Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Chợ đôla Hà Nội ngừng giao dịch
Các điểm mua bán đôla Mỹ tại Hà Nội đột ngột ngừng giao dịch từ trưa nay, cho dù các ngân hàng thương mại khẳng định họ chưa có chủ trương siết lại mạng lưới đại lý thu đổi.

Đầu giờ sáng, các điểm thu đổi vẫn hoạt động bình thường, báo giá mua và bán đôla Mỹ ở 21.500 – 21.680 đồng ăn một USD. Tuy nhiên đến buổi trưa, nhiều khách hàng ngơ ngác khi đem đôla đến bán thì bị từ chối. Hoạt động bán USD của cửa hàng cũng bị ngừng lại.

Tại TP HCM, các cửa hàng thu đổi đôla vẫn hoạt động, tuy nhiên không mấy ai giao dịch, một phần vì các cửa hàng để khoảng cách giá lớn. Chiều nay giá mua – bán đôla tại TP HCM phổ biến ở mức 21.600-21.700 đồng.

Hà Trung, con phổ nổi tiếng là địa điểm giao dịch vàng, ngoại tệ của Hà Nội, trong sáng 7/3 có phần vắng vẻ hơn bình thường. Tại nhiều cửa hàng, lượng giao dịch chủ yếu là vàng, trong đó nổi bật là vàng trang sức. Thị trường ngoại tệ gần như “đóng băng” khi nhiều chủ cửa hàng thông báo ngừng giao dịch do quy định từ quản lý các cửa hàng.

Công ty vàng bạc Quốc Trinh, ngày thường, đông nghẹt khách đến mua bán ngoại tệ, vàng…, thì sáng nay, khách đến ít hơn bình thường. Từ trưa đến chiều, khách đến chủ yếu để mua vàng trang sức. Tuy nhiên, lượng vàng mua vào chỉ dừng lại ở mức vài chỉ đến một lượng và không có đột biến so với các hôm trước do ảnh hưởng của thông tin cấm kinh doanh vàng miếng.

Cầm hơn 20 triệu đồng đến Hà Trung để mua đôla Mỹ phục vụ việc nhập hàng, chị Nguyễn Kim Hạnh ở Mễ Trì (Hà Nội), kinh doanh hàng mỹ phẩm xách tay trên mạng cho hay, đến nơi mới nhận được thông tin cửa hàng ngừng giao dịch USD, nên đang băn khoăn chưa biết sẽ mua tại đâu.

Từ sáng nay, công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng triển khai quy định ngừng mua bán ngoại tệ. Theo thông báo, đơn vị này sẽ ngừng mua báo, thu đổi ngoại tệ tại cả ba cơ sở ở Hà Nội, dù nhu cầu của khách nhiều hay ít.

Một nhân viên Bảo Tín Minh Châu cơ sở trên đường Cầu Giấy thì tiết lộ, sáng nay, khi đơn vị này chưa kịp đưa thông báo, cũng có nhiều khách đến mua, bán ngoại tệ, chủ yếu là đồng đô la Mỹ. Tuy nhiên, từ khoảng 11h trưa đến giữa giờ chiều, vì nhiều người biết về thông báo ngừng giao dịch ngoại tệ, nên gần như không có người đến giao dịch ngoại tệ, mà chủ yếu mua, bán vàng. Nguồn tin của Bảo Tín Minh Châu cũng cho biết, chưa biết khi nào công ty này mới tiến hành giao dịch ngoại tệ trở lại.

Đại diện một cửa hàng tại Hà Nội giải thích từ hôm 4/3, thị trường bắt đầu xuất hiện một số tin đồn gây bất lợi cho người kinh doanh đôla tự do. Có nơi thì cho biết Ngân hàng Nhà nước bắt đầu đợt kiểm tra ngặt nghèo đối với các điểm thu đổi ngoại tệ. Giới kinh doanh đôla liên tục rỉ tai nhau về kết quả các cuộc họp của nhà quản lý xung quanh vấn đề này.

Ngoài ra, nhiều chủ kinh doanh khác cho biết cũng có nghe thông tin công an đã vào cuộc để thanh kiểm tra các điểm thu đổi, xem có nơi nào làm ăn trái với quy định hay không.

Ngoài ra, nhiều người nhận xét những ngày gần đây, giá đôla tự do liên tục đi xuống, có ngày xuống vài trăm đồng mỗi USD, gây bất lợi cho doanh nghiệp. Nhiều chủ thu đổi cũng không mặn mà với việc mua bán đôla nữa nên đã ngừng luôn giao dịch.

Chủ một điểm kinh doanh đôla tự do bình luận: “Từ trước đến nay, những thông tin mù mờ như thế này làm xôn xao thị trường không phải là hiếm”.

Đôla chợ đen ngừng giao dịch
Đôla chợ đen ngừng giao dịch

Đại diện các ngân hàng có thị phần lớn về kinh doanh ngoại tệ như Vietcombank và Vietinbank cho biết chưa đưa ra bất cứ yêu cầu nào về việc ngừng hoạt động tại các đại lý thu đổi ngoại tệ, lý do có thể xuất phát từ chính các cửa hàng, họ lo ngại khả năng kiểm tra gắt gao từ cơ quan quản lý nhà nước nên đóng tạm thời để đối phó.

Một quan chức Vietinbank cho biết, từ 2008-2007, ngân hàng này đã thu hẹp đáng kể mạng lưới thu đổi ngoại tệ theo tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Hiện số đại lý của Vietinbank không nhiều, chỉ vài chục đơn vị, và lượng ngoại tệ thu về từ kênh này cũng không đáng kể.

Đại diện Vietcombank cũng cho biết thông tin tương tự. Số lượng đại lý của ngân hàng này cũng thu hẹp đáng kể sau năm 2008, hiện chỉ còn vài chục đơn vị trên địa bàn Hà Nội.

Đây không phải là lần đầu tiên thị trường xuất hiện hiện tượng này. Hồi tháng 11/2009, khi thị trường vàng và đôla tự do “loạn giá”, USD cũng vọt lên mức giá cao kỷ lục so với trước đó ở trên 19.500 đồng. Trong lúc thị trường hỗn loạn, nhiều tin đồn xuất hiện như các cơ quan quản lý siết chặt kiểm tra, giá bất lợi cho nhà kinh doanh khiến các điểm thu đổi ngừng giao dịch đôla. Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau, hoạt động mua bán được nối lại như bình thường.

Do đó, nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ đôla tỏ ra không mấy lo lắng. Anh Chiều, một nhà đầu tư cho rằng chờ vài ba hôm, thị trường sẽ sớm bình ổn trở lại.

Đại diện một doanh nghiệp bình luận đôla tự do ngừng giao dịch sẽ càng khiến giá vàng giảm sâu trong những ngày tới.

Theo quan điểm của những người thường xuyên mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do, việc một số điểm giao dịch ngoại tệ tự do ngừng hoạt động trong sáng nay, đã tạo ra khó khăn lớn.

Anh Bình, một khách hàng thường xuyên mua USD tại Bảo Tín Minh Châu cho rằng, khi nhiều ngân hàng không bán ngoại tệ cho cá nhân, mà thị trường tự do lại ngưng giao dịch như hiện nay, thì những người có nhu cầu như anh chắc chắn vấp phải những khó khăn không nhỏ.

Anh này phân tích, hiện nay, giá bán USD trên thị trường tự do vẫn ở ngưỡng cao hơn so với các ngân hàng, phổ biến 21.500- 21.650 đồng mỗi USD, nhưng vì thủ tục nhanh, gọn theo kiểu “tiền trao cháo múc” và không cần chứng minh mục đích sử dụng ngoại tệ, nên những người có nhu cầu đổi vẫn chấp nhận.

Nhóm PV

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc