Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Cái chết của 1 trưởng thôn khiến cư dân mất lòng tin vào giới cầm quyền
Báo Le Monde hôm nay chú ý đến một sự kiện ở Trung Quốc, mà theo tờ báo, đã

Chính quyền địa phương chiếm đất cho các dự án xây dựng (REUTERS/ B.Yip)

khiến người dân thêm mất tin tưởng vào giới lãnh đạo của họ, đó là cái chết của một trưởng thôn tại tỉnh Triết Giang, xẩy ra trong một bối cảnh mờ ám. Tác giả bài báo Harold Thibault, thông tín viên Le Monde tại Trung Quốc, mô tả cảnh ông trưởng thôn họ Tiền (Tiền Vân Hồi – Qian Yunhui), ở Trại Kiều, Triết Giang, bị cán bẹp dí dưới bánh một chiếc xe bồn to lớn. Sự kiện này đã xẩy ra đúng vào ngày Giáng sinh.

Theo giải thích của chính quyền đây là chỉ là một tai nạn bình thường. Chiếc xe chạy ngược chiều, tài xế không có bằng lái. Nhưng có nhiều điểm khiến người dân tại chỗ, cũng như những người lưu truyền hình ảnh cái chết của người này trên mạng hoàn toàn không tin vào lời giải thích trên.

Trước tiên, đó là vì lai lịch của cố truởng thôn Trại Kiều, 53 tuổi. Người đàn ông này đã từng đứng ra bảo vệ quyền lợi người dân bị tước đất tại khu vực này. Theo bài báo, thôn Trại Kiều, ở Triết Giang, tiêu biểu cho nỗi thống khổ của nông dân có đất đai bị tước đoạt. Người dân ở đây đã phải nhường chỗ lại cho một trung tâm điện, sau khi một tập đoàn mua lại 150 ha đất của họ.

Bị đuổi đi, nhưng tiền bồi thường cho họ thì lại không thấy đâu. Ông Tiền, ngay từ đầu, đã đứng về phía nông dân. Ông nêu vấn đề với lãnh đạo cấp tỉnh. Không có kết quả. Ông lại kiến nghị lên cấp trung ương ở Bắc Kinh. Hoạt động của ông đã khiến ông bị bắt giam đến ba lần. Sau khi được trả tự do, ông lại tiếp tục công việc của mình và ông được bầu lại làm trưởng thôn.

Quan chức chính quyền tại Ôn Châu giải thích với báo giới điạ phương ngày 27/12 rằng nguyên nhân tai nạn là do lỗi của cố trưởng thôn đã bất cẩn. Tuy nhiên, cảnh tai nạn đã có một người chứng kiến, người này kể lại là đã thấy 3 người mang găng trắng chận ông Tiền dưới bánh xe. Chính quyền Ôn Châu đã phản bác, nói rằng nhân chứng là một người nghiện ma túy.

Bài báo trên tờ Le Monde cho biết : có nhiều câu hỏi mà báo giới Trung Quốc đã nêu lên nhưng không được giải đáp : tại sao chiếc camera theo dõi các hoạt động, và sự lưu thông trên con đường xẩy ra tai nạn lại không thu một hình ảnh nào cả ? Và nếu thật sự là một tai nạn, thì tại sao chính quyền lại bắt thân nhân của ông Tiền để bịt miệng họ ? Trước khi bị nạn, ông Tiền cũng đã nhận được một cú điện thoại , mà không hiểu từ đâu gọi đến.

Theo Le Monde, một nhóm người trong đó có các nhà báo và một giáo sư, chuyên gia về xã hội học, đã đến Ôn Châu. Theo vị giáo sư này, đây quả là một tai nạn. Công an Ôn Châu cũng muốn nhanh chóng đóng hồ sơ này lại, nhất là khi sự vụ đã dẫn đến một cuộc biểu tình rầm rộ ngày mùng 1tháng giêng vừa qua. Tuy nhiên, nhiều người khác vẫn thấy có những điều không rõ ràng.

Riêng Tân Hoa Xã, theo Le Monde, đã lên tiếng đánh giá, nếu chính quyền điạ phương áp dụng luật pháp một cách minh bạch, không thiên vị, thì có lẽ người dân đã chấp nhận sự thật là ông Tiền chết do tai nạn.

Mai Vân

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc