Home » Xã hội » Hoàn thành trống đồng đầu tiên dâng vua Hùng
Chiếc trống đồng đầu tiên được đúc bằng phương pháp thủ công truyền thống mô phỏng trống đồng Hy Cương dâng tặng đền Hùng vừa được hoàn thành tại xã Quảng Ninh (Quảng Xương, Thanh Hóa).

Ngoài những họa tiết, hoa văn như các trống thông thường, trên mặt trống đồng Hy Cương có 4 “cóc thần” được đúc nổi. Họa tiết, hoa văn hình trám lồng ở phần chân và trên mặt trống được khắc họa hai tầng người cách điệu. Trống được đánh giá là đạt độ tinh xảo, sắc nét, âm thanh tốt.

Theo nghệ nhân Nguyễn Minh Tuấn, hội viên Liên chi hội di sản văn hóa Việt Nam Lam Kinh (Thanh Hóa), người trực tiếp đúc chiếc trống này, trống có đường kính 88 cm, cao 68 cm với cân nặng hơn 200 kg đồng. Để hoàn thành, các nghệ nhân đã mất hơn 3 tháng liên tục vẽ khuôn hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống.

trongdong
Chiếc trống đầu đầu tiên trong dự án 37 trống dành tặng đền Hùng, Bộ Ngoại giao và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch. Ảnh: Thủy Linh.

Chiếc trống này nằm trong dự án “Trống đồng – Âm vang đất tổ” do Hội Di sản văn hóa, Hội Khoa học Lịch sử chỉ đạo, Công ty cổ phần đầu tư và truyền thông Kinh Đô và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển AMC Việt Nam phối hợp thực hiện.

Theo dự án, sẽ có 37 trống được đúc để dành tặng khu di tích lịch sử đền Hùng, Bộ Ngoại giao và khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch. Đặc biệt, trong đó có 3 chiếc được đúc theo mẫu họa tiết, hoa văn mô phỏng trống đồng Hy Cương. Một chiếc to nhất với đường kính 147 cm, cao 108 cm, và một chiếc đường kính 108 cm, cao 88 cm hiện đang được các nghệ nhân tích cực thực hiện để kịp dâng tặng đúng vào ngày 1/3 âm lịch.

Thủy Linh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc