 phim khác và một vai trong kịch Điện thoại lúc nửa đêm, mất bao nhiêu tiền cát-xê, vậy mà họ chỉ biết chăm chăm đổ lỗi vào tôi.

– Tại cuộc họp báo tổ chức ở TP HCM vào ngày 11/1, anh cho biết, sau Tết sẽ kiện hãng phim Vifa. Vì sao anh muốn nhờ đến pháp luật để giải quyết vụ việc?

– Tôi cảm thấy rất mệt mỏi với những lời đồn đại không hay về mình sau sự việc này. Tôi cho rằng, trong chuyện này, tôi là người bị hại. Những thiệt thòi đều đổ dồn lên tôi. Hiện giờ, tôi chưa được nhận tiền cát-xê đầy đủ và phải chia tay với vai diễn yêu thích của mình.

Thật sự tôi muốn kiện từ bây giờ chứ không để lâu vì số tiền họ còn nợ tôi lên đến mấy chục triệu. Nhưng giờ tôi quá bận với các dự án của mình nên phải gác việc này lại. Qua Tết, nếu tôi không nhận được phản hồi tốt từ hãng phim, chắc chắn tôi sẽ đưa việc này ra nhờ pháp luật xử lý. Diễn viên chúng tôi đi làm kiếm đồng tiền cực khổ lắm nên khi bị quỵt tiền chúng tôi không thể nào im lặng được. Nếu tôi im lặng thì sau này sẽ còn có người khác bị nữa nên tôi sẵn sàng làm người tiên phong.

Gia Bảo hóa trang trong một cảnh diễn. Ảnh nhân vật cung cấp
Gia Bảo hóa trang trong một cảnh diễn. Ảnh nhân vật cung cấp

– Nếu có người cho rằng, anh dựa vào việc này để tạo scandal, gây sự chú ý, anh nghĩ sao?

– Tôi bước vào con đường chuyên nghiệp vào năm 2002. Chín năm qua tôi cũng trải qua nhiều sóng gió lắm mới có được ngày hôm nay. Dù chưa phải là một ngôi sao hay là gì lớn lao, tôi hãnh diện vì thời gian qua tôi chưa làm gì sai với nghề. Tôi không có ngoại hình đẹp nên chỉ biết tìm tòi cách diễn làm sao cho ngày càng hay hơn, đa dạng hơn và tuyệt nhiên chưa bao giờ có suy nghĩ tạo tai tiếng để nổi tiếng. Tôi thích khán giả đến với mình bằng sự yêu mến hơn là sự tò mò. Và tôi cũng chưa bao giờ gặp sự cố nào bị đối xử ngang ngược như ở vụ việc này.

“Mệnh lệnh hoa hồng” do hãng phim Vifa thực hiện, dài 60 tập, với sự góp mặt của các diễn viên: Lương Thế Thành, Nguyệt Ánh, Gia Bảo, Đinh Ứng Phi Trường, Lan Ngọc (vai Nương của Cánh đồng bất tận), Ngân Quỳnh… Phim đang phát sóng trên kênh HTV7, Đài truyền hình TP HCM lúc 19h thứ hai, tư, sáu mỗi tuần, đến hết ngày 25/2.

Gia Bảo là một trong bốn diễn viên chính của phim. Anh cho biết, đã ký hợp đồng với hãng Vifa tham gia vai Bảo “Mập” với thù lao 2 triệu đồng mỗi tập (45 phút một tập). Theo hợp đồng ngày 18/8/2010, Vifa có trách nhiệm thanh toán tiền cho Gia Bảo hàng tháng bằng 70% khối lượng công việc thực tế mà diễn viên hoàn thành. Tuy nhiên, theo Gia Bảo, hơn 2 tháng kể từ khi phim bấm máy vào ngày 23/8, anh chỉ nhận được 5 triệu đồng.

Khoảng đầu tháng 11, Gia Bảo tuyên bố bỏ vai nếu không được thanh toán đúng hợp đồng. Sau đó, diễn viên này cho biết, do nhiều lần yêu cầu, anh tiếp tục được đoàn phim ứng thêm 10 triệu đồng, dù thời điểm đó, phim đã phát sóng đến tập 18 và anh hoàn tất được ba phần tư quá trình quay phân cảnh của mình. Cho rằng mình bị “ép giá”, Gia Bảo không tiếp tục đến trường quay để thực hiện vai trò diễn viên theo hợp đồng.

Ông Võ Thành Khẩn, chủ nhiệm sản xuất của phim Mệnh lệnh hoa hồng cho biết, ông rất bức xúc trước cách hành xử của diễn viên Gia Bảo.

Theo ông Khẩn, sau khi ký hợp đồng, ngay từ tháng đầu tiên, Gia Bảo có nhiều biểu hiện vi phạm hợp đồng như đi trễ rất nhiều làm ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện bộ phim. Chính vì thế, nhà sản xuất không thể thanh toán tiền cho anh theo thỏa thuận. “Trong quá trình làm việc, nếu muốn làm căng thì có lẽ ngày nào chúng tôi cũng có lý do để lập biên bản Gia Bảo. Diễn viên này có tác phong làm việc rất nghiệp dư. Nhiều hôm, cậu bắt cả đoàn phải chờ đợi 1-2 tiếng đồng hồ. Khi xuất hiện, được yêu cầu xin lỗi mọi người, cậu lại không chịu”, ông Khẩn nói. Vị chủ nhiệm sản xuất phim cho biết thêm, sau nhiều lần như thế, chính mẹ của Gia Bảo điện thoại đến xin lỗi đoàn và đề nghị ứng cho Gia Bảo 10 triệu đồng để anh giải quyết công việc.

“Sau khi nhận 10 triệu đồng, Gia Bảo nhắn cho tôi một cái tin thông báo là gia đình không cho đi quay nữa và đừng ai ở đoàn phim liên lạc gì với cậu ấy. Công ty Vifa đã trả tiền cát-xê đầy đủ cho tất cả diễn viên trong đoàn phim Mệnh lệnh hoa hồng khi phim đóng máy. Còn trường hợp của Gia Bảo, tôi nhắn tin nói cậu ta muốn thanh lý hợp đồng hay yêu cầu giải quyết tiền nong thế nào thì phải lên công ty gặp trao đổi trực tiếp. Nhưng Gia Bảo không trả lời tin, cũng không lên công ty”, ông Khẩn nói với VnExpress.net. Chủ nhiệm sản xuất phim cho biết, hiện đoàn giữ 4 biên bản xác nhận việc Gia Bảo vi phạm nội quy đoàn phim có chữ ký của các thành viên trong đoàn.

Đạo diễn phim, anh Võ Thanh Hòa (từng đóng vai Điền trong Cánh đồng bất tận) cho biết, trong những ngày làm việc ở phim trường, Gia Bảo thường xuyên đi trễ với nhiều lý do khác nhau khiến cả đoàn nhiều phen khốn đốn vì lịch hẹn với các diễn viên cũng như thuê bối cảnh đã được sắp trước đó. “Lúc thì Bảo nói là không quay ban ngày được, chỉ có thể quay ban đêm do mất ngủ kinh niên, lúc Bảo nói bị kẹt xe, do bối cảnh quay ở quá xa… Có lần Bảo đang ở Nha Trang nhắn tin không về kịp vì do máy bay bị hoãn. Nhưng khi tôi kiểm ra thì trong ngày đó không có chuyến bay từ Nha Trang về TP HCM nào bị như thế cả”, Thanh Hòa nói.

Võ Thanh Hòa cho biết, khi Gia Bảo nhắn tin tuyên bố không tiếp tục làm việc với đoàn, anh đã phải vất vả sửa lại phần sau của Mệnh lệnh hoa hồng để đảm bảo tiến độ phát sóng trên truyền hình. “Xét về tác phong và đạo đức của một diễn viên, Gia Bảo đã sai”, đạo diễn nhận xét.

Thoại Hà thực hiện

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc