Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Khuyến cáo mới cho việc bắt lại rùa hồ Gươm
Đợt vây bắt rùa hồ Gươm lần 2 được dự báo sẽ khó hơn sau lần bắt hụt ngày 8/3 và, vì vậy, cần có một số chỉnh sửa căn bản ở lần bắt thứ hai dự kiến vào cuối tuần này, các chuyên gia lưu ý.

Rừa Hồ Gươm

Một nhóm 40 chuyên gia nước ngoài đã soạn thảo một khuyến cáo từ Singapore và gửi đến các cơ quan chuyên môn Việt Nam từ ngày 24/2/2011. Khuyến cáo đề cập một cách toàn diện từ vây, bắt, đến chữa trị cho rùa hồ Gươm.

Đáng chú ý, chuyên gia nước ngoài đề xuất vị trí vây bắt rùa hồ Gươm khác hẳn vị trí thực hiện hôm mùng 8/3. Đặc biệt, họ cảnh báo, dùng lưới bắt rùa có kích thước lớn “sẽ rất khó khăn”, nhất là với rùa hồ Gươm có diện tích rộng.

Hồ Gươm (hồ Hoàn Kiếm) rộng 12,4 ha, với độ sâu trung bình 0,5 – 1,5 m và sở hữu một lớp bùn dày. “Bắt một rùa trên 100 kg trong một không gian như thế sẽ rất khó”, khuyến cáo dài hơn 2.000 từ tiếng Anh viết.

Để tránh nguy cơ này, một mặt không phản đối dùng lưới bắt, mặt khác, các chuyên gia vẫn đề xuất một hệ thống vây bắt khác, từng được áp dụng thành công trên thế giới để bắt các loài động vật hoang dã dưới nước có kích thước lớn. Hệ thống vây bắt này hoạt động theo nguyên lý đón lõng rùa rồi đưa vào một lồng giữ đảm bảo các chỉ tiêu an toàn như không gây cọ sát lên da, không gây ngộp thở cho rùa khi vùng vẫy.

Theo baodatviet.vn

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc