Home » Kinh doanh » Bắt đầu giãn thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được gia hạn nộp thuế trong vòng một năm, theo quyết định số 21 được Thủ tướng ban hành ngày 6/4 và có hiệu lực kể từ ngày ký.

Quyết định gia hạn thuế là bước tiếp theo sau khi Chính phủ đã đồng ý về mặt chủ trương trước đề nghị của Bộ Tài chính về hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua khó khăn trong tài khóa 2011.

Khoảng 200.000 doanh nghiệp dự kiến sẽ được giãn thuế một năm theo quyết định của Chính phủ. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo quyết định này, doanh nghiệp nằm trong diện được gia hạn nộp thuế phải đáp ứng tiêu chí về vốn hoặc lao động theo quy định hiện hành.

Các doanh nghiệp được coi là vừa và nhỏ theo quy định gồm những đơn vị sản xuất, kinh doanh độc lập có vốn đăng ký không quá 10 tỷ đồng hoặc số lao động trung bình hàng năm không quá 300 người. Doanh nghiệp có số nhân lực dưới 10 người gọi là siêu nhỏ. Còn doanh nghiệp có từ 10 đến 49 nhân công được coi là doanh nghiệp nhỏ.

Việc giãn thuế này không áp dụng đối với các trường hợp doanh nghiệp được xếp hạng một, hạng đặc biệt thuộc các Tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp là các công ty tổ chức theo mô hình công ty mẹ – công ty con mà công ty mẹ không phải là doanh nghiệp nhỏ và vừa nắm giữ trên 50% vốn chủ sở hữu của công ty con.

Cũng theo quyết định của Thủ tướng, việc gia hạn cũng không áp dụng đối với số thuế thu nhập từ hoạt động kinh doanh bất động sản, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, xổ số kiến thiết, thu nhập từ kinh doanh dịch vụ thuộc diện chịu thuế thu nhập đặc biệt và thu nhập từ kinh doanh các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu theo quy định của pháp luật. Dù rằng, các khoản thu nhập này phát sinh trong chính doanh nghiệp nằm trong diện được giãn thuế.

Ngoài ra, việc gia hạn nộp thuế trên cũng chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật và đăng ký nộp thuế theo kê khai.

Cũng theo quyết định của Thủ tướng, số thuế được gia hạn là số thuế tạm tính hàng quý. Cụ thể, số thuế tính tạm nộp quý I/2011 được gia hạn nộp thuế chậm nhất đến ngày 30/4/2012. Số thuế quý II/2011 được gia hạn nộp thuế chậm nhất 30/7/2012. Quý III được gia hạn chậm nhất 30/10/2012. Còn quý IV gia hạn chậm nhất 31/3/2013. Đồng thời, số thuế được gia hạn nộp là thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính hằng quý và số thuế quyết toán cả năm 2011, bao gồm cả số thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2010 chuyển sang.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, số tiền dành cho đợt giãn thuế này vào khoảng 7.000 tỷ đồng. Số đơn vị nằm trong diện có thể được giãn thuế vào khoảng 200.000 trên tổng số 360.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động tại Việt Nam.

Năm 2009, để đối phó với lạm phát, khủng hoảng, Chính phủ cũng thực hiện việc giãn thuế thu nhập doanh nghiệp cho một số ngành hàng, dịch vụ. Tổng số thuế ước giãn cho cả đợt vào khoảng 10.000 tỷ đồng.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc